Nanliit ang mga mata ko nang makita ko habang nakatitig ako kay grandpa na hanggang ngayon ay naka-smirk lang sa akin. Hindi pa rin talaga nagsi-sink in sa utak ko na si ALMIGHTY KWON LEADER ang gustong makipag-collab sa akin. Seriously, what does he want from me?
“Okay, you guys talk outside. Mayroon pa kasi akong meeting.” Sabi ni Papa YG. Binalingan niya si gramps. “Jiyong, ikaw na ang bahala kay Dara. Guide her, neh?”
Tumango at ngumiti si Ji kay Papa YG. “Neh, hyung.” Pagkatapos ay hinarap niya ako. He wore his evil smile. “Let’s go, grandma.”
Nilingon ko si Papa YG bago ako tuluyang lumabas pero nginitian niya lang ako at buong pusong ibinigay kay Kwon Jiyong.
--
Nakarating kami sa rooftop ng YG Building. Ewan ko ba rito, kung collaboration ang gagawin namin, hindi ba dapat sa isa sa mga music rooms kami mag-usap para sa kanta na gagawin namin? Shouldn’t we talk to Teddy or Kush oppa? Bakit kami nandito? Truthfully, nagpupunta lang ako rito sa rooftop kapag trip kong magpahangin.
“Yah Kwon! Bakit ba tayo nandito?!” Sigaw ko sa kanya nang ilang minuto na kami roon pero hindi naman siya nagsasalita.
Doon pa lang niya ako nilingon. “O halmeoni, sumunod ka pala.” Pagkasabi niya noon ay ngumiti siya ng nakakaloko.
Pumikit ako at huminga ng malalim. C’mon Darong, kaya mo ‘yan. Huwag kang magpa-apekto sa kumag na lolo na ‘yan. Remember, ‘pag nagkataon malaking tulong ‘to sa career mo, Park. Kaya kung kailangang magtiis ka sa mga kalokohan ng Kwon na ‘yan, tiisin mo, ara?
I counted one to ten bago ko binuksan ang mga mata ko. I found him staring at me. Hindi ko maintindihan kung bakit bigla na lang akong nag-blush sa harap ng siraulong ‘to. Ahhhhh! There must be something wrong with me! And no, I revoke my statement! HINDI AKO NAGBA-BLUSH! Mainit lang dito! MA.I.NIT!
Really Dara? Kahit kasasabi mo lang kanina na mahangin nga dyan?
AISH. EH MAINIT NGAYON EH!!!
Minutes passed but he was still staring at me. I twitched left and right. “Kwon. ‘Wag mo nga akong tingnan.”
Pagkasabi ko noon ay parang bigla siyang nagising at ibinaling sa iba ang tingin niya. “Hoy halmeoni, ‘wag kang assuming dyan. Hindi ako tumititig sayo ha! Nagkataon lang na napatingin ako dyan sa banda mo tapos natulala ako.” Nangunot ang noo niya sa sinabi niya. “HINDI AKO NATULALA DAHIL MAGANDA KA! Natulala ako kasi may iniisip ako! ‘Yun lang! Tss.” Pagkatapos niyang sabihin iyon ay dali-dali siyang naglakad papunta sa pintuan pababa ng rooftop. “Tss. Assuming na grandma.” Matapos niyang sabihin iyon ay parang hangin sa bilis na naisara niya ang pintuan at ni anino niya ay ‘di ko na nakita.
Napakunot na lang ang noo ko. Anong problema ng lolo na ‘yun?
--
Pagbaba ko ay nakasalubong ko si Teddy oppa kasama ‘yung unpredictable na dragon. Isa siya sa mga producers dito sa YG. Well, kahit naman ‘yung grandpa na ‘yun ay producer na rin. Aish! Bakit ko ba siya ipinagmamayabang?!
“Annyeonghasaeyo, oppa!” Bati ko kay Teddy oppa. Sinadya kong hindi pansinin ang dragon dahil naiinis pa rin ako. Pakiramdam ko ay pinagti-tripan niya lang ako, swear!
Agad namang napa-smirk si Jiyong. “Who, me? Yah halmeoni, you’re my noo–”
“So Teddy oppa, kumusta na?” Putol ko sa kung anupamang sasabihin ng mayabang na Kwon na ‘yun. Pagkasabi ko noon ay nanahimik siya bigla at napasimangot.
Tumingin si Teddy oppa kay Jiyong, pagkatapos ay sa akin, pabalik kay Jiyong. Matapos iyon ay natawa siya. “Oooooh, Jiyong just got burned!”
Tumingin lang ng masama si Jiyong kay Teddy oppa atsaka nag-martsa palayo sa amin. Hindi ko na napigilan ang matawa sa pagsimangot niya. “Dara, Dara, Dara…” Sabi ni Teddy oppa sa akin nang makalayo na si Jiyong. Napabuntong-hininga siya at ngumiti. “You guys are crazy.”
Nangunot ang noo ko sa sinabi niya. “Oppa, pwede ba, ‘wag mo nga akong isama sa pangalan noon! I can’t even stand it when our names in one sentence.” Sagot ko atsaka nagkunwaring hinihimas ang tumataas kong balahibo.
Muling natawa si Teddy oppa sa sinabi ko sa kanya at napailing. “I think Hyun Suk hyung is right.” Nginitian niya muli ako. He was about to pat my head affectionately when a dragon’s voice rang through the whole corridor. “TEDDY HYUNG! LET’S GO!!!” Matapos niyang sumigaw ay nagdadabog na lumayo na siya.
Nagtaka ako. Tekaaaa… ‘Di ba umalis na ‘yung Jiyong na ‘yun?! Parang mushroom, kung saan-saan sumusulpot. Tss.
Tumawa ng malakas si Teddy oppa. Seriously, nababaliw na ba si oppa? Kanina pa siya tawa ng tawa, wala namang nakakatawa… Napalabi na lang ako sa pagtataka. “Jiyong talaga.” He muttered. He turned to me. “Bye Dara. Let’s talk next time… when Jiyong’s not around.” He said the last sentence louder.
“HYUNG!”
Teddy oppa laughed again.
WTF?!
________________________________________________________
First of all, SORRY! Sobrang tagal na na-hiatus ng story na 'to. I'll do my best to update faster now!!!
What can you guys say about this chapter? ^^ If you have anything to say, just tag #HMGwattpad! I'd love to hear/see your reactions.
Kung may gustong magpa-dedic, just post in my message board and tell me you want a dedication in HMG! <3
AND OKAY, I JUST WANT TO SPAZZ. I KNOW MOST OF YOU GUYS ALREADY KNOW THIS BUT DEEEEEEEEYM. I STILL WANNA TALK ABOUT IT. DONGHAE POSTED A SELCA WITH DARA AND THEN GUDO TWEETED ABOUT ANOTHER "GLOOMY SUNDAY." kekeke ~ OUR DRAGON IS JEALOUS. AND OF COURSE, WHO'D FORGET ABOUT THE FIRST GLOOMY SUNDAY? WHEN DARA TWEETED DONGHAE. YAAAAAAAAAAAAAY~~! DARAGON IS JUST LOVE.
AND THE OTHER TIME, WHEN DARA ANSWERED 21 QUESTIONS, AN APPLER TWEETED @IBGDRGN THAT HE SHOULD ASK @krungy21 "WILL YOU MARRY ME?" HE DIDN'T ANSWER THAT, BUT HE POSTED, "HAVE FAITH." AND OF COOOOOOOOURSE! THAT QUESTION ASKED BY A BLACKJACK ABOUT RELATIONSHIPS. DEE ANSWERED THAT SHE PREFERS "SECRET RELATIONSHIPS" BUT WILL TELL BLACKJACKS IF SHE'S GETTING MARRIED! HMMMM, IS THAT A HINT?!
-Xel
P.S. SORRY FOR TOO MUCH SPAZZING. keke ~
BINABASA MO ANG
Hey, Mr. Grumpy! [DaraGon/NyongDal]
Fiksi PenggemarNAPAKASUNGIT TALAGA NG GRANDPA NA 'YUN! Akala mo kung sinong gwapo. Okay, gwapo nga. Pero ang ugali! Nakakairita. Sobrang suplado! Tss. May araw ka rin sa'kin, Grandpa!