Kabanata 9

4.4K 54 0
                                    

May binago po ako sa Kabanata 8,basahin niyo na lang po ulit para hindi kayo maguluhan dito.*-*Thanks!
















(Zeke POV)

Fck!Kung malaman lang ni Xeena ang pinanggawa ko ngayon panigurado mamamatay yun sa tawa.Sino naman kasing tanga ang gagawa sa ginagawa namin ngayon ng kambal!?Puta!Kakaadik lang eh.

"Putcha naman oh!Bakit sinama mo pa ako sa kabaliwan mo,Zeke."Reklamo ni Dave na agad kong tinakpan ang bibig.Si Dale naman ay poker face pa rin.Walang pakialam na nakatayo sa likod namin.Kanina ko pa yan pinipilit na sumama samin,pero nungka daw na susunod siya sakin.Kita niyo kung gaano ka bossy?Mukha pa lang.

"Tumahimik ka nga!Baka madinig nila tayo."At sumilip sa maliit na siwang.Nakita niya kaagad ang maarteng babae na malaki ang ngiti at yung Cyrus naman yun makatitig wagas!Damn!No!I'm not jealous!At nungka mararamdaman ko yun.Never!

"Mukha tayong baliw dito,Zeke.Hindi ka ba nahihiya?"Umiling ako,panay pa rin ang masid sa dalawa na nakaupo sa bench."Grabe!Lakas talaga ng tama no?"

"Mukha kang bakla.Daig mo pa ang babae kung makareklamo."sabi ko pa.

Kumunot ang noo ko ng makitang tumayo ang dalawa.Inalalayan pa ni Cyrus si Xeena na tumayo at parang tumaas ang dugo ko hanggang sa langit ng hindi binitawan ni Cyrus ang kamay ng dalaga!

I gritted my teeth at napatiim baga.Kainis!Hindi ko alam kung bakit naiinis ako ah?Pero naiinis lang talaga ako makita na hawak ng kapatid ang kamay ng dalaga.Hindi din ako nagseselos!

"Tumayo sila,Tol.Susundan pa ba natin?"

"Oo."Seryoso ang pagkasabi ko.Napakamot lang siya sa ulo at nagkatinginan kami.

"Kanina pa natin sila sinusundan,Tol.Mukha tayong tanga dito oh."Tumingin pa sa paligid.Madaming tao ang nakatingin sa kanila kanina pa pero wala akong pakialam.



"Seriously!Dito pa tayo sa mga halaman nagtago ah?Kahiya..madaming pang tao nakatingin satin at langya ang daming langgam!."Nakanguso niya pang dugtong.Hindi ko siya pinansin at tumayo na rin.

Puta!Ngayon ko lang naramdaman na namanhid pala yung paa ko sa kakaupo!Busy kasi ako sa kakamasid sa dalawa!Ugh!Sakit nito!

Tumawa naman si Dave na nakatanggap sakin ng sapak.Sinwelyuhan pa ni Dale,sinamaan ko lang ng tingin.

Ugh!Hindi pwede to!Kailangan ko silang sundan!Hindi dahil nagseselos ako kundi naiinis ako!Aish!






(Cyrus POV)

Hinawakan ko kamay ni Xeena at sabay kameng tumayo.Ang init ng kamay niya at nababagay sa kamay ko.Bakit?Siya nagbibigay init sa kamay ko.Aish..Bahala na kung isipin niyong Corny or what.Pero yun talaga ang nararamdaman ko.Siya ang Antidote ng boring kong life.


"Cy,dun tayo."Tinuro niya yung isa bench na bakante malapit sa ilog.



Tumango ako at kapit-kamay na tinungo namin ang tinuro niyang bench.



Kahit tirik ang araw maganda pa rin pagmasdan ang ilog.Napatingin ako kay Xeena na nakapaikit na lumalanghap ng hangin.Wag kayong mag-alala,fresh ang hangin sa baywalk.


"Ang ganda."Anas niya.Napangiti ako at mas lalo siyang tinitigan.My heart pound na parang kasali sa marathon.Hindi ako palangiting tao pero kapag nasisilayan niya ang dalaga ay automatic na napapangiti ako.Hindi ako palabiro and i hate mushy words pero kapag ang dalaga na ang kaharap,lahat ng kacornihan sa katawan ko ay lumalabas.Lahat ng Jokes na alam ko ay lumalabas din.Napapakamot na lang ako minsan sa ulo kapag sumasagi sa isip ko ang sinasabi sa harap ng dalaga.I hate it but the same time i love it.




