Isabelle's POV
It's exactly nine in the morning at nauna na akong lumabas ng room. Gusto kong maglakad-lakad for a while. Ang sarap kasi ng feeling kapag sinisikatan ng araw. Ang sarap ng mga views, activities at napaka perfect ng amenities and foods dito sa resort.
Ang dami na ring tao na naliligo, naglalaro ng volleyball at iba pang activities. Dala ko ang tablet ko at kinukuhanan ng pictures ang dinadaanan ko.
Napunta ako sa mabatong part ng beach na pinagtambayan namin ni Lloyd last night. Naupo ako at kinuhanan ng litrato ang dagat.
Tumayo ako nang makaramdam ako ng isang presensiya.
"I'm sorry miss, I didn't mean it. Are you okay?" Bigla kasi siyang lumitaw sa harapan ko. Tinignan ko ang lalaking nasa harapan ko and I was so shocked to notice that he looked sofamiliar.
Siya rin ay nagulat ng ma recognized na niya ako.
"Queen Aphrodite! it's you!" He said unbelievingly.
"Chris! woah... you've changed!...a lot." I smiled. He shrugged then hugged me. I looked at him again from head to foot.
"I missed you Bella! I really do!"
He smiled sweetly and so I did."Why are you here in the Philippines? and world's really small, you're also here in Palawan!" I gladly said. Chris was my closest boy gang member in China. He was nice, kind and helpful. Maasahan siya sa lahat ng bagay.
"How's the gang in there?" I asked. Biglang nawala ang ngiti niya sa tanong ko.
"About that, we're never been good since you left the gang." He look so sad. Alam kong ako ang dahilan ng pagkasira ng gang namin sa China. Dahil nga sa takot ko na baka isama sila ni Daryl sa galit niya sakin. Kaya't minabuti ko ang magpakalayo-layo. Pero mas lalo tuloy kaming naging magulo.
"Did Daryl hurt anyone from the gang?" I asked. He smiled bitterly while shaking his head.
"Nothing. But I know he's dead now. Queen, did you kill him?" I looked away. Alam kong bawal sa rules ng gang namin ang pumatay. Pero ipinagtanggol ko lang naman ang buhay ko, buhay namin ni Lloyd.
"Yes, I am." Pagkasabi ko noon ay nag iba expression ng mukha niya.
"But you made the rules, Queen. It was written on the rules that not any of the gang should kill. It is prohibited!" He said curiously. I smiled.
"It was a self-defense Chris. I never planned it all. He was about to pull the trigger so I did it first." I explained. He looked away and said.
"The king is planning now to kill you, and I am afraid about that. They're merciless! I care for you Bella. And I am here to protect you." I smiled at him.
"You have always been protecting me. You know I can do more than that Chris." Sabi ko.
"But, Bella. My help doesn't need anything in return. I'm doing this because you're precious. I want to protect you." His said. He's concern and he's always like that when he knew I was in danger.
"Okay. I'll let you protect me but please, Chris. You're my friend and you also have to be careful. Don't worry too much about me. You know I am better now, so trust me okay?" I looked at his eyes pleadingly.
"Okay." Ginulo niya ang buhok ko at umiling nalang ako. He's wrecking my hair again!
"I want you to meet them." I said then started walking. Sumunod lang siya at nakita ko na mula sa malayo ang cottage na ni-rentahan namin.
"Who's them?" Naguguluhang tanong niya.
"Later na. Ang kulit na naman eh!" Sabi ko at mas lalo pang napataas ang kilay niya in curiosity. I laughed.
"You know I can't really understand your language, Bella." He sighed. Tumango lang ako at iniba ang topic. Natatawa lang ako sa itsura niya kapag nagiging curious. We're so much the same when curiosity attacks.
"Okay, okay. By the way, I am with Margoe and Daisy. I mean, Queen Athena and Queen Psyche. They're here." Nagulat siya sa sinabi ko.
"For real?" He asked then I nodded.
