Kabanata 2
(Zeke POV)
Sinundan ko lang ng tingin ang kapatid.Nang madinig ko ang sasakyan nito na paalis ay dali-dali akong umakyat sa taas kung saan ang kwarto ni Xeena.
Nagtataka siguro kayo kung bakit nasa isang bahay lang kaming tatlo no?
Ganito kasi yun.Matalik na magkaibigan ang mga parents namin ng dalaga.Mula yata pagkabata ay magkakaibigan na ang mga magulang nila.Nagkahiwalay lang sila ng landas ng lumipat ang parents ni Xeena sa Japan,dun kasi nakadestino ang daddy ng dalaga.Nang bumalik sila sa Pilipinas ay kasama na nila si Xeena,six lang yata ang dalaga nun.
Tumayo ako sa harap ng pintuan niya.Hindi ko alam ang gagawin ko!damn!Pwede kumatok na lang ako at tanungin ang sitwasyon niya but fck!Kinakabahan ako!
Humugot ako ng malalim na hininga.Bahala na nga!
Kakatok na sana ako ng bumukas ang pintuan at gulat na gulat ang dalaga na makita ako.
Napaatras ako.
"Anong ginagawa mo dito?"Mataray niyang tanong.Luminga-linga siya."Hoy,tinatanong kita."
Tumikhim ako.Fck!Bakit kinakabahan ako?
"Bakit bawal?"Shit!Saan galing yun Zeke?
Inirapan niya ako.Akala ko pagsasarhan niya ako ng pintuan ngunit lumabas siya at hinayaan bukas ang pintuan ng kwarto niya.Nakita ko kaagad ang mga nakakalat niyang damit sa sahig at may nakita pa akong panty sa bed niya.Uminit tuloy ang pakiramdam ko.
"Hoy!Anong tinitignan mo diyan?"Tinignan ko siya.Nakabuhaghag ang buhok at nakapajama lang.Napalunok ako at agad umiwas ng tingin at ramdam ko na rin ang pagtigas ng sandatahan ko.Nakapajama nga siya at wala siyang suot na bra!Kailan pa naging careless ang dalaga?
"Wala."Sagot ko na lang.Sinara ko na rin ang pintuan ng kwarto niya.
Tinaasan niya lang ako ng kilay at tinalikuran.Sumunod ako.Dumapo ang tingin ko sa pwet niya.
"Wala ka bang pasok,Zeke?Tanghali na ah?"Sabi ng dalaga.Nanatili lamang ang tingin ko sa umuumbok niyang pwet.Damnit!Humarap pa siya sakin at kita-kita ko ang nakatayo niyang mga mountain!
"Ahm..a-absent ako.Punta lang akong banyo!"Mabilis kong sabi sabay takbo sa kwarto ko.Dun na lang ako magb-banyo!fck!fck!
(Xeena POV)
Nagtatakang sinundan ko siya ng tingin.Problema nun?
Napapikit ako ng kumirot na naman ang ulo ko.God!Ang sakit ng ulo ko!
Umupo ako sa stool na nandun.Hinilot-hilot ang sentido ko.
"Never na talaga ako iinom."Sumpa ko.Kung ganito kasakit ang hang-over bakit may naaadik pa rin sa alak?I don't get it!
Humugot ako ng malalim na hininga.Pinilit na tumayo at tinungo ang telepono.Kailangan ko tawagan si Mama at baka nag-aalala na siya sakin.
"Xen?"Boses yun ni Mama.
"Ma?I'm sorry hindi ko nasagot ang tawag mo kanina."
"It's okay,hija.Tinawag naman na ako ni cyrus.Nag-alala lang ako kanina.How do you feel?You feel dizzy?"Umiling ako.
"Medyo kumikirot lang ang ulo ko,Ma.Itutulog ko na lang to."
"Absent ka?"
"Excuse,Ma."
"Oh okay!Basta hija,wag ka ng uminom ulit,okay?Mabuti na lang hinatid ka ng kaibigan mo.Paano kung wala siya dun?At may masasamang loob na kumuha sayo?Iba na ngayon ang panahon.Madami ng masasama."Sermon ni Mama sakin.Napailing lang ako.Sobrang protective talaga nila pagdating sakin.Hindi ko naman sila masisi.Nag-iisang Anak lang nila ako at babae pa.
"Don't worry about me,Ma.Kaya ko naman eh at nandito naman sina Zeke at Cy."
"Yeah.Pero nag-aalala pa rin ako.Busy pa naman ngayon si Cy sa Exam.You know kay Cy lang ako may tiwala."Walang pusong saad nito.Nagbuntong-hininga lang ako.
"Okay,Ma.Ibababa ko na po.Matutulog na lang ulit ako.I love you."Paalam ko.
"I love you,Hija.Kung may masakit sayo or what,please call us?"Malambing na sabi ni Mama.
"Okay,Ma."At binaba na ang telepono.Nakita ko naman si Zeke(Edited).Bagong ligo at basa pa ang buhok.
"May lakad ka?"Tumigil siya at nilingon ako.Dumilim ang ekspresyon ng mukha niya habang nakatitig sakin.
"Hindi.Sinabi kong absent ako,di ba?"Sabi niya habang papalapit sakin.Ngumisi ako.
"Oh?Bakit naman?Date?"Matabang ang boses ko ng sabihin yun.Kumunot naman ang noo niya.Umiwas lang ako ng tingin.Saan galing yun,Xen?Kailan ka pa may pakialam sa whereabouts ng lalaki?
"No.Wala akong date.Nag-absent lang naman ako dahil sa isang babae diyan kung makainom ay parang wala ng bukas yan tuloy hang-over,kala mo kaya."Nakasimangot niyang saad.Kinuha ang malong na nasa upuan.
"Ako ba ang tinutukoy mo?"
"Sino pa ba?May iba pa bang babae dito na may hang over?"Nagkibit-balikat ako.
"I don't think so.Baka kako yung hipon ang tinutukoy mo."Mahina kong sabi.Tumigil siya sa harapan ko hawak ang malong na kinuha.Nagtatakang tiningala ko siya.
"Hipon?Sinong hipon?"Maang-maangan pa siya!Kung makalingkisan sila kagabi ng hipon parang sila lang yung tao sa bar kagabi!kainis!
"Nagseselos ka ba?"Nakangisi niyang sabi.Nanlaki ang mata ko at agad siyang inirapan.
"Kanino naman?Sa hipon na yun?No way!"Pasuplada kong sabi."Kilala na kita,Zeke.Kilala ko na ang hasang mo sa babae.Nung isang araw model yung dini-date mo pero kagabi hipon na lang?Haha!Kaloka!"
"Talagang iisipin ko ng nagseselos ka kapag hindi ka pa tumigil,Xen."Malambing niyang sabi sabay takip sakin ng kumot.Nagulat ako at natulala sa mukha niya.Malapit na malapit na ang mukha niya sakin.
"Hindi hipon si Olivia.She's just my friend.Nothing else,kung yan ang gusto mong madinig."Inayos niya pa ang malong sa balikat ko."At wag kang lalabas ng kwarto mo nakaganyan.Wala kang bra.Mabuti kung ako lang ang makakita niyan.Walang epekto sakin."At nakakalokong humalakhak palayo sakin.
"Manyak ka,Ezekeil!fck you!"Malakas ko lang sabi dahil sa sobrang inis.
******
www.facebook.com/Lexiememe
Merry Christmass!! (:
BINABASA MO ANG
Si Manyak at Si Maarte(Completed)
Aktuelle LiteraturThis is the Second Round story of Zeke,Cyrus and Xeena. Makakaya mo bang saktan ang damdamin ng taong nagmahal sayo para sa sariling kaligayahan mo?Eh ang damdamin ng taong mahal mo? She torn between Love,Family and Friendship. @All Rights Reserved