Chapter Sixty

21.8K 518 17
                                    

Leigh's POV

I was invited to Lloyd and Janelle's wedding today. One month had passed and I already know what happened to Isabelle and Lloyd. I knew every single details from Eric.

Mamayang 2pm ang start ng kasal nila. Sa totoo lang, ayoko naman talagang umattend sa kasal na'to kasi ang bitch na Janelle na iyan ang ikakasal kay Lloyd! psh!

We already missed Margoe, Daisy and Isabelle. Sana siya nalang ang ikakasal. They looked more compatible for each other.

"Hon, it's okay. Hindi niya naman talaga mahal si Janelle. Ang kaibigan mo ang mahal ni master. Kahit ano pa ang gawin niya." I looked so gloomy. Hindi ko talaga matanggap! I hate Janelle from doing this.

Plano niyang pilitin niya 'yong mga magulang niya para ipakasal siya kay Lloyd! such a pathetic trying hard creature. Naka simangot lang akong nakatingin sa bride na ngiting-ngiting nakatingin sa harap at naglalakad palapit sa altar.

Gusto ko siyang patirin ngayon para mapahiya tong asyumerang 'to!

"Hon, you're acting childishness. Halata 'yang nguso mo oh! ang haba na naman." Eric said, mas lalo pa akong napasimangot sa sinabi niya.

SERYOSO AKO!

Pagkarating ng bride sa altar ay ibinigay siya ng ama niya kay Lloyd. Nakasimangot at halatang ayaw ni Lloyd sa mga nangyayari. Napipilitan lang.

___

Isabelle's POV

Inayos ko muna ang apelyedo ko pati ang passport ko sa china bago bumalik ng pilipinas. I am now Isabelle Chao.

Pagkarating namin sa Airport ay itinaas ko ang grey shades ko at tumingin sa kapaligiran.

It's been a month at ngayon lang ulit ako nakabalik!

Kasama ko si Dad ngayon na umuwi ng pilipinas, sigurado ring dumating na kanina pa sina Margoe at Daisy.

I want to ruin the wedding today.  Nagkataon pang traffic ngayon at posibleng hindi ko maabutan sina Lloyd sa church wedding nila.

"Damn this traffic!" Reklamo ko. Nag-aalala pati si Dad sakin but he prefer to laugh at my expressions. He's just laughing when I do new things to him. Parang ako daw si Mommy. We visited Mom's tomb everyday the days before we go back to the Philippines.

"Why don't you use your brain baby?" Dad asked irritated. Na iinis na siguro siya sa kaka mura ko. It's been an hour of this damn traffic!

I sighed heavily and think for a better plan.

Bigla akong nag ready at nagpaalam kay Dad.

"Bye Dad, see you there, later. I'll wait for you." I kissed my Dad's cheeks at nagmadaling lumabas ng kotse. Kumaway pa ako saglit kay Dad habang naglalakad paalis kaya't mula sa pagiging iritable ay nauwi sa tawa.

Sabi nga ng mga katulong ng Dad ko sa China, noon daw napaka strikto ni Dad sa kahit sino, pero mula ng dumating na ako sa buhay ni Dad, tumatawa na siya ng malakas at ngumingiti. It was a total change but a good one!

Nilakad ko ang mahabang traffic at nang makaabot na ako sa unahan ay pumara ako ng taxi. Tss. Piece of cake!

Dahan-dahan akong lumabas ng taxi at naglakad pa-pasok ng simbahan.

Nakita kong nagsisimula na ang ceremony at sakto nang malapit na sa itatanong ng pari kung may tututol ba o wala.

Tumakbo ako sa gitna at sumigaw.

Miss Nerdy Is A Lost Gangster (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon