>* Chapter 25 *<
Albert's Pov
-It's been three years and I miss her already. I wanna go and visit her on her graduation pero hindi pa ako handang Makita siya lalo na at nakikita ko naman siyang masaya kay Felix. I don't want to break her happiness just because of an unacceptable truth. I keep myself busy para naman hindi ko masyado siyang iniisip. I did well in my school, I have the highest grade in every class I had and last year I just graduated. Ang aga diba? Excellence ang lagi kong nakukuha kaya I skipped for a year and graduated early. After that I started to run my Dad's business and now I'm working as a Vice- Ceo of the company. I tried having an American girlfriend too pero masyadong liberated and I don't like having sex with a girl without getting married kaya hiniwalayan ko. Besides, she only want my body and I don't love her anyway so what's the loss?
- Nasa company ako ngayon working all the papers kasi wala si Papa kaya ako dapat ang tatapos nito lahat. I took my phone out of my pants and in all of a sudden may nag call.
" Hello? Mom? " yup, si mama ang tumatawag. I can hear her sobbing.
" Albert? Anak? "
" Ma, anong problema? "
" si Felix kasi...You have to come here anak... " She cried again. I got worried, natataranta ako, What happened to him?
" WHAT MOM? TELL ME! " Napasigaw ako.
" He's........ He's....... Dead...."
- I paused for a moment. I cant accept the fact that he is dead right now. What will happen to Jannine? Paano yung babaeng nag mamahal sa kanya ng lubusan? No.... He can't be dead... He cant be...
" Anak.... You need to come here right now .... Jannine doesn't want to leave his body. I'm breaking seeing her crying and begging Felix to come back "
- I don't know what just happen I suddenly called my private pilot and went out of the building. Driving my car faster without hesitation. No... Felix.. You cant die...
------------------------------------------------------
Jannine's Pov
" Ba...baby ko....... " I cant stop crying. Nasasaktan ako nang nakikita ko siyang humihinga ng mahirap at pinipilit pang mabuhay.
" baby ko... wag ka nang umiyak.... "
" i... i dont wanna lose you.... Please Felix lumaban ka... magpapakasal pa tayo diba? Magkakaroon ng anak tapos... yung... yung bahay na pinangarap natin? Felix.. Baby ko.. please stay.. " I hold his hand tightly.
" baby, Im sorry for not telling you ... I love you with all my heart. Ikaw lang babaeng minahal ko.. pero, maybe God want me to go and be with him... and alam ko, may mas better pang lalake na mag mamahal sayo... "
" nooooooooo, Wag mong sabihin yan! Ikaw lang ang lalakeng gusto kong makasama. No one is better than you and tell God to please stay for me and for our future.. just like we've planned " hinawakan niya ang pisngi ko. He has tears falling from his eyes but he smiled warmly at me. How can I live without the guy who made me strong.
" baby, somewhere , out there, He is waiting for you tho. Haha " at may gana pa siyang tumawa?
" ano ba yang pinag sasabi mo? Ikaw lang ang mahal ko Felix.... " He sighed and still smiled.
" I never regret the day I met you, the day you became my girlfriend, and those days we are together. You will always be in my heart even on the other side of the world. I love you ... Jan...nnine....."
- I hold his hands tighter but his hands started to get cold. I looked at him and he isn't responding nor breathing. No....
" Felix? Baby ko? No..... NO.....NOOO... Come back Felix .. Im begging you!! Pleaseeee! Im begging you Felix... Mahal kita... wag mo akong iwan..... pleaseee "
- No... I just lost the most wonderful person in my life. No.............
" miss, please go outside the room... " Sabi ng doctor niya.
" nooo, I don't wanna leave him"
- Bigla nalang ako hinila ni papa sa labas. Hindi ako makapigil sa kakaiyak. Please live Felix.. Please Live....
------------------------------------------------------
Albert's Pov
" hello mom? Nasa pilipinas na ako "
-Alam ko, madali lang ako nakarating. I took a ride on my helicopter and took the way through pacific ocean. My pilot is professional kaya 5 hours lang ang biyahe ko.
" Nasa ******** Hospital kami ...please be here... "
" I will be there as fast as I can ma "
- Pumara agad ako ng taxi at pinakiusapan ang taxi driver na bilisan ang pagmamaneho niya. But the traffic was Damn to slow , three years na akong wala dito Pero ganito parin ? Wala na ba talagang pag babago? Nakakabagot.
- So it took 1 hour ang biyahe. As I arrived nakita ko si papa nasa labas kaya nilapitan ko siya agad agad.
" Pa....si... Jannine? " He looks so sad. Siguro nakita niya kung paano nawalan ng hininga si Felix. If I was there seeing him suffering I would cry. Hindi naman dahil nagiging bakla ako, he is my only bestfriend. Yung kaibigang maaasahan.. kaya nga sa kanya ko lang binigay ang tiwalang maging girlfriend niya si Jannine.
" Hali ka, samahan na kita... "
- Sinundan ko lang si papa. Hanggang sa dumating kami sa isang kwarto Kung saan Naka higa lang ang katawan ni Felix sa sofa at hawak hawak ni Jannine ang kamay niya. She couldnt stop crying.... After seconds, Hindi ko namalayang napaiyak ako ng kaunti. But, I wiped my tears at nilapitan si Jannine.
" Jannine.... " Dahan dahan siyang tumingin sa akin at bigla akong niyakap. Umiyak siya ng umiyak... Kahit nababasa na ang t-shirt ko, okay lang. As long as mayakap ko yung babaeng matagal ko nang gustong hawakan muli.
" Wala na siya kuya... Wala na si Felix.... " Mas lalong lumakas ang iyak niya.
" Kuya's here now.... I'm here.... " I patted her head. Niyakap ko pa siya ng mahigpit. Pinipigilan kong hindi umiyak. Kailangan kong magpakatatag para kay Jannine. Tiningnan ko si Felix. I want to promise him na aalagaan ko ulit ng mabuti si Jannine. I also want to thank him for all the good things he did. I would miss you very much bro. Im sorry hindi man lang kita kinausap bago ka binawian ng buhay.
----------------
- Nandito kami ngayon sa funeral. Nasa likod ako naka upo, habang nasa harapan naman si Jannine at ang pamilya ni Felix. Bigla naman akong tinabihan ni Mama at Papa.
" Albert.. anak... may paki usap kami sa iyo.. " Sabi ni Mama.
" Ano po yun? " tanong ko sa kanya.
" your mom and I was thinking of bringing her in America... If she continue to live here when she still has the heartache in her heart. Mahihirapan siyang Mag let go Kay Felix... " Sabi ni papa.
" At, We want her to start living with us. You , me, papa mo at si Jannine. We are always busy with our job maybe it is time na aalagaan namin kayong dalawa and Jannine has graduated now, so she can start working on our company " Sabi naman ni mama.
- Maybe they are right. It is better to bring Jannine in America at makalimutan ang alaala niya kasama si Felix. I dont want her to experience the agony forever. The pain that would make her suffer and it would also be a big burden for me seeing her sad.
" Okay ma ... okay pa... Payag din ako sa desisyon niyo. "
.
.
.
.
.
.
. A.n: Keep Reading guys :). The best is yet to come.
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?