>* Chapter 31 *<
Jannine's Pov
" Isukat mo to!! Ang cute !! " Sabi ni mama sa akin.
- Nasa mall kami ngayon. Shopping. Mga damit raw para sa akin if ever lalaki na ang tiyan ko. It is better to be prepared just like what mom said... Anyway, about yesterday's party. Hindi pa alam ni papa at kuya... I mean ni Albert na buntis ako. Mom reason out that nakakain lang ako ng panis na pagkain. Naniwala naman ang dalawa. Iniiwasan ko parin si Kuya ngayon... Uggh, Albert pala. Nakakailang. Lalo na nung niyakap niya ako kahapon pero panay parin ang pag dikit niya sa akin. Nag aalala raw siya Kung mapaano pa ako.
" Ma, Gutom na ako " Sabi ko kay mama habang namimili pa ng damit.
- Hello? Kulang nalang bilhin niya and buong mall. Sobra na nga ang mga pinamili namin.
" Oo! Tingnan mo to anak! Ang sexy mo tingnan nito. Baka magkaroon ako ng kambal na apo pag isinuot mo to sa harap ni Albert " She giggled.
" Ma!!!! Ano ba?? Hi-hindi! A-ayoko!! first of all, hindi ko siya asawa para mag suot ako ng ganyan sa harap niya at pangalawa. Tama na yung isang beses ! Hindi na yun mangyayari! " Gusto ba naman ipasuot sa akin yung lingerie na kulang nalang makita na pati kaluluwa ko.
" Anong hindi mo asawa? Doon naman din kayo dalawa tutungo. Lalo na't may anak kayooo~ ang saya! " Uggh, Hindi ko talaga minsan maintindihan si mama.
- Kahit ayaw ko.. at kahit ilang beses kong sinabing hindi binili niya parin yung lingerie. Hindi lang isa.. Sobra pa! Pagkatapos niyang bilhin ang mga damit kumain agad kami. I cant control my craving parang gusto kong kumain ng marami.
- I ordered more than 5 meals. Tapos parang kulang pa nga eh. Hindi ko mapigilan! Ang sarap kumain. Alam ko naman na malaki ang bituka ko but i never crave food as this much before.
" Haha, Buntis ka nga talaga. " Sabi ni mama habang tuwang tuwa siyang tumitingin sa akin.
- Tama nga pala. Dalawa na kami kumakain ngayon. Hinawakan ko ang tiyan ko. Waaaah~ mommy na ba talaga ako?
" Ma, Kailan po ba natin sasabihin kina papa na buntis ako? " Tanong ko kay mama.
" Hmmm, On your fiance's birthday ".... Cool. Fiance....
- Right, bukas na pala yung birthday ni Kuya. So... parang birthday gift yung pt? Kaya pala bumili si mama ng birthday gift box..... Pagkatapos naming kumain nag shopping nanaman kami. Haaaaaaaaay, nakakapagod.
------------------------------------------------------
Albert's Pov
- Birthday ko na pala bukas. Gusto ko lang ng simpleng party basta nandoon lang si Jannine, mama at papa masaya na ako. Hindi ko na iiwasan si Jannine. I will start taking good care of her more baka magka sakit ang future wife ko. Iniiwasan ko lang siya nung time nayun dahil sa ayaw niyang maniwala na hindi kami magkapatid. But, this time.. now that she knows... I wont ever let her go.
" Sir, Another meeting after 3 minutes " sabi ng bago kong secretary. I miss Jannine nung secretary ko pa siya.
- Ang busy ko ngayong araw nato. Gusto ko magpahinga mamaya. Well... Rest day ko naman bukas!
After my busy day makakauwi na talaga ako. While I was on the road driving nakita ko si mama at Jannine dala dala ang mga pinamili nila. I stopped and alam kong nakita naman nila ako. I went out and helped them carry the bags." Ma, saan pa po kayo? " I smiled. Ang sarap talaga ng araw ko kapag nakikita ko si Jannine.
" Ah, papunta na sana sa kotse. " Sabi ni mama.
" May gusto pa po ba kayong puntahan? " Tanong ko.
" hmmmm, Ako wala na. Mag papahinga na sa bahay. pero si Jannine gusto niyang kumain kasi sa fast food at bumili ng mga prutas. Samahan mo na anak ! " Sabi ni mama habang naka ngiti ng malapad.