"Hey you... didn't tell me!" He teasingly said. I ran towards the cottage while he's chasing me. Hingal akong nakahawak sa tuhod ko at tawa ng tawa. If I know, crush niya lang si Daisy eh! Narinig niya kasi ang pangalan ni Daisy.
Bigla namang tumahimik ang mga kaibigan kong nasa cottage.
Natawa ako sa itsura ni Lloyd. He looks like a puppy na iniwan ng amo.
"Lloyd, This is Chris. Chris, this is
Lloyd my boyfriend." I plainly said."Your what?!" Tanong niya ulit. Shock parin siya kasi hindi niya inaalis ang mga tingin niya kay Lloyd.
"My boyfriend. why?" Patanong kong sagot.
"First love?" Balik tanong niya, tumango lang ako nang biglang sumagot si Lloyd.
"And the last. By the way I'm Lloyd. It's nice to meet you dude." Sabi ni Lloyd at inilahad ang kamay niya. Umubo si Margoe at doon lang nabaling ang attention namin na nasa gilid pala sila at naka-upo.
"Cyan? is that you?!" Gulat ding tanong ni Margoe. Tumango si Chris at binigyan siya ni Margoe ng yakap.
"It's you! kyaah!" Napatakip ako sa magkabilang tenga ko sa sigaw ni Daisy.
Lumapit si Lloyd sa'kin at niyakap ako. Napaka clingy talaga ng lalaking 'to! pero masaya din naman siyang kasama. He's totally caring and I love it that much.
"Babe, I don't want you being with that man. Hindi siya mapagkakatiwalaan. I don't trust him." Lloyd whispered. Siniko ko siya at hinawakan sa wrist.
"Guys, Doon lang kami." Sabi ko. Tumango lang sila habang nagkakamustahan pa.
"Lloyd, I trust him. He's just here to protect me. I refused at first but he insist so I let him." I said. Natatawa nga ako kasi, napaka over protective na naman niya.
"Are you jealous?" I teasingly asked. Biglang nagbago ang mood niya at biglang sumeryoso.
"Yes, I'm jealous. But please don't trust him that much Isabelle. Baka nandito lang siya para maloko ka niya sa mga ipinapakita niya. I'm just concern babe. So fckng concerned!" Nailing nalang ako. I caressed his handsome face and said,
"Trust me." I gave him an assuring smile and kissed his right cheek.
"You really know my weakness, huh?" Sabi niya, I nodded triumphantly. He held my right hand at naglakad-lakad kami sa tabing dagat.
____
"L-loyd? you're here!" Maligayang sabi ni Janelle. Dito sa palawan din pala siya nag bakasyon. Tss.
"So?" Masungit na tanong ni Lloyd. Natawa ako sa expression ni Janelle. From being happy to sad. Ang epic lang?! Tumingin nalang ako sa ibang direksiyon para maitago ang ngiti ko.
"So ikaw pala ang kasama ni Lloyd? how sweet!" She said sarcastically.
"Obviously Janelle, so excuse us kasi may pupuntahan pa kami. Tsk! let's go babe." He placed his hands on my waist at naglakad na kami paalis. Naiwang nakatulala si Janelle malapit sa dagat.
"Ang sungit mo!" Natatawang sabi ko. Tinaasan niya ako ng kilay sa sinabi ko.
"Ako? masungit? tss. Halika nga dito, sungit pala ah?" Tumakbo na ako at nagtago sa mga bato. Sigaw siya ng sigaw sa kakahanap sakin.
Biglang may humawak sa balikat ko. Alam kong lalaki kasi ang bigat ng pagkakahawak. Lumingon ako sa likod. I thought it was Lloyd, but I was wrong!
He covered something on my nose, maya-maya ay nakaramdam na ako ng antok.
BINABASA MO ANG
Miss Nerdy Is A Lost Gangster (Completed)
AcciónDisguised as a nerd after an incident in China. Trying to cover up her identity to hide. But transferring to another school was a mess. Bullies comes in her way that made her fight back after. She met the top gangster leader in Philippines. Bullie...