Chapter 8
Albert's POV
'' pres! sige na po! paki tapos na po ng paper works niyo! ''
'' tinatamad ako eh, ikaw na tumapos niyan. Vice. pres kanaman eh! ''
'' T_T pres!!!!! ''
> Lumakad na ko palabas at iniwan ko si vice. Gusto ko lang mag isip. Nanaginip kasi ako kagabi tungkol kay jannine. Inamin ko raw sa kanya na mahal ko siya at hinalikan pero parang smack lang. at tsaka Para kasing iniiwasan ako ni jannine kaninang umaga. Gusto ko siyang maka usap kung may nasabi ba ako kagabi dahil lasing ako.
'' felix! ''
'' Albert? ''
'' nasaan si jannine? ''
'' nandoon sa basketball court. . ! ''
'' ba't kapa nandito? ''
'' pinapatawag kasi ako ng dean... paki puntahan mo nalang si jannine siya lang kasi magisa doon... ayaw naman niyang sumama. Baka may mag fli-flirt sa kanya na basketball player ''
'' oo na, sige pupuntahan ko na ''
'' salamat pare! ''
> Naku, parang alam ko na ang mangyayari nito. Kaya binilisan ko ang paglalakad ko baka mapaano nanaman si jannine dahil siya lang ang nadoon. Nakita ko siya sa isang bench na may umaakbay sa kanya. At halatang ayaw ni jannine yung pagkaka akbay sa kanya. Nung lumapit na ako sa kanila.
'' bitawan mo kapatid ko! ''
'' pres! so . . . sorry po . . . . ''
'' buti't nagkakaintindihan tayo! umalis kana . . . . ''
> Kaya ayun umalis na rin siya at sumama sa barkada niya. Nilapitan ko si jannine pero di niya ako tinignan . May nangyari nga siguro kagabi.
'' sa . . .salamat kuya . . . a . . .a . . .aalis muna ako huh? hehe . ''
> Bigla siyang tumayo pero na hatak ko kaagad siya at napaupo siya . Binigyan ko siya ng masamang tingin. Alam ko madali ko lang siya mapapa amin kung bibigyan ko siya ng tingin na ganito.
'' nilalayuan mo ba ako? ''
'' ha . . .ha? hindi ah! ''
'' jannine, alam ko kung nagsisinungaling ka o hindi kaya sabihin mo na!! ''
> Napasigaw ako tuloy. Ang ayaw ko kasi eh yung may inililihim ang isang tao lalo na't tungkol sa akin. Binaba niya ang ulo niya at nag simulang mag salita.
'' ka . . . kasi, alam mo na lasing ka kagabi kaya pinahiga kanalang ni felix sa higaan ko. Pagkatapos kong ihatid si felix sa labas at bumalik sa kwarto bigla kang nag salita na mahal kita pero di mo naman sinabi kung sino ''
> Nasabi ko yun? so nung oras na nanaginip ako nag sasalita rin ako?
'' tapos sinabi mo ang pangalang janni, tapos . . . ta . . tapos ''
'' tapos ano? ''
'' kuya di ko kayang sabihin . . .''
'' spill it . . ''
'' you grabbed my arms and i fell down then ..... i accidentaly ..... ''
'' kissed me? you accidentally kissed me? ''
> sh*t di ko inaakalang totoo nangyari yung halik nayun. Tumango siya at alam kong nag alala siya dahil kuya niya ko. magkadugo kami.
'' kuya, masama yung nagawa ko..... magkapatid tayo ... magkadugo... bawal sa mata ng diyos ang nangyari sa atin... first kiss ko yun ''
> Bawal pala? hahaha, alam ko bawal yun! kailangan kong magpalusot ....
'' hindi naman ako yung first kiss mo..... ''
'' eh!? ''
'' si sunshine ang first kiss mo no! ''
'' si sunshine? yung aso natin? ''
'' hindi? yung pusa natin..... ''
'' kuya! di bagay sayo mag pilosopo! ''
'' oo na sige na.. si sunshine ''
'' paano ako magkakaroon ng first kiss na aso? ''
'' eh kasi nung bata pa tayo, lagi mong hinahalikan si sunshine kaya ayun di mo namalayan nilawayan niya yung lips mo. . kaya hindi ako ang first kiss mo! ''
'' kiss ba yun? ba't di ko maalala? ''
'' eh kasi bata ka pa nga! ''
'' talaga? ano ba yan! ba't aso naging first kiss ko ''
'' kaya ikaw ! kalimutan mo na yung accident kiss natin. Lasing lang ako nun! ikaw talaga! ''
'' oo, nga! hahahaha! ''
> hay salamat, naniwala rin . Mabuti naman at ang dali- dali niyang paniwalain. At masaya narin ako na naka ngiti na siya . Bigla niya akong niyakap ng mahigpit.
'' sorry ha kung iniiwasan kita, love you kuya! ''
> Ang sarap pakinggan ang sinabi niya. Sana sabihin niya ito araw araw! kaya niyakap ko siya . Ang bango niya talaga .......binitawan ko na siya at tinignan niya ako ng nakangiti.
'' by the way kuya, ba't mo pala pinayagan na ligawan ako ni felix? ''
'' bakit ayaw mo ba sa kanya? ''
'' hin . . hindi naman sa ganun ''
'' gusto mo siya diba? ''
'' o . . . oo . . ''
'' alam kong mahal ka ni felix dati pa, at alam kong gusto mo siya .... kaya ko siya pinayagan ligawan ka.... ''
'' sa . . . salamat kuya ''
'' salamat saan? ''
'' na pinayagan mo si felix... first time ko naranasan kung paano ako ligawan ng isang lalakeng gusto ko ... thanks ! "
> Aray, ang sakit..... sakit...... sakit...... Gusto kong umiyak at sumigaw. Pero bakit naman ako gagawin yun? kapatid ko siya.... kapatid ko siya.
'' Baby'coe! ''
'' felix! ''
'' o! Albert! ''
'' sige na! uwi na kayo ... may paper works pa ako eh ''
'' sige kuya! ingat ka! ''
'' ingat rin kayo! ''
> Tinitigan ko sila paalis sa campus . Nasasaktan ako habang tinitignan ko si felix binibitbit ang bag ni jannine. Gawain ko yan noon pero ngayon may iba na ang mag aalaga sa kanya. Masakit man pero kailangan kong tanggapin at tutulungan naman ako ni felix na magmahal ng iba.
----------_______________----------______________-----------
>-* ( A.n: Hey guys this story is dedicated to my classmate Arnie Mae Lopez , my very first reader. Enjoy! ^^ ) *-
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?