Chapter 15 "Mindys Secret"

4.6K 88 4
                                    

Zyril PoV

Bumukas yung pinto ng room ko at pumasok si Mindy na ngiting-ngiti. Ano na naman kaya ang kailangan nito? Bakit nakangiti pa siya?

"Take a look at this"

May pinatong siyang brown envelop sa table ko, ano naman 'to?

"And this is what?" tanong ko sa kanya, ngumiti siya habang nakatingin sa akin.

"Open it"

Napangisi na lang ako habang tinitignan yung mga picture na laman ng envelop. So she did it? I look at Mindy she looks mad? Or happy? Nakatingin siya sa mga picture na hawak ko.

"Saan galing 'to? tanong ko.

"Inabot 'yan kanina sa akin ng isang guy sa labas. Sooo, Anne is flirting with another guy while you were here ha?"

Tumayo ako at lumapit sa kanya. She think na maloloko niya ulit ako? Sorry Mindy, hindi mo maloloko ang isang Zyril Brilenna.

"You think so?"

She rolled her eyes and look at me. This girl is so in love with me? Para magawa niya ang bagay na 'to?

"Hiwalayan mo na yang babae na yan Zy, niloloko ka lang niya! All she wants is your money! Zy, pera lang ang habol sa'yo ng Anne Luisse na yan! Manloloko na! Flirt pa!"

Mindy can be a good actress, sa sinasabi niya mapapaniwala niya ako kung hindi ko lang alam ang totoo, well nung una nga nagawa niyang paniwalain ako. Siguro kung mag-aartista 'tong babae na to, marami s'yang makukuha na award! Galing mag-sinungaling! Perfect actress!

"Are you sure na niloloko ako ni Anne o...... ikaw?"

Alam kong nagulat siya sa sinabi ko, kahit hindi niya sabihin yon i knew it.

"Ha? Sinasabi mo bang ako pa ang manloloko? Are you okay? Ni minsan hindi kita niloko! Unlike Anne!"

Tumalikod ako sa kanya at napangisi. Naalala ko tuloy dati.

"Ikaw ang nagsabi nyan Mindy. Alam mo Mindy hindi mo ako mapapaikot sa mga ginagawa mo, remember i'm Zyril, a very intelligent guy"

Humarap ako sa kanya, kitang-kita sa kanya na nagtataka siya sa mga sinasabi ko. Kunwari walang alam pero alam ko naman na alam niya ang sinabi ko.

"I know what you did! Diba tinakot mo yung inutusan ko?" she looks so shock and inoccent.

"I don't know what are you saying Zyril. Enough this non sense! Si Anne ang manloloko and not me!"

Huling-huli na hindi pa kasi umamin.

"Mindy ikaw ang nanloloko at hindi ang GIRLFRIEND ko. Diba tinakot mo pa yung private investigator? Alam ko ang lahat ng panloloko mo. Pati na rin yung sinabi mo sa akin na may boyfriend si Anne na iba kaya hindi siya nakarating sa airport nang paalis ako? Wag kana magsinungaling pa Mindy. Why are you doing this? Are you in love with me?"

For once again nagulat siya at namula. Totoo nga? May gusto siya sa 'kin.

"Yes! You right! Yes tinakot ko yung private investigator just to take take that picture! Oo niloko din kita na may boyfriend siya para hindi mo siya hinatayin! I did this dahil-----"

"Dahil gusto mo ako o baka naman mahal mo na ako?" namula na naman siya. Ano hindi ka na makasagot dahil totoo?

"OO GUSTO KITA ZY! HINDI LANG GUSTO kasi m-mahal na kita, nagpapaka-stupid na ako para lang maghiwalay kayo ni Anne, b-baka kapag nangyari yun mahalin mo ulit ako!" Lumapit siya sa akin, bigla niya akong niyakap at alam kong umiiyak na siya.

Revenge of a WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon