Chapter 23
Jannine's Pov
" I'm so happy you agree with this my son " Sabi ni papa kay kuya.
- Nasa restaurant kami ngayon nag lu-lunch date para narin ibalita sa kanila ang decisyon ni kuya.
" ye-Yea..... " Ikling sagot ni kuya.
" By tomorrow morning.. aalis na tayo " Sabi ni papa.
- Hindi ako makapaniwala na bukas agad ang alis nila.
" ANOOOO!!?? PA!!! BAKIT BUKAS??? " Napasigaw ako.
- Tiningnan ko ang paligid at nakatingin ang mga tao sa amin. Omy gosh, nakakahiya naman ang ginawa ko. Hindi ko lang kasi matanggap na bukas agad ang alis ni kuya. He would stay in America for 2 years... Hindi ba pwedeng after 1 week.... Tiningnan ko si kuya at nakangiti lang siya sa akin. Ma-mimiss ko kuya ko!!! Q_Q
" Anak, im sorry kung pabigla pero.. Kailangan na naming ipa enroll ang kuya mo doon , as soon as possible... " Sabi ni mama.
- Napayuko ako. Gusto kong umiyak but i forced my brother kaya wala akong magawa. If i knew na bukas siya aalis hindi ko nalang muna pinilit na pumunta siya.
" Okay ma... pa.... " I looked at them and pretend I'm alright.
" That's good " Sabi ni papa.
- Pagka tapos naming mag lunch date pumunta kami sa mall para bumili ng luggage ,bags and clothes for kuya. Kaunti lang naman kasi pwede naman pag dating nila doon mag shopping nanaman sila ulit. Tahimik lang si kuya buong hapon. Kung mag sasalita man siya " oo " at " hindi " lang ang sinasagot.
" where would you kids like to go? " Tanong ni Mama.
- Nilagay namin sa likod ng sasakyan ni papa ang lahat ng pinamili namin. May gusto ba akong puntahan? Ewan ko.... san ba magandang puntahan?
" Gusto ko munang i-date si Jannine " Sabi ni kuya.
- Nagulat ako dun ha. Date.... date kami ni kuya? Sibling's date kung ganun. Sige... gusto ko yun.
" Okay, Basta ingat kayo at wag magpagabi. Albert, you need early rest later " Sabi ni papa.
" okay pa " Sagot ni kuya.
- Pumasok ako sa sasakyan ni kuya at pati narin siya.
" Kuya? Saan tayo pupunta? " Tanong ko.
- he looked at me and smiled.
" somewhere na makakasama kita . Pwede nga kahit saan "
- I see...... Hindi na ako nag salita. Hahayaan ko nalang si kuya kung saan niya gustong mag date kaming mag kapatid. I just stared out on the windshield. Tingin, tingin sa view. Dumaan kami sa drive thru ng Jollibee at bumili ng fries, burger, sundae and etc. Marami siyang binili. Alam talaga ni kuya kung ano ang nag papaligaya sa akin hahahaha.
- Ilang minuto ang dumaan at napansin ko nalang na parang paakyat ang dinaanan namin. It is so peaceful and dark . It looks like a forest hill. I felt the car stopped.
" nandito na tayo " kinuha ni kuya ang pinamili niyang pagkain.
- lumabas kaming dalawa at sinunod ko lang si kuya. We walked on the top of the hill. Kahit nakakapagod worth it naman kasi nakikita ko ang buong view ng city.
" kuya..... this place is wonderful " Sabi ko habang nakatingin parin sa night view ng city. It is 7 p.m already by the way haha.
- Nilapag ni kuya ang kumot na dinala niya. Now i know why he brought it with us. Umupo siya kaya umupo na rin ako.
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?