>*Chapter 26 *<
Albert's Pov
- Ngayon ang libing ni Felix and nasa memorial kaming lahat. I cant stop hugging Jannine habang nag lalakad kami. Walang tulog sa kaka iyak. I also cried a little but just like I said I have to be strong for her. After the mass, sinimulan na nila ang pag baba ng kanyang kabaong at tinapon narin nila ang puting rosas sa kabaong niya. After that... ang naiwan nalang ay ang mga magulang ni Felix at kami ng pamilya ko. Yinakap ko ng mahigpit si Jannine.. Maybe this is the chance for me to tell her our plans.
" Jannine? "
" Ye-yes Kuk-ku-ya? " She sobs.
" since graduate ka na , you should start working on our company branch in America. "
" kuya... wag mo muna akong pagdesisyunin agad. di ko pa kayang mag trabaho dahil masakit parin ang puso ko, Ang bilis ng panahon para mawala ng ganon ang lalakeng mahal ko " She cried again.
" Naiintindihan ko ... Pero, Kuya wants you to live in America and live with me and with mom and dad. Aalagan ka ni kuya hanggang sa maghilom ang sugat mo. "
" P-pero..."
" It is a good idea Jannine " Lumapit sa amin si tita. Mama ni Felix
" Ti-tita..bayaw ko pong iwan si Felix.. " Hinarap niya si tita.
" It is the only way for your heart to be mended. Hindi mo masasaktan si Felix dahil iniwan mo siya. Mas masasaktan mo siya kapag lagi kang malungkot " Sabi ni tita sa kanya. Habang hawak hawak ang kamay niya.
Hindi siya nag salita, iyak lang siya ng iyak. But, tita hugged her tightly." Alam ko na mahal na mahal mo ang anak ko.. but Felix would want to see you smiling. Wala man siya ngayon I know his soul is watching you and still souls have feelings whenever they see their love one's suffering from pain. If you go to America, maybe you would at least ease the pain and going to America doesn't mean you will forget about him .. He stays in your heart.. and even if you find another guy to love. Felix would be happy to see you happy too " Tiningnan ako ni tita. Ako ba ang ibig sabihin ng sinabi niyang ......
" find another guy to love? "
" hindi ko po kayang ipagpalit si Felix.... And.... Okay po tita, pupunta ako ng america pero bibisitahin ko po si Felix.... Para malaman niyang mahal na mahal ko siya kahit na sa ibang mundo man siya ngayon "
" He's in God's paradise now Jannine "
She started to cry again at niyakap naman din siya ng mahigpit ni tita. We grouped hug each other.
------------------------------------------------------
- Nasa airport kami ngayon. We are about to be on our plane at nag goodbye na sina tita,Tito, mama,papa at Jannine.
- As we bid goodbye ako na ang nag dala ng mga bag ni Jannine. Pagka pasok namin sa eroplano pinauna ko siyang umupo malapit sa bintana habang nilalagay ko ang maliliit naming bag sa taas at agad na umupo. Nararamdaman kong umiiyak nanaman si Jannine kaya niyakap ko siya at isinandal ang kanya ulo sa balikat ko. Alam kong hindi pa rin siya okay. She cant help her tears falling and I can see her hearts tearing apart.. I promise that i will always protect you and i will make you move on Jannine.
- 12 hours ang biyahe namin kaya may jetlag kaming apat. Mabuti naman at naka sakay agad kami sa driver namin. By the way, after kong grumaduate sa Harvard, lumipat kami sa isang parang apartment for elites dito sa San Francisco, California. it is like a real estate, in a building. Pinili ko yung mag tatlong kwarto, isang malaking living room at kusina with 3 bathrooms. habang nasa elevator kami inalalayan ko parin si Jannine kasi parang matutumba siya. We waited like 30 seconds bago makarating kami sa 16th floor.
- As we entered the room huminto si Jannine sa pag lalakad at tiningnan ang buong paligid ng tinitirhan namin.
" Anak? Nagustuhan mo ba? " Tanong ni mama sa kanya.
" Sabihin mo lang kung ayaw mo dito para maka bili nanaman tayo ng bagong lugar na titirhan. " Sabi naman ni Dad.