Nagmulat siya ng mata at napatda ako ng tumingin siya sakin.Nagulat siya pero agad din nawala at napangiti na lang.




"Hmm..you know what,nasasanay na akong pumunta sa baywalk."Nasabi ko.



"Talaga?Eh di mabuti!"humagikhik siya and god!Ang ganda sa pandinig ko yun!Oh my god Xeena!You are mine!Walang makakuha sayo.Sa akin ka!






"And what do you mean by that?"



Tumaas ang kilay niya."Hindi ka na boboringan sa buhay mo?"




Nagtaka ako pero sumagot naman.



"No.Why?"





"Stk!Puro ka kasi pag-aaral.Hindi na ako magtataka kung maging Cum laude ka.Wala kang ibang kaharap kundi libro o di kaya notebook mo!"Nakanguso niyang sabi.Parang may kumiliti sa puso ko kapag naiisip na nagseselos siya sa libro ko at notebook.Naisip niya talaga yun?Oh my xeena!I'm smitten with you..so much,kung yan ang gusto mong malaman.

Inakbayan ko siya na hindi niya naman tinanggihan.Linapit ko siya sa dibdib ko at hinalikan sa buhok.





"Wag ka ng magselos.Para naman sa future natin ang ginagawa ko."Ramdam ko na natigilan siya.Hinalikan ko lang siya sa buhok at mas lalong hinapit.


Someday,i will marry this girl and make love to her and i promise her going to bear my child.Our Child.









(Xeena POV)



Kumalabog ang dibdib ko sa sinabi ng lalaki.Yeah,inaamin ko.Guilty ako.Sobra!

Hindi ko alam na ganito na ang iniisip niya.Ang buong akala ko pareho lang kame ng nararamdaman pero mali ako.Sobrang mali.At kasalanan ko yun.Kung sana hindi ako naging masyadong independent sa kanya ay baka hindi pa niya ako magustuhan.


Medyo kumalas ako sa yakap niya,hindi pinahalata na naiilang siya.




"Ikaw ha!"Sabay tawa."These past few days nakikita kong nagiging palabiro ka!"Iwas ng tingin.Paano ba naman kasi,yung titig niya!God!Nakikita ko sa kanya si Zeke!



Pareho sila ng mga mata ni Zeke.Mapupungay at malalim.Bagay na bagay ang malalantik na pilikmata.Matangos ang ilong at sobrang kinababaliwan ng mga babae.Yung mapupula nilang labi.Na tingin pa lang halata ng good kisser.Hindi na ako magtataka kung bakit madaming baliw sa Zeke na yun!



Uminit ang pisngi ko ng maalala ang nangyari samin ni Zeke.Gosh!Tirik pa ang araw,Xeena!Maghunos dili ka!



"Sinong nagsabi nagbibiro ako?"May hihinakit sa boses nito ng hilahin niya ako at binalik sa dibdib niya.Ang bango!Linsyak naman oh!



"Ako?May iba pa ba?"Biro ko.Mahina siyang tumawa at hinalikan ako sa buhok.Naiilang na naman ako.Ewan ko ba kung bakit.Noon kapag ginagawa niya naman yan,wala lang sakin.Pero ngayon naiilang na ako.Siguro dahil kay Zeke?






"Totoo ang sinabi ko,Xen.Kapag dumating na tayo sa tamang edad ay gusto ko ng pakasalan ka.Yan din ang gusto ng pamilya natin.Magkatuluyan tayong dalawa."Humiwalay na talaga ako sa kanya.Malungkot ang mata nito ng humarap sakin.




"C-Cyrus."


"I know,you're not ready.Mga bata pa tayo,nag-aaral pa.At kaya kong hintayin kung kailan ka ready,Xen.May gusto lang akong hilingin."Aniya.






Tumango ako.Parang sasabog ang puso ko sa narinig sa binata.





"Kung papayag ka,gusto kong ligawan ka,Xen."Seryoso sabi niya na ginagap pa ang kamay ko.



Hindi ako nakapagsalita at napanganga lang.Sino ba hindi magugulat na marinig yun?Pero ang sobrang nakagulat sakin ang yung taong nakatayo sa likod ni Cyrus.Madilim ang anyo.Nang magtama ang mga mata namin ay umiwas lang siya ng tingin at tumalikod.





Lumunok ako.Sinundan siya ng tingin.Damn!Anong nagawa ko!?







****

www.facebook.com/Lexiememe

Si Manyak at Si Maarte(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon