Xeena' POV
I clap my two hands.Nakangiting lumingon sa direksyon niya si Baby Czarina.Pina-practice nilang dalawa ni Cyrus na maglakad ito.Three years old na ito at sinabihan naman sila nang pedia na kung umaga ay i-practice nila sa paglalakad ang bata.
Tumawa ako nang dahan-dahan itong naglakad papunta sa'kin.Napakamot naman sa ulo si Cyrus pero may ngiti sa labi.May pustahan kasi sila na kung saan pupunta si Baby Czarina ay siyang magluluto.At panalo siya!
Kinarga niya ang bata sabay belay kay Cyrus na nakanguso."Talo si Daddy,Baby!"
"Dada!Dada!"Sigaw ng bata.Niyakap niya ito at tumawa.
This is her life.Kasama ang mag-ama.Happy and Contented.
"Sige na nga!"Lumapit siya sa'min.Umilag ako nang yakapin sila nito pero hinigit siya nito at niyakap silang pareho.Nasa bisig ko si Baby Czarina at nasa bisig naman ako ni Cyrus.Naramdaman ko ang halik niya sa tuktok ng ulo ko.Tiningala ko siya.
"Why?"
Umiling siya.Hinaplos ang ulo nang Anak,ganun din ang akin.
Mukha kameng magpamilyang tatlo.Siya,ako at si Baby Czarina.Pero may Kulang.Sa'kin.May hungkag sa puso ko.Ito ang pinili ko.Sa piling nilang dalawa.In the safe zone.Wala akong nasasagasaan,walang nasasaktan,walang ginagawang mali.Pero bakit parang may kulang pa rin?Dapat maging kuntento na ako kung anong meron ako ngayon.Cyrus and Baby Czarina.Ito ang pinili niya,di ba?Ito ang gusto niya.
Sumunod ako kay Cyrus sa kusina,karga ko pa rin ang bata.Tahimik itong nakatingala sa'kin.Ngumiti ako nang matamis.Ayaw ko silang iwan.Hindi ko kaya...
Nakatalikod sa'min si Cyrus.Suot nito ang Apron niya at nagluluto.Naaamoy niya na ang Paborito nilang Spagghetti!
Nakangiting lumapit ako sa kanya.Pero alam niyang masaya siya,oo,pero wala sa puso.
Nilingon sila nito.At tama siya!Spagghetti nga ang niluluto nito!
Tinaas nito ang sandok."Tikman mo."nakangiting sumandok pa ito nang sauce,hinipan at nilapit sa bibig ko.Tahimik naman si Baby Czarina na nakatingala sa'min.
Tinikman ko yun.Napapikit at ninamnam ang asim na may halong tamis na sauce.
"You like it?"tanong nito.
Nag-thumbs up ako!Lumawak naman ang ngisi nito.
"Sa pag-ibig 'di lahat ay matamis,minsan kailangan din ng asim.Alam mo kung bakit?"
Kahit nagtataka ay sumagot ako nang bakit.Tumalikod siya.
"Ang asim na yun ay tinatawag na Pagsubok sa relasyon.Walang pagsubok walang kwenta.Walang Thrill,easy lang,saan ang Thrill dun?Wala.Kung walang Pagsubok,hindi tatag ang pundasyon."
Nagtatakang tinignan ko siya.Nakatalikod pa rin siya sa'kin.
"If loving someone are so hard that's True love.Hindi magiging mahirap kung hindi totoo.It's not easy to find true love.Sa dami ba namang tao sa Earth,hindi mo malalaman kung sino ang True love mo o hindi..."tumigil siya.Umiling ako.Alam ko kung saan pupunta ang usapan na to.Uunahan ko na siya.Mananatili pa rin ako.
"Pero kung nakita mo na...sigurado ka na...then,fight.Lumaban ka hanggang sa huli.Kahit mabigo ka man pero wala kang pagsisihan sa huli.Why?Dahil hindi nasayan ang Oras niyo.Dahil sa kahuli-hulihan ay lumalaban ka pa rin.."humarap siya sa'kin.Kahit may ngiti sa labi niya pero iba na naman ang sinasabi nang mga mata niya.
Matigas na tumitig ako sa kanya.It's hurt..pero ito ang tama.
"Mananatili pa rin ako."
Umiling siya.Kumuha nang dalawang plato.Nakamasid lang ako sa ginagawa niya.Nilagyan niya ang dalawang plato nang noodles.Tulad ng nakasanayan namin ay sabay nitong nilapag ang dalawang pinggan sa mesa.
BINABASA MO ANG
Si Manyak at Si Maarte(Completed)
Narrativa generaleThis is the Second Round story of Zeke,Cyrus and Xeena. Makakaya mo bang saktan ang damdamin ng taong nagmahal sayo para sa sariling kaligayahan mo?Eh ang damdamin ng taong mahal mo? She torn between Love,Family and Friendship. @All Rights Reserved