>* Chapter 34 *<

56 2 0
                                    

>* Chapter 34 *<

Jannine's Pov 

!! 4 months later  !!

- 7 months na si baby boy ko!!! yup! baby boy si Jan-al! haha, Ipapalit na namin ang fetus name niya. Pero wala pa kaming maisip na magandang pangalan kaya Jan-al muna! Pagka 8th month ni baby mamimili na kami ng mga damit at gamit. Hindi pa kasi tapos ang isang room para sa baby ko. Im so excited na lumabas siya! 2 months left nalang kasi! hindi narin ako iyakin at hindi na rin ako nag lilihi pag madaling araw. Kaya masarap na lagi ang tulog ni Albert. Si Albert ganun parin supportive and grabe ang pag alaga sa akin halos mabaliw kapag sinusuway ko ang pregnancy rules na galing kay doctora. I just cant help it masarap ang bawal pero I have to control para narin sa safety ni baby Jan-al ko! 

" alis na ako " Pamamaalam ni Albert.

" Be on time okay? " Sabi ko sa kanya.

" I promise " He kissed me on my forehead.

- Uulan kasi ngayon at takot ako sa kidlat kaya gusto ko siyang umuwi ng maaga mamaya. I feel comfortable when im around him. We-well, comfortable naman talaga ako sa kanya bilang isang kuya ko pero it changed after i knew he wasnt my brother after all but now my comfortable feelings came back. Wala akong magawa buong araw kaya nood lang ako ng t.v, exercise para healthy si baby, music and more. The sky started to go dark kaya niligpit ko na ang mga damit na isinampay. Around 6 p.m nang may tumawag sa telepono. Sinagot ko ito at ang saya naman nang nalaman ko na si---

" Tita! kamusta ka na po ? " Mama ni Felix ang tumawag sa akin.

" Jannine, okay lang ako. Ikaw kamusta ka na? ang tagal na nating di nag usap ah? "

"ahh... oo nga po.. sorry po kung hindi ko man po kayo tinawagan " 

" It's okay, naiintindihan naman kita. But we never lose contact with your mom and i congratulate you kasi magkaka baby ka na pala! "

" Ah! oo nga po. Hahaha, thank you po. Mabigat na nga po si Baby eh " Hinawakan ko ang iyan ko at naramdaman ko namang sumipa si baby. Ang cute!

" Oo nga, mabigat nga tong dala ko haha! " 

" May dala po ba kayong bagahe? "

" Hindi! hahahaha, Buntis rin ako. 9 months na! " Napa nga nga ako! ang galing naman!!

" Omg po! Congratulations tita! ang ganda naman po nang balitang niyan " 

" oo nga eh, akalain mo may awa ang diyos at binigyan niya pa ako ng anak. Pagkatapos nang mawala si Felix dumating naman ang isang angel " I smiled. Nakakatuwa nga na magkakaroon ng kapaid si Felix pero hindi niya na ito makikita. But, it is such a wonderful blessing na hindi na magiging malungkot si tita habang buhay.

" sya nga pala, kamusta na kayo ni Albert? Kaylan ang kasal niyo? " Natahimik ako. Hindi ko alam kung magpapakasal ba talaga ako o hindi.. Hindi ko naman mahal si Albert more than just a brother. 

" Hi-hindi ko po alam tita... hi-hindi ko naman po mahal si Albert....  Si Felix parin po ang laman ng puso ko "  Sabi ko kay tita na walang pagaalinlangan. Kaya nga hindi ko muna iniisip na magpapakasal kaagad kay Albert kasi hindi ko pa maalis sa puso ko si Felix. 

" oh..... Pero iha, alam mo naman kung gaano ka kamahal ni Albert diba? " 

" Opo alam ko po yun... hindi ko maintindihan kung bakit ako nahihirapan na mahalin siya... " 

" Jannine..... Naiintindihan kita na mahal mo talaga ang anak ko. but, you need to let go Jannine and love the person who keeps on waiting for you.... Mahal ka ni Albert at alam ko kung gaano siya nag effort para alagaan ka lang. Im not saying na pwede mo na rin kalimutan si Felix. You cant forget the memories but you can start a brand new beginning and give Albert a space in your heart... You are such an incredible girl and I appreciate you for loving my son but it is the time for you to let go and love the person who loves you more than Felix could "  

-Why do they always have the same advices on me... Letting go of Felix and start to give Albert a space in my heart. Pero sa totoo lang.. tuwing naalala ko kung paano ako inalagaan ni kuya mula bata pa kami, hindi ko mapigilang ngumiti. Yung mga alaala na grabe yung pag alaga ni Albert sa akin bilang isang kapatid. He took all those responsibilities na dapat si mama at papa ang gumawa. I appreciate him for doing such incredible things for me to be happy and safe.

__________________________________________________________________________

Albert's Pov 

- Nasa bar ako ngayon. Umiinom hanggang sa mamatay.... Hindi ko kasi matanggap na kulang parin ako para kay Jannine. Hindi pa ako sapat para sa kanya.. Hindi ko kayang higitan si Felix. Ano pa ba ang pag kukulang ko.. Hindi ko na alam kung anong gagawin ko. Kahit ipaalala ko sa kanya kung gaano ko siya ka mahal hindi niya parin ako kayang mahalin. 

- Dumating ako kanina sa bahay and I wanted to surprise her with my simple gift. Gusto ko sana siyang gulatin habang may katawag siya sa telepono pero ako lang pala ang nagulat nang marinig ko na...

" Hi-hindi ko po alam tita... hi-hindi ko naman po mahal si Albert....  Si Felix parin po ang laman ng puso ko "  

" oh..... Pero iha, alam mo naman kung gaano ka kamahal ni Albert diba? " 

" Opo alam ko po yun... hindi ko maintindihan kung bakit ako nahihirapan na mahalin si Albert "

- Hindi ko rin maintindihan kung bakit hindi ako kayang mahalin ni Jannine..... Pero mahal ko siya.... sobrang sobra.... Siya at ang anak namin ang buhay ko. Hindi ako tumigil sa pag inom hanggang sa malasing ako at makalimutan si Jannine sa oras nato. Kahit sa oras lang nato. 

______________________________________________________________________________

Jannine's Pov

- Umuulan na.... Lagot kulang pa naman ang pagkain sa ref at hinihintay ko si Albert kasi alam ko darating yun na may dalang pagkain. Ang tagal niya dapat nandito na siya kanina pa. Nakakainis! He promised me to come back home early. Tinawagan ko siya pero ayaw niyang sagutin. Pero... Nagugutom na talaga ako. Si baby ko sumisipa na! I called him again at salamat naman at sinagot niya.

" Hello? Albert? Nasaan ka na ba? nagugutom na ako " Ang ingay naman ng background ang lakas ng music.

" Edi kumain ka " aba! ang sungit neto!

" nasaan ka ba ngayon? umuulan na! " 

" Ano bang pakialam mo? wala ka namang pakialam sa akin ah? diyan ka na nga ! " Binabaan ako ng tawag. Hindi ko alam kung ano ang nangyayari sa kanya. Tinawagan ko ang isang ka age friend niya nasa contact book list niya nakalagay eh.

" Hello? Sam? " Buti naman at sinagot niya.

" Yes? who is this? " 

" this is Jannine... Albert's Fiance . Ummm, im sorry for disturbing you but do you know where Albert is? " 

" Yes, He went to the bar and drink. Well, he asked me out but I refused because I need to have dinner with my parents "

" What bar? which one? " Tinanong ko kung saan na bar at ibinigay niya naman sa akin. Nag suot kaagad ako ng jacket at kumuha ng malaking payong. Kailangan ko siyang makausap, I want to know kung may problema ba siya. I want to comfort him kung ano man ang ipinagdadaanan niya ngayon. He never drink unless he has a huge problem. 

______________________________________________________________________

Albert's Pov

" Sir, mag sasara na po kami.. " Sabi ng pinoy na waiter.

" Akala ko ba 24 hours ang bar niyo? bakit mo ba ako pinapaalis " 

" umm, sir hindi po 24 hours ang bar na to.... you need to go home sir lasing na po kayo " tutulungan niya sana akong makatayo. Pero tinulak ko lang siya ng hindi naman gaano ka lakas.

" hayaan mo ako..... Kaya ko sarili ko "

- Pumunta agad ako sa kotse at narinig ko nalang na may sumisigaw sa pangalan ko.

" ALBERT!!!! "

- Tiningnan ko ng maigi kung sino yung babaeng nasa kabilang daan na sinisigaw ang pangalan ko. Tumawid siya sa daan pero biglang may truck na dumaan at nasagasaan siya. Biglang luminaw ang paningin ko at hindi ako makapaniwala sa nikikita ko.

" JANNINE!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! " 

My Brother Is My FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon