>* Chapter 22*<

90 5 0
                                    

Chapter 22*

Jannine's Pov

- Nagising ako feeling warm and safe on my kuya's arms. I still remember those days na kapag nananaginip ako ng masama lagi akong nagigising and he is the first person i see. Hindi ko alam kung ano ang ginagawa niya at siya nalang lagi ang nakikita ko sa pag gising ko everytime i have a nightmare. It seems weird pero dahil kay kuya I do feel safe.

- Hinayaan ko munang matulog si kuya ng mahimbing sa kwarto. Pagkalabas ko lumabas rin si Mama sa kwarto nila papa.

" Good morning ma! " Bati ko sa kanya.

" Good morning anak " Lumapit si mama sa akin at niyakap ako.

" Parang ang sarap ng tulog niyo ma ah? "

" haha, sa sobrang busy  ng papa mo ngayon lang kami naka tulog ng maayos. " Sabi ni mama.

- Baka naman nag pupuyat sila tuwing gabi hihi. Omy geeee!! Ano ba tong iniisip ko! Ang dumi!! Lol.

- Pababa kami ni mama hanggang kusina. May na isip akong magandang idea.

" ma? Alam mo kasi, si kuya kasi lagi ang nagluluto para sa akin. Pwede mo ba akong turuan para si kuya naman ang ma surprise sa luto ko? " Tanong ko kay mama.

" magandang idea yan anak. We will both cook for the both of them " My mom smiled at me.

- We just cooked the usual breakfast. Eggs and bacon and may specialty daw si mama breakfast meal na natuto niya sa america. Baka kay mama nag mana si kuya. Ang sarap ng luto ni mama, syempre ako tulong tulong lang. Haha.

" Ang galing mo ma. Siguro sayo nag mana si kuya! " I grinned with amazement. I looked at her at matamlay ang ngiti niya.

" Haha, si--siguro "

- Im confused. Parang hindi siya masaya na manang mana ni kuya ang cooking skills ni mama.

" may problema ba ma? " Tanong ko sa kanya.

" ummm, anak.. may sasabihin ako sa iyo " mom looked at me.

" a-ano po yun? "

- I got nervous. Parang nakakatakot ang sasabihin ni mom. Hindi kasi ako sanay sa ganitong bagay na may sasabihin sa akin at matamlay ang mukha.

" You see, your dad and i planned na mag aaral si Albert sa America.. "

- my Jaw dropped. Si kuya? Papaaralin sa america? So, maiiwan ako? Ako nalang  nag iisang tao sa mansyong ito?

" ba-bakit? Masaya naman si kuya dito ah? Pwede naman siya dito mag aral. Tapusin niya ang pag aaral niya dito... mom... i dont want to be left alone... " No.... ayaw kong maiwan mag isa at mas lalong ayaw kong lumayo si kuya....

" please anak. This is for your kuya. Kapag sa america siya mag aaral. He would learn a lot on how to manage our business. Gusto mo bang masayang lang ang effort ng lolo at lola mo na patayuin ang kompanya at ibigay lang kung kanino ang pinaghirapan nila? "

- mom has a point. Hindi naman sa gusto ko ang buhay mayaman. Kung pwede nga ibigay ko lahat ng pera ko sa mahihirap but the company was build because of my grandparent's effort. Ayaw kong lumayo si kuya sa akin. Siya na nga lang yung bestfriend ko besides from Felix. Pero, i think, if this is what they think is good, they should let kuya go and study abroad. Besides, matagal na akong baby ni kuya.. at least this time while he is gone i could be independent and responsible.

" Okay mom, papayag ako " I heaved a sigh.

- wala namang masama kung sa ibang bansa mag aaral si kuya. It will be much better because he would gain more knowledge and a much higher education there than here and of course ma mimiss ko siya but we could skype and see each other pag graduate namin or holidays.

" Can you convince your brother about this? " Tanong ni mama.

" a-ano? So hindi pumayag si kuya? "

- She nodded. I understand my big bro. I know he is concern about me dahil parang baby ako kahit ang tanda ko na. So i guess, i should.

