Chapter 21*
Albert's Pov
- Pumunta kami sa sala at naka upo ako sa harapan nilang dalawa. I got really nervous, first time kasi tong ganitong usapan. I mean, my parents never ever asked me to talk with them like this.
" hindi po ba kasali si Jannine? " Tanong ko sa kinila.
" hindi. It is between you and us my son " Sabi ni papa.
" Ummmm, ano po ba ang gusto niyong pag usapan? "
" first, it is about the relationship between Jannine and Felix " Sabi ni papa.
" Bakit? May mali ba sa relasyon nila? " Tanong ko sa kinilang dalawa .
" Alam namin ang situation ni Felix ngayon anak and we know that you already know about this since you are his bestfriend, at alam namin kung ano ang magiging resulta nito kay Jannine kapag dumating ang panahon na mawawala si Felix " Sabi ni mama.
- Nagulat ako dahil paano nila nalaman to? Bukod sa akin, kay Kylie at mga magulang ni Felix.
" paano niyo po nalaman? " Tanong ko sa kanila.
" Felix's parents told us. Nag alala rin sila para kay Jannine pero kahit sa huling sandali man lang makasama ni Felix si Jannine. Kahit labag man sa amin dahil alam namin ng mama mo that Jannine might go through a huge depression " Sabi ni Papa.
- Tama siya, i know how my so called " sister " is in love with Felix and it would be very difficult for her to accept that fact. Pero hindi ko naman rin gustong mag hiwalay sila because Jannine is Felix's happiness. Kahit selos na selos ako.
" so what do you want me to do? " Tanong ko sa kanila.
" I want you my son, to take care of Jannine after you graduate college in harvard " nagulat ako sa sinabi ni papa.
" Harvard?? Harvard university in USA???? Nag bibiro po ba kayo?? " I looked at them both and they really look serious.
" Your mom and I are both serious. Gusto namin doon ka mag aaral ng business administration and after you graduate you will take over our company. I believe you and Jannine are very smart " Dad gave me a look na parang nag mamakaawa.
" bakit ako lang? Bakit hindi kasama si Jannine? "
" you know Jannine cant leave Felix " Sabi ni mama.
" Sinong mag aalaga sa kanya?? Sino ang mag luluto sa kanya? Sino ang mag lilinis sa bahay? Sino ang mag hahatid sa kanya sa school? Sino ang tutulong sa kanya pag aaral kapag wala siyang na intindihan? " Ang dami kong tanong sa kanila. Kuya niya ako and for almost 8 years ako na ang laging nag aalaga kay Jannine. Oo nga pala.... kuya niya ba talaga ako. I heard my dad sighed
" we can hire a nanny " sabi ni mama. Nagalit ako sa sinabi niya. Hindi na baby ang Jannine ko, she is a grown up, she is a beautiful and a sexy lady. She is my lady hindi na siya baby. Maybe sometimes she is a bit careless and irresponsible.
" what did you just said mom? Nanny? anong akala niyo kay Jannine? Baby?!!!! For christ sake, dalaga na siya! " Napasigaw ako sa sinabi ko. I made my mother look sad. Damn!
" wag mong taasan ng boses ang mama mo Albert! " Sigaw din ni papa sa akin.
" Hindi ako aalis! I will stay here with Jannine ! I cant leave her and I will never leave her " Tumayo ako at umalis sa upuan.
" Kung maka pag salita ka ng ganyan parang mahal mo si Jannine hindi lang bilang isang kapatid! Mahal mo ba siya!? " Tanong ni papa.
- Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Sasabihin ko bang oo? Mahal ko si Jannine hindi bilang isang kapatid. Paano naman kung nag sisinungaling lang si Felix at mag kapatid talaga kami? Paano kung sasabihin ko ngang oo at magugulat sila?
" I am asking you young man! Do you love her!!? " Napalingon ako kay papa.
" Yes! pa, mahal ko si Jannine more than a sister! " Bulgaran kong sinabi. Halata namang nagulat sila at mukhang speechless.
" Now it is my turn to ask mom and dad...... Kapatid ko ba talaga si Jannine? " Hindi agad sila nakapag salita.
" at saan mo naman nakuha ang tanong na yan? " Tanong ni papa sa akin.
" Hindi na impotante kung saan ko nakuha o kanino man ang gusto kong malaman kung totoo ba? "
" Im not going to tell you the truth, hanggang mag bago ang isip mo at mag aral sa america "
- I clenched my fist. Galit ako kay papa for making decisions para sa akin. I dont want to leave Jannine. Pwede namang dito ako kumuha ng business ad na course. Why does he need to take me away from her.
" I have no plans na mag study abroad pa... Im sorry nasigawan kita kanina ma. Good night " Umalis ako at pumunta sa kwarto ni Jannine.
- I slowly opened the door and entered since tulog na tulog naman siya. Umupo ako sa tabi niya. She looks so beautiful. Damn, parang hindi naman ako nagsasawang sabihin kung gaano ka ganda tong babaeng to. I looked at her , from her eyes to her lips. She really looks like a real angel to me. Simula bata pa kami I cant resist the way she looks so heavenly. I leaned closer to her and kissed her forehead the way I used to before since we were kids.
" I love you my sweetest angel from above " I whispered on her right ear.
- I felt she moved and as expected nagising siya.
" Ku--- Kuya? " her soft voice is like a beautiful harp being played by a beautiful goddess.
" yes? something wrong? " Tanong ko sa kanya ng mahinhin. I am sure naman hindi niya narinig ang sinabi ko kasi simula pa noon I love to whisper on her ears and she wakes up like this. Tinanong ko naman siya kung may narinig siya but she said nothing.
" I had a nightmare.... " Damn, she is like a sweet kid.
" about what princess? " She giggled.
" You sound like a daddy kuya "
" and you talk like you are my own child " I noticed she blushed.
" I dont wanna talk about my dream, I know this is insane but would you sleep with me tonight ? " Hindi naman masama sa aming dalawa na matulog sa iisang kama. I mean, we are both used to this wala naman tong malisya at mas lalong wala akong gagawin sa kanya.
- Humiga ako sa tabi niya. I wrapped her around my arms like she is my wife but im sure to her this is only a way of showing how much she needed me as a brother and not a lover.
" good night kuya " She said.
" good night......... "
- I dont wanna leave her ...... I want to stay with her......
___________________________________________________________________________
An: Sorry it took so long to update. Ive been so busy in school. But, good news it is our semester break so i might make another chapters until i finish this story. I cant promise you guys tho, but hopefully i can :))
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomansaAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?