Xeena' POV
Nagpumiglas ako sa yakap niya pero lalo lang siya nito niyakap.Naiiyak na ako pero pinigilan niyang wag humikbi.
Pagka-ayat nila ay dahan-dahan siya nitong nilapag sa sahig.Nakatingin lang ako sa kanya na nanlabo na ang tingin.
"Matulog ka na,Xen."Aniya.
Hinawakan niya ang magkabila kong balikat at inalalayan akong humiga.Nagmatigas ako kaya kunot noo siya nitong tinignan.Masama ang tingin ko sa kanya.
"Bitaw!Bitaw!"nanginig ang labi ko.Umiling lang ito."Ano ba!Sabing bitawan mo ako!"
Parang bingi ito sa sigaw niya.Nanginig ang labi na sinamaan niya ito nang tingin.Nagbuntong-hininga siya akmang tatabi sa'kin ng tumayo ako.Hinawakan naman siya nito sa siko.
"Wag ng matigas ang ulo!"Matigas na sabi nito.Matalim kong sinulyapan ang kamay niya na sa siko ko.
"Bitaw sabi eh!"
"Tigas talaga nang ulo mo!"hinablot siya nito.Muntik na siyang mapasubsob sa dibdib nito mabuti na lang nakabalanse siya kaagad."Matulog na tayo,Xen.Masyado nang malalim ang gabi.."
"Eh di matulog ka mag-isa mo!Wag mo akong idamay!"Tinabig ko ang kamay niya sa siko ko.Ngumiwi ako nang humigpit ang hawak nito sa siko ko.Matalim na ang titig niya sa'kin kaya tinaliman ko din ang titig ko sa kanya.'Kala niya masisindak sa mga titig niya yan ah?
"Kung sabihin ko matulog na tayo,matulog na tayo!"
Napasigaw ako nang marahas siya nitong hinawakan sa beywan at hilahin.Napapikit siya...
"Better.."bulong nito.Nanginig naman ako nang pagkamulat ay makitang nakahiga siya patagilid,paharap dito.Nasa braso nito ang ulo niya at nakasiksik ako sa matigas niyang dibdib.Nabitin sa ere ang hininga niya sa nakitang posisyon nilang dalawa!Pinamulahan siya nang mukha!
"Z-Zeke?..u-umisod ka.."mahina kong sabi.Tinulakad niya ito sa dibdib na dinakip lang nito ang kamay niya at pinakuyom at inipit sa gilid nila.Napangiwi ako.Matalim itong tingila,nakapikit na ito na animo'y tulog na.Napasimangot na lang siya.Nangingitngit sa inis at galit ang kalooban niya para dito.
Pagkatapos nilang magkasagutan at bigla lang siya nito binuhat na parang walang nangyari?Iniisip ko na tuloy na pagka-bipolar itong si Zeke kung makapalit ng mood.
Huminga lang ako nang malalim.Umisod ng konti pero hinapit lang siya uli nang binata at mas lalo akong siniksik sa katawan nito.Lapat na lapat na ang pagmumukha niya sa dibdib nito.Walang amoy ah?Ilang araw na ba silang walang paligo?Pero parang hindi naman yata bumabaho ang lalaking to..
Ngumisi lang ako at ginaya ang binata.Medyo pagod rin siya sa maghapon nilang paliligo sa dagat plus pang nagtakbuhan sila kanina...
Hindi niya namalayang nakatulog na pala siya..
****
Nagising siya sa ingay ng mga nag-uusap na tao sa labas at parang ugong ng makina sa labas.Mariin siyang pumikit baka nanaginip lang siya pero habang tumatagal ay parang lumalakas ang mga boses sa paligid.
Kaagad siyang nagmulat at bumalikwas ng higa!Kaagad siyang tumingin sa katabi,wala ang binata.Mabilis pa sa alas-kwatro na tinakbo niya ang bintana.Malakas na rin ang kabog ng puso niya.Wala nang pakialam sa itusura niya.
Dumungaw siya sa labas at ganun na lang ang panlalaki nang mata niya nang makitang hindi na lang silang dalawa nang binata ang tao sa isla!
BINABASA MO ANG
Si Manyak at Si Maarte(Completed)
Fiksi UmumThis is the Second Round story of Zeke,Cyrus and Xeena. Makakaya mo bang saktan ang damdamin ng taong nagmahal sayo para sa sariling kaligayahan mo?Eh ang damdamin ng taong mahal mo? She torn between Love,Family and Friendship. @All Rights Reserved