47.
Jiyong and I continued to play hide and seek. Kapag nga tinitingnan ako ng mga members ko ay pakiramdam ko, sila ang napapagod para sa akin. Pero hindi ko talaga kayang makipag-usap sa kanya ngayon. Maging si Minho nga ay iniiwasan ko rin. If it’s only possible to live like a hermit, I’d gladly do it right now. My heart already picked, but my brain was against it. I’m so confused that I need all the time I could get to think about the situation.
“Dara unnie, andyan si Jiyong oppa sa labas.” Pagbabalita ni Minji sa akin habang nagtatago ako sa loob ng kwarto.
Napabuntong-hininga na lang ako bago nanlulupaypay na nahiga sa kama. “Tell him I’m not around.”
Sasagot sana si Minji nang biglang bumukas ang pintuan, revealing Chaerin. “Unnie! Si Minho oppa nasa labas!!!”
Napabangon agad ako mula sa kama. Horror was now painted on our faces. “MWOH?!”
Tumango lang si Chaerin na hinihingal pa sa pagtakbo.
“Nag… nagkita sila?” I gingerly asked. I was crossing my fingers behind me, praying silently. Please say no… please say no… please say–
“Yes.” Sagot ni Chaerin. “Mianhae unnie! I tried stalling them but no one’s there to help me since Bom unnie went on a date with Tabi oppa!!!”
Huminga ako ng malalim atsaka pumikit. Okay, Dara, kaya mo ‘to. You can just tell them to go away. Okay?
I breathed heavily.
NOT FREAKING OKAYYYYY!!!
Sobrang rattled out ako. Ayaw ko pa silang makita. “OMO ANONG GAGAWIN KO?!” I half-screamed at the two maknaes. “Help meeee!”
“Unnie, ba’t ba kasi ayaw mo pa silang makausap?” Tanong ni Minji. “You know you’re just stalling, right? Kailangan at kailangan mo pa rin silang harapin.” She advised.
“I know,” I responded, feeling defeated. “But I’m not ready.”
“Kailan ka pa magiging ready, unnie?” Sagot naman ni Chaerin. “You keep on stalling the doom. Hindi lang ikaw ang nahihirapan, unnie, pati rin sina GD oppa at Minho oppa.”
Para akong sinampal sa sinabi ni Chaerin. Of course. I’ve been too caught up with myself that I forgot that they might also be suffering too. Masyado akong natakot para sa sarili ko. Pero ano bang gagawin ko? Anong desisyon ang pipiliin ko? Should I listen to my heart?
Pareho silang importante sa’kin.
Bumuntong-hininga ako bago dahan-dahang lumabas mula sa kwarto. Nakasunod sa akin sina Minji at Chaerin na tahimik lang. Pagbungad ng living room ay nakita ko kaagad sina Minho at Jiyong, both of them sitting as far as they can be from each other. When they spotted me, they immediately stood up, calling out my name at the same time. “DARA!”
BINABASA MO ANG
Hey, Mr. Grumpy! [DaraGon/NyongDal]
FanfictionNAPAKASUNGIT TALAGA NG GRANDPA NA 'YUN! Akala mo kung sinong gwapo. Okay, gwapo nga. Pero ang ugali! Nakakairita. Sobrang suplado! Tss. May araw ka rin sa'kin, Grandpa!