Chapter 12
Jannine's POV
> Hinatid na ako ni felix sa bahay namin. Tahimik lang kami sa buong byahe. Nahiya kasi ako sa paghalik namin kanina. Nadala ako sa emosyon at panaginip ko kagabi, Pero ba't iba yung halik niya sa halik ng panaginip ko? siguro ganyan lang yan talaga dahil iba talaga ang panaginip at sa reality.
Felix- i love you baby'coe
Me- i love you too.....
> nilapit niya ang mukha niya at hinalikan ako sa noo. At pumasok na siya sa kotse niya at umalis. Pumasok na ako sa loob baka nag aalala na si kuya. Di ko siya na inform eh. . di na ako bad trip . . Nakita ko si kuya na tulog na at nakatulog siya sa sofa. Nilapitan ko siya at nakita ko sa lamesa ang isang boteng beer. Anong problema nito... inuuyog ko siya para magising.
Me- kuya, gising kana..... pumunta na tayo sa kwarto, lasing ka nanaman eh!
Kuya- . . . . . . uhhh...
Me- lasing kana kasi kuya.... tara na.......
> Idinilat niya ng kaunti ang mga mata niya at bigla siyang ngumiti.
Kuya- oh! janni! ba't nandito ka? diba dapat kasama mo boypren mo??
Me- kuya, si jannine to! hindi si janny! at you should pronounce it boyfriend not boypren! tara na nga! tulungan na kita.
> Tinulungan ko si kuya na tumayo kaya inangkas ko siya sa balikat ko
para mahatid ko na siya sa kwarto dahil alam kong nahihirapan siyang tumayo. Ba't bato lasing ?
Kuya- alam mo ba!? mahal na mahal kita. . . . janni. . .
Me- oh! akala ko ba gf mo na si kylie? tapos mahal mo si janny?
Kuya- kung di lang sana tayo bawal sa isa't isa siguro asawa na kita ngayon!
Me- 18 ka pa, di ka pa graduate asawa agad?
Kuya- siguro magkaka anak tayo ng marami, at kakayod ako ng mabuti....
Me- baliw ka, kapatid mo ako hindi ako si janny!
> Inilapag ko na siya sa higaan ko! yes! sa taas na ako matutulog...!!! whiiieee!!! Huhubaran ko sana si kuya ng t-shirt dahil pinapawisan na siya.
Kuya- janni, di muna natin gawin ngayon haha . . . baka di ko mapigilan sarili ko . . .
Me- ewww! kadiri ka! manyak! papalitan lang kita ng damit iba na ang iniisip mo! wag na nga!
Kuya- i love you janni . . . . . . .
Me- si jannine po to! hindi si janny!!
> Ano ba to! bakit niya laging nakikita na ako si janny ' his love ' niya! Hmmmm.... mapagtripan nga......
Me- hon, mahal rin kita!
> ewww, ahahaha! kapatid ko sinasabihan ko ng ganun! ano ba yun!
Kuya- jann . . . . ni. . . . ? ikaw, . . . . . ba . . . yan?
Me- oo hon! bakit mo ba ako mahal hon?
> whahaha! ba't ko ba natanong yun? sabagay eh gusto ko naman talaga malaman kung sino tong janny nato!
Kuya- mahal. . . . .ki . . . . ta kasi . . . .ikaw lang . *hik* ang babaeng nakikita ko araw-araw......simula noon......
> babaeng nakikita niya araw-araw? so, laging nakikita ni kuya yung girl na si ' janny ' araw-araw? di ko naman alam yun ah! simula noon pa raw! nakakaloka! sabi niya walang magandang babae sa school. wag na ngang ipagpatuloy to! matutulog na ko. Tumayo na ako kaso biglang hinawakan ni kuya ang kamay ko.
Kuya- sa . . . na . . . masaya ka . . . . sa . . . boyfriend mo . . . . . . . i love you but i think this is. . . . . . goodbye . . . .
