Kabanata 25

2.5K 39 1
                                    

(Xeena POV)


"Nangako ka.."napamaang ako sa sinabi nang binata.Nilahad niya ang mesa sa tabi nito at para nahulog ang puso ko sa nakita.Romantic Dinner!Damnit!


I look away at napakagat labi.Hindi ko alam kung ano ang dapat kong maging reaksyon o sabihin.May dapat ba akong sabihin?O kailangan kong i-appreciate ang ginawa nang lalaki?


Kung sa ibang babae siguro ginawa to sobrang saya nila.Sino ba naman hindi magiging masaya kung ang manliligaw mo ay sobrang hinandaan ang araw na kailangan mo nang sumagot.Sa ibang babae siguro pero sa'kin iba ang naging epekto.


At dumagdag ang parents namin.I don't want to wipe the smile in their face habang hawak-hawak ang placard sa gilid ng binata.Ayoko ako ang maging dahilan para mawala ang ngiting yan.



"Xeena,baby..."tinig yun ni Papa."Sinabi ko noon na kapag maging ganap ng doctor itong si Cyrus ay dun lang ako papayag na maging kayo.Alam mong kay tagal kong hinangad na magkaroon ng doctor sa pamilya natin.Kahit man lang sa manugang ay masaya na ako."

"Ako din,Anak."patuloy ni Mama."Alam kong magiging mabuting nobyo si Cyrus sa'yo.Matagal na naming nakita kung gaano ka kamahal ni Cyrus.Kung paano ka niya respetuhin at pahalagahan.Kaya nakuha niya kaagad ang tiwala namin ng papa mo.Siya lang ang pinagkakatiwalaan namin kapag padating sa'yo,Nak.Alam naming sasambahin ka niya na parang dyosa,Nak."and then parang teenager na humagikhik ito.


Nanginig ang labi ko na tumingin sa magulang.Nakita kong kumislap ang mga mata ni Papa na tumango sa'kin.Iba sa taong nakilala ko.Her dad are superior kaya takot halos lahat ng tao dito.Maging ako.Pero kapag padating sa bagay na makakabuti sa'kin ay lumalambot ito.Baliktad naman kay Mama.She soft,inside and out.Yan yata ang nagustuhan ni Papa kay Mama.Parang anghel ang ugali.Mabait,mapagmahal at maalalahanin.Pero pagdating sa puso ay para itong bulag.Bakit?Dahil sa parents ni Cyrus?Anak din naman si Zeke ng mga to ah?



Isa-isa ko silang tinignan.Nakangiti sa'kin ang gwapong daddy ni Cy,naka-tux pa ito,parang galing pa sa office at sa Mommy nitong sopistikada.




Nanatili ako sa kinatatayuan ko nang lumapit sa'kin si Cyrus.May dala itong Bulaklak,ang paborito niyang bulaklak.



Mapait napangiti ako.Kung sa ibang pagkakataon lang siguro ito ay kanina pa ako nagtatalon at inaamoy ang bulaklak.

Inalis ko ang tingin sa mga bulaklak at tumingin sa seryosong mukha ng binata na tumigil sa harapan ko.


Binigay niya sa'kin ang dalang bulaklak kasabay ng tilian ni Mama at Mommy nito.


"For you."mahina nitong sabi na seryoso pa rin ang mukha.


Hindi ko yun inabot at nakipagtitigan sa kanya.Blangko ang mga mata nito kaya nagtaka ako.Ito ang unang pagkakataon na makita ang mga mata nito na ganun.Blangko lang kahit nakikita ko ang sarili sa mga mata nito.


Umalis lang ang tingin ko sa kanya nang may kumuha sa kamay ko na nakahawaka sa seradura at pinalitan.Dinungaw ko yun.



"Nangangawit na ako."bulong nito at niyakap ang kamay sa beywang ko at yumuko para bumulong sa tenga ko."I'm really mad at you,Xeena.Pero tignan mo,pinaghandaan ko ang pagbabalik mo kasabay ng pagtanong sa'yo.I expect Yes from you,Xen."lumayo sa'kin at nakangiting humarap sa mga magulang namin.


"Mom,dad"aniya sa mga magulang."Tita Marie and Tito Xen."Lumakas ang kabog ng dibdib ko.Naramdaman kong humigpit ang hawak niya sa beywang ko."Salamat at talagang sinamahan niyo pa po ako.Thank you very much sa pagtitiwala sa'kin,tita Marie at tito Xen.Wag po kayong mag-alala.Mauuna po akong masasaktan kapag sinaktan ko si Xeena.I really appreciated.Mahal na mahal ko po ang Anak niyo when the first time i laid my eyes to her kasabay ng pagkabog ng puso ko.Ganun po talaga siguro kung nakita mo na ang the one.At yun ay si Xeena ko."May diin ang pagkasabi niya ng Ko.Tumango naman si Papa at niyakap si Mama na hilam na ng luha."Kaya kong maghinatay kung kailan siya magiging handa at tanggapin ako.Pero ayokong maagaw pa siya nang iba.Hindi dahil sa natatakot ako kundi para maging legal kame."



Parang nilipad sa hangin ang isip ko nang humarap siya sa'kin.Hinawakan niya ako sa dalawang balikat at seryoso tinignan ako.



"I love you,Xen.Hindi ako magsasawang sabigin yan sa'yo."Nahigit ko ang hininga nang wala ano-ano ay lumuhod siya sa harap ko.My god!God!Gusto kong tumakbo,iwan ito.Hindi ako tanga para hindi malaman ang ibig sabihin nito!Akala ko tatanungin niya akong maging girlfriend pero nagkamali yata ako!


"We're not officially a couple pero masyado na akong advance.Don't worry this is not a marriage proposal.Kahit yun ang gusto ko.Pero gusto ko munang matupad ang mga pangarap mo bago ka matali sa'kin.Kaya heto lang muna ang itatanong ko.Paya ka bang maging Girlfriend ko?"



Hindi ko alam kung sino ang bibigyan ko nang atensyon.Ang mga Parents ba namin na panay sigaw na Yes!O sa binata na nakaluhod sa harap ko madilim na nakatingin sa'kin.


Kumunot ang noo ko nang makita ang itsura niya.Pero parang may sumaksak sa puso ko sa narinig.



"Subukan mong tanggihan ang alok ko,Xen.Para malaman ng parents mo ang tungkol sa inyo ni Zeke."


Nanlaki ang mata ko.No!No!


"Cyrus..."


Nakakatakot na ngumiti siya sa'kin."Yes?"


"Say Yes,Xeena!Say Yes!"



Pabalik-balik ang tingin ko kay Cyrus at sa mga magulang.Humugot ako nang malalim na hininga,dahan-dahan tumango.


Nanlaki ang mata nito at umawang ang labi na nakatingala sa'kin.


"Yes.Pumapayag akong maging Girlfriend mo."and tears escaped in my eyes.Alam kong malakas si Zeke.Alam kong maiintindihan niya ako.Alam kong maiintindihan niya kung bakit ko to ginagawa.Because i love him.So much...

Tumayo ito at walang sere-seremonyang niyakap ako nang mahigpit.Humiyaw naman ang parents namin ng dalawa at nagsisigawan ng 'Congratulations' samin.Dahil dim ang ilaw sa sala kaya hindi ko nakita ang buong sala.Kumurap-kurap ako nang lumiwanag ang buong sala.



Parang pinako ako sa kinatatayuan at bumagsak ang puso ko nang makita ko ang nag-iisang lalaki na nakatalikod na nakaupo sa sofa,kaharap ng T.V.


Kahit hindi humarap ang lalaki ay kilalang-kilala niya ito!


"Oh god.."basag kong sambit at napapikit na lang.












*******

Yung nagtatanong po nang Facebook Acc. Ko po.
Gagawa pa po ako.Yung isang Acc. Ko kasi nawala na.Ip-post ko na lang dito (:

Thank you & Good Night Guys! (:



www.facebook.com/Lexiememe

Si Manyak at Si Maarte(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon