Lloyd's POVIlang araw kong tiniis na hindi lumapit sa babaeng mahal ko. Tiniis kong pagkatapos ng dapat kong tapusin ay hanapin siya at tingnan siya mula sa malayo.
I asked for her friends' help para sa plano kong 'to. I just want to surprise her at gusto ko na siyang maging akin. 'Yon bang maipagmamalaki ko na siya sa iba na akin na siya?
Ngayon ang araw ng results ng exam and I am so proud of her kasi naka top two siya sa result. She's really smart and good sa kahit anong bagay na alam ko sa kanya. At ang swerte ko sa kanya kapag sinagot na niya ako.
Na-itext ko na din si Leigh at papunta na sila dito. Nag ayos na ako ng sarili ko at pumunta na sa venue. Kinakabahan parin ako sa ngayon kahit na matagal ko ng pinlano 'to.
Nagising na siguro siya kasi bumukas na ang kotseng sinaky an nila.
"Yiii. Alis na kami ha? andiyan na siya! Sa likod kami dadaan para hindi niya mapansin na paaandarin namin ang car namin." Says Leigh na patingin-tingin sa labas. I just nodded then nag hagikhikan na sila. I know they're both excited for us too.
"Thank you girls. I'll take this as a big-big help from you! sabihin niyo lang ang gusto niyong kapalit ng lahat ng ito, ibibigay ko sa inyo." Sabi ko, umiling silang apat.
"Nope man! just take care of her and love her. As long as she's happy, you're both happy at each other, we're happy too." Sagot naman ni Daisy na nakasandal lang sa gilid.
"Uhuh! We don't need your payment. That payment is our friend's happiness." Said Margoe, tumango lang ako. At hinila na siya ng mga kaibigan niya.
"Tara na! she's coming na, good luck Lloyd. Bye!" Nag wave na sila sakin.
Inayos ko ang collar ng polo ko. Natawa nga ako sa kanya kasi mukha siyang inosente at manghang-mangha sa nakikita. I made this for her. I want this to become memorable because I love her.
"Babe..." Mahinang sabi ko sa kanya. Hindi siya agad lumingon sakin. Galit kaya siya sakin?
Pagka lingon niya ay nakita kong may tumulong luha sa mga mata niya. Agad kong pinunasan 'yon.
Shit! ang gago ko talaga. Ilang araw ba naman akong hindi nagparamdam sa kanya? sino ba ang hindi magagalit na nililigawan nito?
"L-loyd, did you prepared all these?" Tanong niya habang nakaturo sa paligid. Tumango naman ako at kinuha ang bouquet of roses sa standing table at inabot sa kanya.
"For you. Yes, I prepare this for you. Do you like it?" I looked at her with pleading eyes hoping for her to say yes.
She looked at me with curiousity.
"Of course, I like it! but, bakit may ganito? anong meron?" Tanong niya parin. Shit! she's making me crazy. Ang cute niya kasi, mukha siyang anghel. Kahit naman noong nerd pa siya, I know maganda siya. Hindi ko lang talaga maamin sa sarili ko kasi ang tanging nasa isip ko noon ay I don't like and I hate nerds. But she's different!
"A date?" Nag-aalangang sagot ko. She smiled and then frowned after.
"Why?" I asked her agad-agad. Hindi ba siya masaya sa date namin ngayon?
"Bakit hindi ako na informed? Teka, hinahanap ko pala ang mga kaibigan ko. They left me sa car! I don't know yet where they are right now!" Sabi niya na nagtataka. Hinaplos niya ang buhok niya pataas dahil sa kaka-isip.
Ipinaghila ko siya ng upuan at saka umupo na rin ako sa seat ko.
"Stop thinking about them, umuwi na sila. I'm sorry if I used your friends for making all of these." Nagulat siya sa sinabi ko.
"What?! so all this time, alam nila kung nasaan ka at ang reason kung bakit nag absent ka?" She asked with a bit of disappointment.
"Babe, don't be mad at them. I just want to surprise you. Humingi lang ako ng tulong sa kanila. I also told them not to tell you about my plans, paano magiging surprise kung sasabihin nila sa'yo?" Napa-isip naman siya sa sinabi ko.
"Tss. Okay! but answer this first." Sabi niya tapos tumango ako.
"Go on."
"One week kang nag absent. So, ano'ng pinagkaabalahan mo?" Tanong niya habang nakapangalumbaba sa mesa.
I smiled from ear to ear. Grabe! normal pala sa lalaki ang kiligin? psh!
"So, you care for me at all?" Sabi ko. Nakita ko siyang namula kaya't mas lumawak pa ang ngiti ko.
"Of course yes! sino bang hindi mag aalala sa manliligaw mo na one week ng hindi nagpapakita sa'yo?" Naiirita niyang tanong.
"Okay, okay. So, mahal mo ako?!" Tanong ko.
"Oo nga! ang kulit mo--- what?" Napatawa ako ng malakas sa kanya kasi na dulas siya. She's even more cute when she blushes.
"Wala ng bawian. You love me, I love you, so what now?" Ngumisi ako sa kanya. She's cut off tongue. Umiling nalang siya.
"Ang daya mo!" Reklamo niya habang nakangiti sakin.
Hinawakan ko ang mga kamay niya habang nakapatong sa mesa. Maya-maya na rin may dadating na mga waiters para mag serve ng foods namin. We own this resort at tuwing vacation lang ang family ko nag pupunta dito.
"Isabelle, inaamin ko... noon, hindi kita gusto. Pero, diba nga pag totoong nag mamahal ka, hindi mo alam sa sarili mo kung bakit ka nagkagusto sa kanya? pero ito lang ang sagot ko. Mahal kita kasi ikaw lang ang hinahanap at tinitibok ng puso ko.
I don't know when, pero bigla ko nalang 'yon naramdaman sayo. You're a total different from the other girls I've met. Gusto ko 'yong personality mo. Lahat sa'yo. Gusto kong maging selfish para sa'yo. I want you to be mine, Isabelle. I want to be fully happy beside you kasi ikaw lang ang nakakapag pa-saya sakin... Be my girlfriend, please?" Lumuhod ako sa harapan niya habang hinahawakan ang magkabilang kamay niya..
"Lloyd... alam mo naman ang---" Hindi ko siya pinatapos at sumagot na ako agad.
"I know babe, kaya ko parin namang maghintay. 'Wag mo lang akong ba-bustedin kasi, masasaktan ako ng sobra. Hindi ko pa kayang ayawan mo ako." Sabi ko habang nakayuko pa rin. Akala ko, ito na ang simula namin. 'Yon pala, katapusan na 'to?! Shit lang!
Naramdaman kong gumagalaw ang mga balikat niya kaya inangat ko ang tingin ko papunta sa kanya.
Nakita ko siyang mahinang tumatawa.
"Ano ka ba? hindi mo naman ako pinatatapos! ang sabi ko, alam mo naman ang isasagot ko diba?" Napatingin ako sa mga mata niya. Pilit kong binabasa ang mukha niya kung alin sa dalawa ang ibig niyang sabihin.
"Are you dumping me or sinasagot mo na ako? I can't get it." Sabi ko na siyang ikinatawa niya ng malakas.
"So, alin ang gusto mo sa dalawa?" She asked me.
"Of course, I want you to be mine!" I looked at her seriously.
"Then it's a YES." Sabi niya. Napatayo ako at bigla siyang binuhat tapos niyakap ko siya ng mahigpit.
"It's a YES! wohoooh! I
it's a YES!!!" Sigaw ko parin. Seriously, kinabahan na ako doon! I thought, she's going to dump me. But I am lucky kasi akin na siya. She's officially my girlfriend now!"Tumigil ka nga! ingay mo, nakakahiya sa makakarinig." She said na natatawa parin.
"I am just happy babe. Thank you. Thank you. You'll nevet regret this, I promise."
______
By the way, Happy Valentine's Day sa lahat ng nagbabasa!
Loovybelle <3
BINABASA MO ANG
Miss Nerdy Is A Lost Gangster (Completed)
AksiDisguised as a nerd after an incident in China. Trying to cover up her identity to hide. But transferring to another school was a mess. Bullies comes in her way that made her fight back after. She met the top gangster leader in Philippines. Bullie...