Harrold's POV
"Dude, wag mo nalang kayang ipagpatuloy 'yang gagawin mo. Okay na eh, sisirain mo pa." Sabi ni Eric sa tabi ko. Nasa hallway kasi kami at naglalakad papunta sa next class namin.
"Pero dude, kahit naman i-busted niya ako, basta't masabi ko lang 'yong nararamdaman ko, okay na. Atleast makakapag move on ako agad diba? Hindi kasi siya mawawala dito sa puso ko kapag hindi niya nalaman to." Sagot ko naman. Napatigil naman siya sa sinabi ko.
"You know what's the consequences dude. Pwede kang masaktan lang and the worst part is, masisira ang pagkakaibigan niyo ni Master." Sabi niya,
"E, anong magagawa ko? mahal ko siya e! mahal ko siya pare! matagal ko ng iniwasan lang si Isabelle at nakatingin lang sa malayo! unti-unti akong pinapatay kapag nakikita ko silang masaya."
"O sige gawin mo yan at tingnan natin kung ano ang gagawin sa'yo ni master." Iniwan niya akong nakatulala. Gusto kong mag move on nalang pero anong magagawa ko? mahal ko talaga siya! Matagal ko nang pinipilit na hanggang sa malayo na lang ako pero parang sinasaksak ko lang ang puso ko eh.
May biglang tumulak sa'kin dahilan upang ma out of balance ako. Napatingin ako sa gagong tumulak sakin. Hindi ko nahalatang kanina pa pala ako tulala.
"You're blocking the way man! give us some space. You look like an idiot." Nagpantig ang tenga ko sa narinig. Is she insulting me? Nag space out lang ako sandali tapos mukha na akong idiot?!
"Wtf are you talking about? are you referring to me as an idiot or to yourself?!" Matagal na akong bad trip sa babaeng to ah. Naalala ko pa non nung ma-late kami at pinagawa kami ng Research at halos isang buong libro ang na research ko pero ang babaeng yon? ako ang pinagawa lahat! as in LAHAT!
Sino ba ang mag aakalang ibo-block mail niya ako?
"You're going to do that by yourself? or I'll tell Isabelle that you love her. Choose." Sabi niya. Agad akong napatingin sa kanya kasi bago palang siya rito pero alam na niya na may gusto ako kay Isabelle? How come?
"How did you know that?" I asked in disbelief.
"I have my ways man! stop talking nonsense and choose." She said coldly. I don't have any other choice than to make the project all by myself.
Kaya't sobrang inis talaga ako dito. Nakahinga lang ako noon ng maluwag nang mawala siya ng three days at ayoko sanang sumama sa China kung hindi lang para kay Isabelle.
"It's you! idiot!" Aalis na sana siya nang hilain ko siya at dinala sa rooftop. Naiwan namin 'yong kaibigan niyang Chinese na aliw na aliw sa nakikita.
Pagkarating namin sa rooftop ay isinandal ko siya sa pader. I hold a grip of her both shoulders then ngumisi.
"Now, speak." I said. We're just an inch apart. Gulat parin siya at parang tulala sa nakikita. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya at hinalikan siya. I kissed her torridly. Sa una ay nagulat ako kasi parang nakaramdam ako ng kuryenteng dumaloy sa buong katawan ko.
Her lips are soft at parang ayaw ko pa siyang bitawan. Isang minuto ang nakalipas at medyo na alala ko na ang pinag gagawa ko. Itinulak niya ako at sinampal ng malakas.
"How dare you kiss me, you fckn bastard?!" She punched me after that slap then walked out. I punched the wall na pinagsandalan ko sa kanya kanina.
Bullshit! What have I done?!
Lloyd's POV
I don't know what to feel pagkatapos agawin ng kapatid ko si Isabelle. Moment na namin 'yon e! bwesit talagang Lewis 'yon! humanda sa'kin yon mamaya.
Sa inis ko ay pumunta nalang ako sa kusina at kumuha ng tubig. Muntik nang matapon ang tubig na iniinom ko nang makita ko sa likuran ko si Mommy.
