Kabanata 33

2.5K 38 0
                                    

Xeena' POV

Pagdating ko sa bahay ay nasa labas na si Cyrus naghihintay holding Baby Czarina at ang mga gamit ng bata.Mabilis kong kinuha ang bata sa kanya.

"You drive."Utos ko.

Ilang minuto ay nasa ospital na kame.Panay pa rin ang iyak ng bata.Naaawa ako at kinakabahan sa kapanan ng bata.Kwinento sa'kin ni Cyrus na ilang oras na daw iyak ng iyak si Baby Czarina,akala niya gutom lang ito o masakit ang tiyan.

Habang nasa kalsada kame ay hindi ko maiwasan na tignan si Cyrus na mahigpit ang hawak sa monabela at masama ang tingin sa kalsada na parang kalaban niya yun.

Niyakap ko si Baby Czarina,sinisinok na ito dahil sa pag-iyak.Baby pa siya dapat hindi niya nararanasan ang ganitong sakit.Baby pa siya.Hindi pa nga niya nakikita ang mundo,kung gaano ito kaganda.Kaya gagawin ko ang lahat para makita niya yun.Kung gaano kaaganda ang mundo.

Madame akong plano sa kanya.Kapag lumaki siya.Kapag mgsimula na siyang maglakad,magsalita.I want the best for her.At alam kung ganun din ang gusto nu Cyrus sa Anak.



"Baby,we're here."Bulong ko sa bata.Kinintalan ko nang halik sa pisngi.Lumabas na si Cyrus.Lumabas na din ako.

"Hurry up!"Sigaw ko sa kanya at mabilis silang pumasok sa ospital.

Agad silang dinaluhan ng ilang nurse.Binigay ko si Baby Czarin sa nurse.Lumakas ang iyak nito.

"Fck!"

Mura nang mura si Cyrus habang nakasundo kame sa nurse na may hawak kay baby Czarina.Nilakasan ko ang loob.Hindi ito ang oras para panghinaan ako nang loob.Kailangan ako nang bata maging sa Cyrus na anu mang oras ay iiyak na.

"What's the problem,Mr.Montengro?"Salubong na tanong sa'min ni Jem.Nakaputing Robe ito.

Pinasok naman si Baby Czarina sa isa mga kwarto dun.Papasok sana si Cyrus ng pigilan ito nang mga nurse.Ako na ang sumagot sa tanong ni Jem dahil halatang walang planong sumagot si Cyrus.

"Ilang oras na siyang iyak ng iyak.We don't know why.."garalgal ang boses na sagot ko.Bumuntong hininga naman ang kaharap.



"Pinapa-take niyo siya ba nang mga gamot na binigay ko?"tumango ako."Okay.Ako nang bahala kay baby Czarina.I will check her heart.Mamaya na tayo ulit mag-usap."lumapit ito kay Cyrus at tinapik ang balikag ng lalaki.Nilingon pa niya ako at pumasok na sa kwarto kung saan rin pinasok si baby Czarina.Naiwan kameng dalawa ni Cyrus sa labas.



Nanghihinang napaupo ako.Tuluyan ng tumulo ang luha.Ang lakas ng kabog ng dibdib ko.


May tiwala ako kay Jem.Jem is a doctor.Doctor ito ni Baby Czarina.May sakit sa puso ang bata nang ipanganak siya.Mahina ang puso nito.



She's premature baby.Kaya nang ipanganak siya ay sa incubator siya diniretso.Madaming sinabi ang mga doctor noon.Hindi lang kulang sa buwan ang bata kundi habang pinagbubuntis ito ay uminom ng gamot ang Nanay nito.Mabuti na lang daw hindi naging abnormal ang bata.




Galit na galit noon su Cyrus kay Zaira.Ang babaeng aksidentang nabuntis na Cyrus.Sa sobrang galit nito sa babae ay pinakulong niya ito at kinuha ang Bata.Kung ako ang nasa posisyon ng binata ay ganun din ang gagawin ko sa babae.Wala siyang puso!Pati ang bata ay dinamay niya sa galit.Pati buhay ng bata ay pinahamak niya!




Pinahidan ko ang luha.Dinig na dinig ko ang mahinang hikbi nang binata.Pagdating talaga sa Anak nito ay nawawala ang pagiging matigas nito.Mahal na mahal niya ang Anak.




Nang ibigay ang custody ng bata kay Cyrus ay nakita ko kung gaano niya kamahal ang Anak.Nagbago siya para sa Anak.Hindi ko alam na may ganitong side si Cyrus.Ibang-iba sa Cyrus na kilala ko noon.Ako ang naging katuwang niya sa pag-aalaga sa bata.Yung mga times na nahihirapan ito sa pag-aalaga nang Anak ay nandun ako.Tinatawag lang siya nito kapag talagang hindi niya na kaya.Ako na nga ang tumatayong Ina nang bata sa tatlong taong nagdaan.




"Hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag may nangyaring masama sa Anak ko.."niyakap ko siya nang mahigpit.Hinayaan ko siyang umiyak sa balikat ko.Kung may magagawa lang sana ako...





Isang oras din ang nagdaan ng lumabas si Jem.Mabilis kameng tumayo ni Cyrus.



"How is she?Okay lang ba ang Anak ko?"Sunod-sunod na tanong ni Cyrus sa doctor.Tumingin ito sa'kin bago sagutin ang tanong ni Cy.




"She's safe."Nakahinga ako nang maluwag.Thanks god!"Her heart is still weak.Hindi natin alam kung kailan naman siya aatakihin ng sakit.Traidor ang sakit na ito.Hindi natin alam kung kailan aatake.At sobra pa siyang bata para labanan ang ganitong sakit.Pero lumalaban siya para mabuhay."




"Miracle baby siya.Lalaban siya.Papatayin ko ang sakit-"




"You can't do that,Mr.Montengro."seryoso na sabi ni Jem.Napamura ito."Ang kailangan lang natin ay extra carefull sa mga gagawin natin para sa bata.She's so young..pero gagawin namin lahat ang makakaya para isalba siya kung dadating man ang panahon na yun."


Ngumiti ako kay Jem.Tinapik nito ang balikat naming dalawa ni Cyrus."Please be careful next time."Iniwan na kame.




Lumabas ang mga nurse,tulak-tulak ang strecher.Nakita ko nakahiga dun si Baby Czarina,may mga tubo na nakabit at mariin ang pagpikit ng mga mata.Agad kameng lumapit sa bata.





Nang mailipat na ang bata sa kwarto ay iniwan ko muna si Cyrus.Lumabas ako.Tinawagan si Irene.



"Irene?"




"Hey!Kamusta si Baby Czarina?Oh my god!Kakatawag lang sa'kin ni Jem na nasa ospital kayo!"




"Yeah..Okay na siya."





"Oh!Thank God!"Yeah,salamat sa panginoon."Si Cyrus kamusta?Alam kong siya ang mas nasasaktan.God!Sobrang bata pa nang anak niya para maranasan ang ganito."




"He's okay now.Nasa loob siya,binabantayan si Baby Czarina."




"Ganun ba?Pupunta sana ako diyan pero may sinat si Irish eh."





"Okay lang.Nandito naman kame ni Cyrus.Salamat...Ahm..Irene?"




"Yes?"



"Tumawag ako para sana sabihing pwede bang ikaw muna ang bahala sa theme nang kasal ni Ms Vargas?"tukoy ko sa babaeng naka-meeting kanina.





"Of course."




"Aasaikasuhin ko lang yung mga kakailanganin dito sa ospital.Kapag natapos ko na ako nang bahala sa pag-decorate at sa mga foods.Iwan mo na lang yun sa'kin."




"Yeah..Ako nang bahala,Xen,just focus muna kay Baby ha?Lutang na naman yan si Cyrus!Ako nang bahala makipag-usap kay Ms.Vargas bukas."




Nagpasalamat ako sa kaibigan.Pagkababa ko nang Cellphone ay pumasok ulit ako sa loob para magpaalam kay Cyrus.





"Thank you,Xen."



Niyakap ko siya."You're welcome."Hinalikan ko sa pisngi ang mahimbing na natutulog na paslit bago lumabas.Madami akong aasikasuhin at isa na dun ay ang babae.Ang biological mother ng bata.

Si Manyak at Si Maarte(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon