Chapter Twenty Eight

26.4K 729 4
                                    


Isabelle's POV

"Okay, spill it now sissy. You know we're always here for you. What ever it is." Daisy said while patting my back. Hindi ako nagsalita kasi nasasaktan talaga ako. I don't know how to start all about this but, it's really hard.

"Come on Bella, We know you're in love. So is it Black Hurricane's leader? I mean, Black Trigger? So, what happened?" I nodded then told them everything.

"Do you want to go back to China Q.A? what do you wanna do now?" Asked Margoe which is holding my right hand right now.

Alam kong siya ang una kong minahal, at hindi ko inakalang sa kanya ako unang masasaktan. I know it's normal because "To love is to be hurt" but the pain? it feels like hell!

Naglakad na kami papasok sa classroom at hindi nga nagtagal ay nagsimula na rin ang klase. Malapit nang mag midterm examinations, I am supposed to start reviewing but I am always spacing out.

Ganito ba talaga kapag nagmamahal? Halos hindi mo na alam ang ginagawa mo. Ang sarap ng pakiramdam kapag masaya ka, pero ganoon din kasakit kapag nasasaktan kana.

Dumating na rin si Lloyd kasama si Elle. At sa likod nila ay sina Harrold and Eric na naka simangot ang mga pagmumukha. Parang pinagsakluban ng langit at lupa.

Mukhang ayaw nila kay Elle na kasama si Lloyd. Tss. Parang gusto kong matawa. Tumungo lang ako habang dumaraan sila sa gilid ko. Nasa unahan na kasi ako ngayon, lumipat ako and nasa gitna ako ni Margoe and Daisy. Sa likod naman ay sina Leigh and Jelly.

I was about to close my eyes when Professor Arevalo called out my name sa gitna ng klase. My subject is Marketing. So I looked at the Professor lazily in front of me.

"Ms. Lorenzo! stand up. You are not allowed to sleep in the class." I glared at her badly then stood up annoyed. Lahat sila napatahimik kasi galit na ang teacher namin. Pwes, kung galit siya, mas lalong bad trip ako! magalit ka na sa lasing 'wag lang sa heart broken!

"Answer my question in just one minute. What is Marketing Research? now!" She commanded.

"Marketing Research is a Research into the means of promoting, selling and distributing a product or service. It is a systematic gathering, recording, and analysis of qualitative and quantitative data about issues relating to marketing products and services.  Do you want me to continue?" I said then looked at Prof. Arevalo. I smirked when she looked surprised at umiling.

"Is that all? can I sleep now Ms.?" I asked then tumungo na sa arm chair ko. Ilang minuto pa bago ipagpatuloy niya ulit 'yong sinasabi niya. Hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako.

Leigh's POV

Good for you Ms. Arevalo! lagi niya kasing pinag-iinitan si Isabelle eh. Masyadong insecure! Psh!

Lumapit ako sa kanya after class then ginising siya. Nasa gilid lang kasi 'yong mga friends niya. Uh, sila pala 'yong tinutukoy ni Isabelle na mga friends niya from China. They're so kind naman kaya't madali lang kaming nagkakasundo.

"Wake up girl, the class ended na for today." Niyugyog ko ang balikat niya kaya't napa tingin siya sa'min. She's so gloomy ngayon. Why kaya?

Nagsabay-sabay na kaming umalis.

"Mall tayo girl! stress reliever din 'yon!" Jelly suggested. But I don't think so. I know where!

"No girl, sa bar tayo!" Napatingin silang apat sa'kin din nodded. Tutal, friday ngayon and tomorrow doesn't have a class.

"Good Idea!" They all said excitedly.

"Sleep over, goes to... Isabelle's house! yohoo!" We're all cheering her up. Sumagot naman si Isabelle,

"As usual." She rolled her eyes kaya't napatawa kaming lahat. Nakita namin si Lloyd with Elle girl the transferee. Nang makita nila kami ay ngumiti si Elle then kissed Lloyd's cheeks in front of us.

I really felt annoyed. I don't know why but I don't feel good about this Elle girl simula pa noong una ko siyang makita. Siguro kasi girlfriend ni Lloyd si Isabelle but, his attention is always at Elle's. Hindi naman siguro tama 'yon! Is that the reason why Isabelle look so gloomy nowadays?

I felt my cellphone inside my pants vibrated. May tumatawag! when I reached my phone at pinindot ang answer key, It's my boyfriend calling.

[Hey! babe,] salubong niya sa'kin sa phone. Napangiti ako. Whenever he's calling me babe, kinikilig ako!

"Hey, what's up babe?" I asked. Hindi naman siya tumatawag kapag hindi importante, and knowing the fact that we're always seeing each other at school everyday.

[Uh, we're going to the bar tonight. I promise to behave babe. Hindi na ako nakikipag basag ulo if not that important. So is it a yes?] I laughed silently. He's always acting like that. As if naman tututol ako no? kinikilig lang naman ako! Ang kulit kasi eh!

"Bakit ka ba ganyan? hindi naman kita pipigilan! ang kulit mo." Napatawa ako ng malakas at ganoon din siya.

[Okay okay, so it's a yes. I love you babe, see you tomorrow. Bye!] He said before I ended the call. Napa smile ako ng abot tainga. Omg, I'm smiling. Kinikilig ako! hihihi

"Grabe girl ah! natatakot ako sa kangingiti mo, baka ma saktan ka lang! tsk tsk!" Jelly said while shaking her head. Napatawa naman sina Isabelle pati 'yong dalawang singkit. Napa simangot ako.

"Kilig lang eh, ewan ko sa'yo!" I said then rolled my eyes. Kiniliti niya naman ako sa tagiliran.

"Ang bitter mo girl ah! palibhasa walang love life!" Natawa naman ako then she smirked meaningfuly.

"Really? meron na? As in?" Isabelle looked at us with curiousity. Then sabay-sabay kaming nagtanong.

"Who/sino???" We asked in unison. Jelly arch her brows while looking at us.

"Ano ba kayo? manliligaw pa lang. Hindi pa 'Boyfriend'." She said, while we all nodded.

"Eh sino nga?" I asked impatiently. Hindi pa kasi sabihin kung sino eh!

"It's Andrew." Jelly said. Nanlaki ang mga mata ni Isabelle.

"Do you mean Andrew, na nakalaban ko sa Taekwondo and fencing?" Asked Isabelle with a shocked expressions. Tumango naman si Jelly in return.

"Wow, you know he's a gangster right? so, do you have a plan na sagutin siya? Are you ready for the consequences?" Asked Isabelle na nag-aalala.

"Isabelle, I know. But I am prepared for the consequences before I said yes para ligawan niya ako. Ganyan naman talaga pag nagmamahal right? kahit ano pa siya, tatanggapin mo. You're going to sacrifice things." Tumahimik bigla si Isabelle nang parang may naalala.

"Okay, whatever happens, We're always here to help you." Said Isabelle. Napatawa naman si Jelly.

"Haha, I know you dislike Andrew's attitude, girl. Ganoon din ako sa simula. But I promise, he's totally different." She said in assurance. We all nodded then the next thing happened, nasa bahay na kami ni Isabelle.

_*_*_

By Loovybelle
All Rights Reserved

Miss Nerdy Is A Lost Gangster (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon