Loraine PoV
"Ano niluluto mo?"
Busy ako sa kahihiwa ng sibuyas ng lumapit si Kyle.
"Spaghetti with chicken lollipop"
Sobrang napakabilis talaga ng panahon, dalawang taon ko ng hindi nakakasama sa pasko si mama at hanggang ngayun hinahanap-hanap ko pa rin ang presensya niya.
Dati nung buhay pa si mama ay lagi ko siyang pinagluluto ng spaghetti with chicken lollipop ngayun ibang pamilya na ang pinagluluto ko, ewan ko ba special na kasi sa akin ang spaghetti na 'to.
"Can i help you anything?"
"Ahhh pwede mong hugasan yung ground beef at pork kung okay lang sa'yo"
"Okay"
Pumunta na siya sa may lababo na nasa likod ko lang. "Anong mahihiling mo ngayung pasko?" tanong niya habang sinumulan hugasan yung karne.
"Wala na ata akong mahihiling kasi kahit hilingin ko yung gusto ko ng isip ko ay alam ko naman na hindi na yun matutupad"
"Can i ask kung ano ba yung hiling na yun?"
Tumgil ako sa kahihiwa ng sibuyas at tumingin sa malayo.
"Ang makasama si mama"
Kahit baliktarin ko pa ang mundo ay hindi ma mababalik sa akin si mama. Napakalayo na ng narating niya habang ako naiwan ng mag-isa. How i wish na sana mas bumilis ang panahon para makasama ko na siya.
"S-sorry'
Sinalin ko yung sibuyas sa platito at kumuha ng bawang. "Hindi mo kailangan mag-sorry"
"Wow! Nagluluto na naman si Loraine!" Easton shouted habang palapit sa amin kasunod niya si tita Jen.
"I bought cakes and ice cream too
And Easton said gagawa daw siya ng fruit salad at crema de fruta. At ako magluluto ng something na hindi niyo pa natitikman" tita Jen."Mom! Nabili niyo ba?"
Nakita kong kumindat si tita kay Kyle. Masaya ako at maswerte na rin dahil nakilala ko ang pamilya na 'to nang dahil sa kanila hindi ko naranasan mag-isa.
"Hey! Para saan yung kindat na yun mom ha! Siguro may tinatago kayo samin ni Loraine no?"
"Ha? Masaya lang kami ng kapatid mo"
Napangisi si Easton sa sagot ni tita Jen. Nilabas naman ni tita Jen yung mga binili niya na nakalagay sa paper bag pati na rin yung ice cream.
"Who want some ice cream?" tanong niya.
"Me/Ako" sabay sagot nung magkapatid.
"Ikaw Loraine?"
Tatangi sana ako kaso biglang lumapit si Kyle sa akin. "Of course! She like it. Diba Loraine?"
Tumango na lang ako bilang sagot. Huminto muna ako sa kakahiwa at kumuha ng ice cream cup para kumuha ng ice cream.
"Whaaa! Ang sarap naman nito. Saan mo 'to nabili mom?"
"Sa mall"
Ngayun ko lang natikman at nakita ang ice cream na 'to, masarap siya at kakaiba. Hindi ko masabi kung anong flavor pero kulay puti. It's like vanilla flavor but the taste is different.
"Pupunta ba dito si Kylie?"
"I don't know yet tita but i hope she do"
After namin kumain ng ice cream ay bumalik na ako sa pag-hahanda ng lulutuin ganun din si tita, while Easton umakyat muna sa taas and si Kyle ay tinutulungan ako.
BINABASA MO ANG
Revenge of a Wife
Teen FictionMasaya Payapa Tahimik Yan ang mundong sinira ng isang tao, isang tao na bukod tangi niyang minahal. Masaya, Payapa, Tahimik yan ang nasirang mundo ni Anne dahil sa isang lalaki. Lalaki na manloloko, walang puso at walang kwenta. Pinaikot niya lang s...