Xeena' POV
Buong maghapon hindi niya nakita ang pagmumukha nang Binata.Which is maganda sa part niya pero may bahagi sa puso niyang gusto makausap ito.Madami siyang gustong itanong sa binata pero isinantabi niya muna yun lahat ng maisip na may kailangan siyang gawing trabahayo yun ay ayusin ang kasal ng binata sa ibang babae.
Inabala niya lang ang sarili sa pag-gawa ng magandang plano at magandang ibagay sa theme na gusto ni Ms.Vargas.
Nakaharap siya sa Laptop at ka-skype si Irene.Napahilot siya sentido.
"Gagawa ka uli?"
Tumango ang kausap.Tulad niya may suot din itong eyeglasses at nagsusulat.Ito kasi ang plano nila.Mags-skype sila para pag-usapan ang mga plano sa kasal at hingin ang opinyon ng isa't isa.
"Ayaw niya ang mga design nauna kong ginawa.She wants simple but class."
"Tatlong buwan pa naman kaya may oras pang baguhin ang designs."tumango ang kausap.Inayos niya ang suot na eyeglasses at niyuko ang papel na nasa table."Nasa dagat ang venue."
Madami silang pinag-usapan ng partner tungkol sa kasal.Madami silang binago pero siningit nila ang suggestion ng dalagang Vargas maging ang suhestiyon ng Ina nito.
Pagkatapos ng pag-uusap nila ni Irene ay napag-usapan nila ang pananatili niya ng isang buwan sa Bora.Okay naman sa kanya.Magandang timing ito para makapag-relax siya at higit sa lahat para makausap si Zeke.
Pinatay niya ang laptop,ang camera naman ang inatupag.Tinignan niya isa-isa ang mga kuha niyang larawan ng may kumatok sa pintuan.
Kunot noong nilapag niya ang Camera at sumulyap sa relong pambisig niya.Alas-sais na pala nang gabi.Dali-dali niyang tinungo ang pinto at binuksan.Tumambad sa kanya ang seryosong mukha ni Shaun.
"Hey.."hindi niya alam kung ano ang ii-approach sa kaharap."B-bakit?"
Matiim muna siyang tinignan ng lalaki.Nakasungaw lang ang kalahati nang katawan niya sa pinto.Nag-aalangan pa siya kung lalakihan niya ba ang bukas ng pinto o wag na.
Bubukas na sana ng bibig niya ng unahan siya ng seryosong lalaki.
"It's dinner time"Seryosong sabi nito na napamulsa pa.
Umiwas ako nang tingin,pinasadahan ng tingin ang kaharap.Gwapo ang kaharap at una mong mapapansin ay seryosong Aura nito.Maputi,kasing tangkad ni Zeke at Cyrus at amoy mayaman at kahit isang tingin mo lang dito ay masasabi mong matalino ang kaharap.Pero mas lamang sa itsura si Zeke at Cyrus.Si Cyrus ay may maamong mukha at mahinahon ang aura at si Zeke naman ay parang anghel nga ang mukha sa sobrang Amo at Gwapo pero ang ugali parang demonyo.Naalala niya na naman ang dating Zeke na kilala niya.
Mabilis niyang inalis ang titig dito nang makitang seryosong-seryoso na siya nitong tinitignan.
Tumikhim siya.
"I'I know.."
"Alam mo naman pala.Bakit nandito ka pa sa suite mo?Hindi ka ba nagugutom?"Sarkastikong sabi nito.
"H-hindi ko namalayan."tanging nasagot ko lang.Naghalukipkip naman ang kaharap.
"That's why I'm here,sinusundo ka.Matanda ka na ba para maging ganito ka kaulyanin?"
Nung una ay nagtaka ako sa sinabi nito pero nang lumaon ay para siyang nabuhusan ng malamig na tabig sa tinuran nito.!
Nangingitngit ang ngipin niya na sinamaan ko siya nang tingin.
BINABASA MO ANG
Si Manyak at Si Maarte(Completed)
Ficción GeneralThis is the Second Round story of Zeke,Cyrus and Xeena. Makakaya mo bang saktan ang damdamin ng taong nagmahal sayo para sa sariling kaligayahan mo?Eh ang damdamin ng taong mahal mo? She torn between Love,Family and Friendship. @All Rights Reserved