08.
Spell AWKWARD? D-A-R-A plus J-I-Y-O-N-G.
Kanina pa kami rito ni Grandpa pero wala pa ring nagi-initiate ng usapan. Tahimik lang siyang nakaupo sa isang sulok samantalang nagta-tantrums naman ako. Kasi eh! Ewan ko. Ayoko lang ma-stuck ngayong gabi kasama si Grandpa.
“Yah.” Biglang sabi niya.
“N–ne?” Aigoo Darong, bakit ka ba nag-stutter?! Ni wala pa nga siyang sinasabing maayos eh!
“Neo bap meokeosseo, halmeoni?” [Gutom ka na ba, grandma?]
Muntik ng umabot sa ceiling ‘yung kilay ko. Ano ‘to? Concerned ba si Grandpa Ji sa’kin??? *diesssssssss*
PARK SANDARA! Umayos ka nga >////////<
“Wae?” Balik-tanong ko sa kanya.
“Tss. Sumagot ka na lang.”
As if on cue, biglang nag-vibrate ‘yung tiyan ko. Nahagip ng mata ko na napangiti si Grandpa dahil sa nangyari. Haaaaaaaay. Bakit ganito ako? Bakit ba parang ang saya ko naman yata ‘pag napapangiti ko ‘tong grumpy Grandpa na ‘to?
“Yah, halmeoni.” Tawag niya muli sa atensyon ko atsaka ako binato ng isang…
“Snickers bar?!” Natatawang sabi ko. Mahilig pala si Grandpa sa ganito?
“Keep that a secret. Magco-comeback na kami soon kaya bawal ‘yan.” After saying that, he grinned at the thought of getting away from eating forbidden foods.
Somehow, his smile made me smile too. Aishi. Something’s awfully wrong with me.
--
KYAAAAAAAAAAH. Ang lamig-lamig dito sa sahig ng practice room! TT__________TT Pakiramdam ko mapi-freeze na ‘ko rito anytime soon. Ajujujuju~ Bakit ba ngayon pa kelangang masira ‘yung bwisit na pintuan?! Kung kelan winter?! UWAAAAAAAAA!!! UMMA! APPA! SANG HYUN-AH! BOMMIE-YAH! NASAAN NA KAYO?! SAVE MEEEEEEEEE!!!~
I was curled up on the floor, hugging myself to a fetal position. I keep on rubbing my shoulders and hands para mag-create ng heat ‘yung friction pero wala! Kahit anong gawin ko, nilalamig pa rin ako. I sniffed.
“Grandma.” Tawag ni Grandpa Ji sa’kin.
“Hmm?” Tanging naisagot ko na lang. Lamig na lamig na ako! Pakiramdam ko magkakasakit akong ewan.
“Gwaenchana?” He asked in a soft, gentle voice.
I was startled. May ganitong side pala si Grandpa noh? Kanina nung nagugutom ako, binigyan niya ako ng Snickers. Tapos ngayon tinatanong niya naman kung okay lang ako?
“Ne. Gomawo.” Sagot ko na lang para hindi na siya mag-alala. Ayoko namang pa-problemahin pa siya. First time naming mag-usap ng maayos, at ayokong masira ‘yun nang dahil lang sa lamig na ‘to.
“Pabo.” I heard him murmur under his breath. Maya-maya pa ay nagulat ako nang may maramdaman akong kamay na mahigpit na dumantay sa bewang ko at katawan sa likod ko na nagbibigay ng body heat.
I froze in my spot. Teka… kaming dalawa lang ni Grandpa Ji ang nandito ‘di ba? Kung ganun…
NIYAYAKAP AKO NI GRANDPA JIYONG?! O__________O
Park Sandara
November 12, 1984
Cause of Death: Kwon Jiyong
_____________________________________________________________
Sorry for the late and short update! Babawi ako next time. ^^ Ang cute nila GD at Dara dun sa gilid o! ;)))
Btw, 2NE1 will release a new song entitled "Falling in Love" soon. Stay tuned! ;D
-Xel
BINABASA MO ANG
Hey, Mr. Grumpy! [DaraGon/NyongDal]
FanfictionNAPAKASUNGIT TALAGA NG GRANDPA NA 'YUN! Akala mo kung sinong gwapo. Okay, gwapo nga. Pero ang ugali! Nakakairita. Sobrang suplado! Tss. May araw ka rin sa'kin, Grandpa!