" Ma!!!! " Sigaw ni Jannine kay mama. Halatang nahihiya ang asawa ko. ♡
" Sige ma, Samahan ko po siya " Sabi ko. Alam ko naman na gusto lang ni mama na magsama kaming dalawa.
" Sige, Ilagay mo muna yang pinamili ko sa sasakyan Albert anak " Sinundan ko lang si Mama kung saan naka park ang sasakyan niya at pagkatapos inilagay ko na ang mga pinamili niya.
" Ingatan mo si Jannine. Ibigay mo lahat ng gusto niya okay? "
" Yes, ma. I promise. " Pinuntahan ko si Jannine kung saan naka tayo lang siya sa harap ng sasakyan ko.
" Jannine... tara na? " I smiled but she didnt look at my face. Ang gwapo ko pa naman.
- Pinagbuksan ko siya ng pinto at pagkatapos nun I started to drive.
" Saan mo gustong pumunta ? " I asked.
" Kahit saan. Basta maka uwi ako agad " Ang bitter naman.
" uwi agad? Gusto ko pang makasama ka! " I smiled so big. Sabagay kung uuwi kami agad, ma sosolo ko naman parin siya. Hindi niya alam na may date nanaman si Papa at Mama. Hahaha.
- Hindi niya na ako sinagot. She just keep staring out on the window. Pumunta nalang ako sa Mc donalds; Drive through at nag order ng maraming fries, burger, spaghetti at drink.
" Mahal ko, eto na oh " Tiningnan niya yung pinamili ko at mukha siyang naglalaway. Yung parang nakakita siya ng langit.
" Sa-salamat " Kinuha niya lahat at ang bilis niyang kumain ngayon ah?? Hindi naman siya ganito. Weird. Baka lumaki ang bituka niya haha.
- Next stop. Fruit shop. pinark ko ang sasakyan ko ng maayos at pagbuksan sana si Jannine ng pinto. Pero mas nauna pa siyang bumaba sa akin.
- I just followed her at kumukuha na siya ng mga prutas. Ehm... Halos mangga ang kinukuha niya. Hindi naman siya gaanong mahilig sa mangga.
" Kailan ka pa naging mahilig sa mangga? " She freezed.
" A-a-ano ba ang paki alam mo? " Nag tataray pa siya.
- Hinayaan ko nalang siya. Binayaran ko na lahat ng pinamili niya at bumalik sa sasakyan para maka uwi na.
- At last. Naka uwi narin! Dinala ko na ang kailangan bibitin habang kumakain pa ng burger si Jannine. Ang takaw talaga ng magiging asawa ko. Pag pasok namin sa elevator I wanted to tease her.
" Asawa ko " Sabi ko sa kanya.
- Napahinto siya sa pag-kain ng burger. Natawa ako. Ang cute niyang tingnan. Sarap niyang yakapin at halikan.
" shut up! " she looked away.
- I laughed. Mahina Lang baka mapikon pa lalo
" doon ka naman tutungo eh. Magiging asawa ko "
" Mag hahanap ako ng bagong lalake " She said.
" Subukan mo Lang, babasagin ko ang bungo ng lalakeng hahawak sayo o maging karelasyon mo " Sabi ko sa galit na tono. Nakakainis.
" Nandito na man ako ah. Mag hahanap ka pa ng ibang lalake. Ako, ako yung nag alaga sayo mula bata pa tayo hanggang sa naging dalaga at binata tayong dalawa. Ako yung lagi mong kasama sa lungkot at ligaya. Tapos maghahanap pa ka ng iba? Ginalaw nga kita pero kasalanan mo rin yun dahil nag lasing ka at hinubad yung bra mo sa harapan ko. Sino bang lalake ang hindi gagalaw sayo pag ginawa yun? Tapos galit ka nanaman sa akin kasi hindi tayo mag kapatid? kasalanan ko ba na inampon ako at kagustuhan nila mama at papa na tayong dalawa ang ikasal? Nakakainis. " Dagdag ko.
- Nang bumukas na ang elevator naglakad ako ng mabilis. Hanggang sa narinig ko nalang si Jannine sumisigaw.
" KUYAAAAAAA!!!!!! "
- Nahulog ko ang mga manggang binili namin at laking gulat ko na hindi umaandar ang elevator !
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Fiance
RomanceAng hirap namang intindihin ang pagibig . . . lalo na't pa bigla-bigla nalang darating. Pero masarap magmahal sa taong mahal ka rin lalo na at yung taong yun ay ang lalakeng nandiyan sa tabi mo matagal na. pero paano kung kapatid mo siya?