- Naglakad si Jannine papunta sa transparent glass ng living room at tiningnan ang buong view ng San Francisco.
" Ma-maganda naman po.. okay lang po... " Mahinang sabi ni Jannine.
"Okay, Mag luluto muna si Mommy for our breakfast. Mag pahinga muna kayo ng kaunti okay? Hon, paki dala nalang ng gamit natin sa kwarto. " Sabi ni mama at pumunta agad sa kusina.
- Nilapitan ko si Jannine at hinalikan ang noo niya.
" Tara, puntahan na natin ang kwarto mo. " Dinala ko ang bagahe ko at ni Jannine.
- I opened the white plain door at hindi ako maka paniwala sa nakita ko. My jaw suddenly dropped.
" Hindi m-m-mo naman sinabi na iisa lang pala ang kwarto natin kuya " Sabi ni Jannine at pumasok sa kwarto.
- Yung designed ko na pink with colorful butterflies.. Bakit naging sky blue na w/ pink. 2 queen beds; The pink one for her at blue naman para sa akin. H-hindi naman ito ganito. I designed this place!
" Kuya, magpapahinga muna ako... " Sabi ni Jannine. alam kong iiyak nanaman siya.
- Iniwan ko muna ang mga bags na bitbit ko at pinuntahan si papa sa living room. Nakita ko siyang nag babasa ng magazines.
" Pa! Ano nanaman ba ang pinaplano niyo? " Naka tayo ako sa harap niya hanggang sa napaupo ako.
" Oh? Ano bang ginawa ko? " He is playing innocent.
" Bakit ganun yung kwarto ni Jannine? bakit nandoon ang kama ko? "
" ahhhhh, yun ba? Kasi alam mo anak.. ayaw namin mawala ng maaga si Jannine. Sa sobrang depress niya baka mag tangka siyang magpakamatay. Mabuti yang nandiyan ka sa tabi niya para mabantayan mo. Alam mo naman kung gaano karami ang business trip namin ng mama mo. At tsaka... ayaw mo ba kasama mo na siya ulit sa iisang kwarto? " Ugh, I hate it when he is making the doggy face.
" Pa! Lalake ako! Kailangan ko ng privacy! "
" Eh Ano naman kung lalake ka? " He giggled.
" Pa naman eh! Babae si Jannine! Lalake ako. Iisang kwarto namin. Paano kung mag bibihis siya? Pano naman kung mag bibihis ako? "
" Ano bang masama nun? Pag makikita mo si Jannine mag bibihis anong masama dun? Bata pa nga kayo sabay kayo naliligo. " uggghhh, si papa talaga. HE IS PRETENDING HE DOESNT KNOW WHAT I MEAN. THE HELL!
" sexy naman ang kapatid mo. Ikaw, hot ka naman pero mas hot parin ako.... " Sumawsaw ako.
" assuming... " Umiba ang expression ng mukha niya.
" Mahal oh! Anak mo inaway ako! " Tumawa lang naman si Mama sa kusina.
" Mahal, hayaan mo na. Hot ka talaga para sa akin so dont worry " Mom chuckled.
- Ang landi ng dalawang to. Pero kahit ganyan sila. Masarap silang tingnan.
" ewan ko sayo pa. " tumawa lng siya.
" Basta, bantayan mo lang si Jannine. Yun lang hiling ko sayo. " Nag basa siya ulit ng magazine.
- Wala na akong choice pero tama naman si papa. Paano sa sobrang depress ni Jannine magpapakamatay siya. Pero.. paano naman yung Individual privacy namin? bahala na nga.
- Maya maya pa't kumain na kami ng agahan. Parang binagsakan ng lupa at langit si Jannine at ang tahimik namin. Pagkatapos kumain humiga nanaman si Jannine at umiiyak. Humiga ako sa kama niya at niyakap ko ng mahigpit. pumaharap naman siya.
" Kuya..... " Iyak pa siya ng iyak.
" Shhh, Nandito lang si kuya para sayo... hindi kita pababayaan. "
- Hanggang nakatulog siya sa kakaiyak.
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?