"Mom! you're here!" I said. Napangiti naman si Mommy kasi gulat parin ako, akala ko ba nasa Palawan si Mom?
"Akala ko nasa Palawan ka?" Napakamot ako nang marinig si Lewis na tumatawa at papalapit na sila samin.
"Natapos kasi agad 'yong meeting e, where's Lewis? umuwi na rin ba?" Tanong ni Mom habang hinahanap sa sala. Nagtataka siyang nakatingin sa direksiyon nina Lewis na pababa na sa hagdan.
"Hi Mom! you have to meet Ate Isabelle!" Pagkababa nila ay agad-agad nagsalita ang kapatid ko. Kaya't tinakpan ko 'yong bibig niya.
"Mom, meet Isabelle...my future girlfriend." Sabi ko habang nakangiti. Inagaw ko si Isabelle sa kapatid ko at itinabi ko siya sakin.
"Hi po, I am Isabelle Lorenzo. Nice to meet you po." Yumuko siya kay Mommy habang binabati. Napangiti naman si Mommy.
"Hello iha. Call me Tita Treece. I'm happy para sa inyo ng anak ko. Tara, meryenda tayo." Yaya ni Mom sakanya.
"Lloyd anak, prepare some snack. Sa sala lang kami." Naglakad sila palayo sakin. Tss! kung di lang para sa babaeng mahal ko 'to, hindi ako gagawa ng snacks. I never made snacks in my whole life, ngayon lang talaga.
Pagkatapos kong gumawa ay dinala ko na sa sala ang snacks nila. I made burger and fries with mango juice.
"Alam mo Mom? half chinese din po pala si ate! at dun siya tumira
for the past eleven years. Ngayong year lang siya ulit umuwi dito sa pilipinas." Sabi ng kapatid ko."Talaga iha? may bahay rin kami sa China. Doon rin nag-aral si Lloyd for two years, saka lumipat na dito for good." Sabi naman ni Mommy. Tumango naman si Isabelle.
"Hi Mom, hi babe!" Bati ko sa kanila. Napa-ngiwi naman si Isabelle sa inasta ko. Ayaw niya kasi ng babe. Masama ba 'yon?
Bigla namang naubo si Lewis sa tabi. Ang batang 'to talaga kanina pa 'to!"Susme! babe?! hindi ka pa nga sinasagot, babe na agad? feeling mo kuya ah! wag mong sasagutin si kuya teh ah? payo ko lang naman." Sabi niya. Nainis ako kaya't hinabol ko siya.
"Kanina ka pang bata ka ah?! namumuro ka na, humanda ka sakin!" Nagtatakbo siya paikot-ikot sa garden habang habol ang hiningang nakahawak sa tuhod ko. Nakita kong natatawa sina Mom at si Isabelle. Ang kulit kasi ng kapatid ko. Lagi akong iniinis, kaya't gusto ko nalang minsan umalis ng bahay. Pero kahit ganyan kakulit at ka pasaway ng little sis ko, mahal ko 'yon pati ang buong pamilya ko.
Kaya't ganoon nalang din ang pagiging over protective ko sa kapatid ko. Kahit sinong may balak manligaw diyan e binubugbog ko muna. Para ang sumuko ay hindi karapat-dapat para sa prinsesa namin.
"Tara na nga! Mom, we're going. See you later." Tumango naman si Mom habang nakangiti. Ang makulit ko namang kapatid ay niyakap pa si Isabelle, kaya't kinuha ko siya sa kanya.
"That's enough Lewis. Hindi pa tayo tapos." Sabi ko sa kanya habang tinitignan siya ng masama. Dinilaan lang ako kaya't hinila ko na si Isabelle.
"Bye po. See you soon." Nag bow naman si Isabelle kay Mom bago kami maka-alis.
BINABASA MO ANG
Miss Nerdy Is A Lost Gangster (Completed)
ActionDisguised as a nerd after an incident in China. Trying to cover up her identity to hide. But transferring to another school was a mess. Bullies comes in her way that made her fight back after. She met the top gangster leader in Philippines. Bullie...