> At ayun nakatulog na rin siya kaso may tumulong luha sa kanyang mata. Ganun niya ba talaga kamahal yung girl nayun? bakit siya nag papaalam? di kaya aalis na yung girl kasama nung guy!? no!! dapat niyang malaman na mahal siya ni kuya kaya hahanapin ko siya!
[ Morning @ School ]
Felix- baby'coe, ayos ka lang?
Me- baby'coe, kailangan kong hanapin yung babaeng sinasabi ni kuya tuwing lasing siya.
Felix- ano? lasing nanaman si albert kagabi? ba't naman siya nag lalasing?
Me- ewan ko, pero tuwing lasing siya lagi niyang sinasabi ' janny, mahal kita ... ' tapos sabi niya sana masaya na raw siya sa boyfriend niya kaya raw, i love you, goodbye
Felix- ano yun? kanta? pero, sino naman yung girl na sinasabi niya?
Me- kaya nga hahanapin ko baby'coe eh. Gusto ko maging masaya si kuya. Ayaw ko namang lagi nalang siyang ganyan. Tapos tumulo yung luha niya. Naawa na ako , gusto ko siyang tulungan sa taong mahal niya ... gusto ko siya maging masaya.
Felix- di ba, girlfriend niya si kylie?
Me - hindi ko alam, oo, yata pero sigurado ako napilitan lang si kuya dahil gusto niyang kalimutan yung babaeng mahal niya.
> Ngumiti ako dahil i have my courage to do it for my brother. Tiningnan ko si felix bigla niya akong hinalikan , pero smack lang. Nagulat ako buti nalang nandito kami sa roof top naka upo.
Felix- kung san ka masaya tutulungan narin kita, besides..... bestfriend ko ang kuya mo kaya tutulungan ko rin siya.
Me- thank you baby'coe...
Felix- i love you . . . .
Me- i love you too. . . .
> ang bait, bait talaga ng baby'coe... kaya nga love ko to eh! gwapo , gentleman at napakabait! masaya ako naging bf ko ang childhoos bestfriend ko. Tumingin siya sa akin na parang nag tataka...
Felix- teka nga baby'coe..... san tayo mag sisimulang mag hanap?
Me- hmmm.... sabi kasi niya , araw-araw niya nakikita yung girl eh..... tapos ang pangalan niya ay janny....
Felix- janny?
Me- alam ko na! tingnan nalang natin ang mga list ng mga students doon
sa student council pres. office.
Felix- pero kuya mo yung president diba?
Me- edi palusot tayo! sabihin nating may hinahanap lang tayo
[ @SCO ( Students Council Office ) ]
> nandito na ako sa office ng mga students council . . May kukunin lang daw si felix sa room namin.... Sana hindi magagalit si kuya kung hahanapin lang namin ang pangalan ni janny. Eh kasi, maraming paper works si kuya . Baka magagalit lang yun dahil hahanapin pa niya. Kinatok ko ang pinto subalit akala ko si kuya ang makikita ko hindi pala.
Kylie- oh! anong kailangan mo li'l sis?
Me- pwede ba , wag mo akong tawaging li'l sis!?
Kylie- i dont care, basta gusto ko gagawin ko.... anong ginagawa mo dito?
Me- hinahanap si kuya!
> ano ba to! ba't itong babae pa to'ng nakita ko! hindi ba pwedeng sabunutan o isipa paakis sa harap ko? Stay calm jannine, calma ok?
Kylie- bakit? magpapa kuya's girl ka nanaman? di ba may boyfriend ka na?
Me- pwede ba! wag kang makialam kung gusto kong kausapin kuya ko!?
Kylie- busy siya kaya umalis kana!
> Itinulak niya ako buti nalang at di ako nahulog na usog lang kaunti. Galit na talaga ako!!!! Itinaas ko yung kamay ko para sabunutan o sampalin siya kaso biglang may humawak sa kamay ko. Tiningnan ko kung sino yun.....
Me- Kuya!!?
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?