" okay mom... i will "

-----------------------------------------------

Albert's Pov

- Nagising ako ng walang katabi. Siguro gising na si Jannine. Hindi muna ako tumayo agad para makapag isip isip tungkol sa offer nila mama at papa.

- I would love to go to america... basta kasama ko si Jannine. But, leaving her is not a good thing. I know how stubborn and kind of a little bit childish she is. Kaya hindi ko siya maiwan iwan and also.... i cant leave the girl that i love. She means the world to me and she inspires me every single day. If i will leave her , sinong mag luluto sa kanya? Who will order her to clean her room? And paano kung mamatay na  si Felix? Who's going to comfort her? So i cant....

- Pumunta ako sa banyo at naghilamos ng mukha. Lumabas ako pagkatapos at pumunta sa kusina para mag luto na ng agahan. Usual stuffs actually.

" Good morning kuya! " I cant move an inch ng bigla akong yakapin ni Jannine.

- Damn. Her aura is very cheerful today. She makes my testosterone's run wild. The smell of her sweet strawberry hair. Ayaw kong mahalata niyang nababaliw nanaman ako sa kanya so i have to respond from her hug.

" Good morning Jannine "

- I saw my mom walking closer to me. Greeted and hugged me too. Nakita ko sa lamesa na handa na ang lahat. I was amazed , first time ko kasi na may naghanda sa hapagkainan na hindi ako ang nag handa ng  lahat.

" Wow, mukhang masarap ang pagkain natin ngayong umaga ha? " Nakita ko si papa na kayakap na si mama. Ang sweet, sana kami rin ni Jannine.

" Of course mahal, anak natin ang nag luto niyan " Sabi ni mama.

" ma--ma!! Ikaw rin kaya ang nag luto ng mga yan! " Sabi ni Jannine kay mama. Halatang namumula.

" talaga?? Ikaw? Baka malason ako niyan!! " I teased Jannine.

- Naramdaman ko ang sakit ng pag kurot niya sa akin.

" Jo--joke lang. Ikaw talaga hahaha " Sabi ko.

- Nagtawanan lang sina mama at papa. We had a very nice bonding sa umaga. This is a very nice time to eat breakfast na kasama ang buong pamilya. After we ate our breakfast kami nalang ni Jannine ang naiwan sa bahay. Mag da-date lang daw sila ni papa kasi matagal na silang walang vacant time para mag date. Haha.

" Kuya? " Nagsalita si Jannine habang tinutulungan niya akong mag hugas ng pinggan.

" hmm? "

" ummm, ba't di ka pupunta sa america para mag aral? " Nagulat ako sa tanong niya. Narinig niya ba kami kagabi?

" saan mo naman nakuha ang tanong na yan? " Tanong ko sa kanya.

" mm, to be honest kuya.. kay mama "

- I sighed. I just knew it. Pero hindi ko expected na sasabihin ni mama ang lahat ng tungkol dito.

" Gusto ko.... pero dapat kasama ka. . " I said in a lower tone.

" Kuya... na iintindihan kita .. you are concern about me when you're gone. I know that you've been taking care of me my whole life through and i truly appreciate that kuya and i love you so much for that.. pero.... " She sighed.

" pero ano? " Tanong ko.

" I wanna be responsible for my self. Gusto ko masubukan na maging responsable para sa sarili ko para hindi ako laging nagdedepende sayo and kuya.... " She suddenly hold my left hand.

" gusto ko na ikaw ang magmamana sa kompanya nina mama at papa... you deserve it kuya... and it is not like we wont see each other "

- I quickly hugged her tight... Ayaw kong umalis Jannine... gusto ko kasama kita lagi.. pero na iintindihan ko na nagiging spoiled na siya at mas lalong hindi siya matutong tumayo para sa sarili niya.

" Kuya? "

" Okay..... papayag na ako. I will miss you " Sabi ko sa kanya.

" I will miss you too kuya.... "

- I sighed and after that i made up my mind. I'm going to America since ok lang naman pala kay Jannine and it is also good na matuto siyang maging responsable sa sarili niya......

My Brother Is My FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon