Chapter 13
Albert's POV
> ang sakit ng ulo ko.... ba't ba kasi uminom ako kagabi . . *sigh* pero isa sa paraan ko yun para makalimutan si jannine. Buti nalang di ako nag sleep talk kundi patay na talaga ako! Naglalakad ako ngayon papuntang roof top ! wala lang mag papahangin lang. Pag pasok ko pumunta ako sa hide out ko! Dito sa itaas malapit sa antena ng school. Di naman masyadong mainit ang panahon kaya ayos lang kung hihiga ako dito. Ngunit di ko namalayan na nakatulog pala ako.
Zzzzzzzzzzzzz . . . . . . . . . .
Felix- baby'coe, ayos ka lang?
> eh? *yawn* si felix ba yun?
Me- baby'coe, kailangan kong hanapin yung babaeng sinasabi ni kuya tuwing lasing siya.
>jannine? ano yung sinasabi niyang babae? Masilip ko nga! nakaupo sila sa sahig malapit sa may mini garden, may tambayan kasi doon. Makikinig ako ng mabuti akala nila walang tao dito!
Felix- ano? lasing nanaman si vincent kagabi? ba't naman siya nag lalasing?
Me- ewan ko, pero tuwing lasing siya lagi niyang sinasabi ' janny, mahal kita ... ' tapos sabi niya sana masaya na raw siya sa boyfriend niya kaya raw, i love you, goodbye
> -_- patay, sinabi ko yun?
Felix- ano yun? kanta? pero, sino naman yung girl na sinasabi niya?
Me- kaya nga hahanapin ko baby'coe eh. Gusto ko maging masaya si kuya. Ayaw ko namang lagi nalang siyang ganyan. Tapos tumulo yung luha niya. Naawa na ako , gusto ko siyang tulungan sa taong mahal niya ... gusto ko siya maging masaya.
Felix- di ba, girlfriend niya si kylie?
Me- hindi ko alam, oo, yata pero sigurado ako napilitan lang si kuya dahil gusto niyang kalimutan yung babaeng mahal niya.
Felix- kung san ka masaya tutulungan narin kita, besides..... bestfriend ko ang kuya mo kaya tutulungan ko rin siya.
Me- thank you baby'coe...
Felix- i love you . . . .
Me- i love you too. . . .
> T____T ouch . . . . .
Felix- teka nga baby'coe..... san tayo mag sisimulang mag hanap?
Me- hmmm.... sabi kasi niya , araw-araw niya nakikita yung girl eh..... tapos ang pangalan niya ay janny....
Felix- janny?
Me- alam ko na! tingnan nalang natin ang mga list ng mga students doon
sa student council pres. office.Felix- pero kuya mo yung president diba?
Me- edi palusot tayo! sabihin nating may hinahanap lang tayo
> hindi, hindi ko papayagan si jannine na hanapin si janni dahil siya yung janni na minahal ko! kaya kailangan ko na siyang unahan.
****************************
> *sigh* mabuti naman tapos narin kami mag practice sa choir. Nakakapagod na gusto ko magpahinga pagkatapos naman sa paper works ko sa office.
> Bago ako pumunta dumaan muna ako sa classroom ni jannine upang malaman ko kung nandoon pa siya pero bigla akong nalota si felix.
Felix- oh! albert!
Me- felix . . .
> Ang weird ng boses ko.... baka dala lang to ng pagod sa kaka-practice kanina sa choir. May mass kasi kami next week kaya kailangan silang maturuan.
Felix- hahaha, paos ka ata ngayon ah?
Me- ah? oo! kakatapos lang mag practice sa choir.... Si jannine?
Felix- Pumunta siya sa office mo! may gusto kasi siyang tanungin. . .
> o kaya ang ibig sabihin mo... may gusto siyang hanapin....
Me- ahhh.... ganun ba? sige puntahan natin...
Felix- una ka muna... may gagawin pa ako eh . . tsaka ba't ka ba naglasing kagabi?
Me- ewan ko, bigla ko nalang ininom yung beer sa ref . . na dala ata ako sa uhaw at pagod kaya mali yung nakuha kong inumin...
Felix- ganun ba? sige! alis muna ako! paki sabi nalang kay jannine na pumunta nalang siya sa parking lot kapag tapos na kayong mag usap...
Me- ok!
> Pumunta na ako sa office ko... pero bago ako pumasok nakita ko si jannine at kylie nag aaway. Ba't ba ang sungit nitong si jannine kapag si kylie na ? Nakita kong tinulak ni kylie si jannine! Pesteng babaeng yun!!! pero bawal ako masyadong matulungin sa taong gusto kong kalimutan kahit masakit mang makita. kaya nung nakita kong sasampalin na ni jannine si kylie . . . . . hinawakan ko ang kanyang braso bago pa magkagulo ang lahat.
Jannine- Kuya!!?
Me- wala kang karapatang manakit ng tao, di ko yan itinuro sayo...
Jannine- . . pero . .
Me- wag kanang mag pero . . .pero . . .tara pumasok ka dito sa office....
Kylie- ayan kasi. . . pa kuya' girl kapa eh
> bumulong si kylie at narinig ko siya. Pero wala akong magawa . . . . tama naman rin si kylie nagiging too much na yung pagiging kuya's girl niya.
Jannine- Anong sabi mo!!!??
Me- jannine tara na!
> hinatak ko si jannine papunta sa loob ng office at pinaupo sa harapan ko. Alam ko kung ano ang gusto niya ngayon pero mag kukunwari ako na di ko alam.
Me- anong kailangan mo?
Jannine- kasi kuya, diba na sayo lahat ng files ng mga estudyante ng school natin?
Me- oo, at kahit gusto mong hanapin ang taong gusto mong hanapin . .hindi ako papayag
Jannine- pero kuya . . . kailangan kasi yun eh. . . may gusto akong tulungan
> ang sabihin mo gusto mo akong tulungan ... paano kaya kung sabihin ko nalang sa kanya na gusto ko tulungan niya akong kalimutan siya para mas madali!? joke! [ ^^ ] (v)
Me- jannine, hindi naka alphabetical orders ang lahat ng files. Mahihirapan kang mag hanap.... At ayaw kong mag kalat ka dito sa office, Burara ka pa naman!
Jannine- kuya!!! wag mo naman akong ipahiya
Me- ano? totoo naman ah?
> Sinadya ko yun kasi ang mga members ko naka tulo laway na sa ka tingin ni jannine! Hoy!! mga leshe! matunaw yung kapatid ko! kung maka tingin parang may pagnanasa sa kapatid ko.
Jannine- kuya . . .please . . .
Me- jannine, hindi nga pwede !
Jannine- Kuya . . . .sige na . .. .
> Shit, kapag humihina yung boses niya sa ka hihingi ng please lumalambot ang tuhod ko!!! Peroooo!!! hindi!!!! Kuya! magmatigas ka!
Me- Kapag sinabi kong hindi . . . HINDI OK!!?? kaya pwede ba umalis ka na....?!!!
> Ayan, lumabas na rin ang gusto kong sabihin. I need to be cold towards her. Kaya napasigaw nalang ako.... dahil alam ko pipilitin at pipilitin parin ako nitong babaeng to!
Jannine- *sob* di mo naman kailangang sumigaw. . . since these past few days napaka cold ng ugali mo!!! Ayoko na sayo!!!
Me- JANNINE!!
> tumakbo siya paalis ng office. Di ko naman sinasyadya na mapapasigaw ako ng ganun at masasaktan siya. Maraming na gulat sa ginawa ko.... Jannine im sorry.
Kylie- what you did is right. . .
Me- *sigh* it hurts me when i see her crying..
Kylie- wala kang magagawa jan . . . you need to forget how you feel towards her right?
Me- Are you sure this is the right way?
Kylie- yes, it is . . .
> Jannine . . . . im sorry....
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?