10.

6.1K 126 13
                                    

10.

Nanlaki ang mga mata ko. “ANIYO!” [Hindi!] Sigaw ko habang nagha-hand gestures pa. Nakakahiya naman talaga o! ><”

“Eh unni, bakit kayo magkayakap ng ganyan ni oppa?” Tanong ni Minzy. “Para kasing–”

 

“MINZY! Hindi sa ganun! Na-lock lang kami ni grandpa dito sa practice room kagabi!” Paliwanag ko.

Namilog ulit ang mga mata nila. “GRAND… PA?!” Sabay-sabay na sabi nila.

“Yah halmeoni, so loud.” Biglang sabi ni Grandpa Ji atsaka tumalikod sa amin.

“GRANDMA?!” They repeated like a parrot.

“At ‘yan ang hindi nagde-date ha!” Natatawang sabi ni Bommie.

“Bommie-yah! Hindi naman talaga eh!” Naiinis na sabi ko. AMP! Eh ayaw ko nga dyan sa masungit ng grandpa na ‘yan noh. Tss.

“Anyway, bakit nga pala kayo na-lock dito, unni?” Tanong ni CL sa akin. “Ang alam ko wala namang problema sa pintuan eh…”

 

Napatayo ako. “Kaya nga eh! Nagulat din ako. Bigla na lang ayaw na magbukas nung pintuan.”

 

“Ano kayang nangyari, noh TOP hyung?” Sabi ni Seungri. Nyeh. May alam kaya siya? Iba kasi ‘yung dating ng tingin niya kay TOP eh!

Hindi naman sumagot si TOP at basta na lang nagkibit ng balikat. “Molla.” [Ewan.] Sagot niya. “It’s not as if andito ako kagabi.”

 

“Jinja?” [Talaga?] Tanong ni Seungri kay TOP. “Kasi kagabi parang may nakita ak–”

 

“Alam mo maknae, naalala mo ba nung nagpunta tayo sa States tapos nanghiram ka ng laptop kay manager noona–”

 

“WALA AKONG NAKITA KAGABI!” Sigaw ni Seungri. “Ikaw naman hyung, joke lang ‘yun.” Tumingin si Seungri sa amin. “Sige na noona, halika na. Gutom ka na noh? Hehehehe.”

 

Weirdong nakatingin lang kami sa kanya. Ano kayang trip nito? ><”

Tinulungan ako ni TOP na tumayo. Nauna na sa paglabas sina Bommie dahil pagod pa rin daw sila at gutom na. Susunod na sana ako nang mapansin ko na hindi man lang nila ginising si Grandpa.

“Yah, TOP.” Sabi ko.

Nilingon niya ako. “Bakit?”

 

Tinignan ko ang natutulog na pigura ni harabeoji sa sahig. “Hindi niyo ba gigisingin si Jiyong? Baka kasi nilalamig–”

 

“Gisingin mo.” Tanging sagot niya atsaka nauna nang lumabas sa practice room.

UGH! Weird naman nitong si TOP! Kung makapagsalita para namang hindi nila kaibigan ‘tong si harabeoji!!! Wala ba talaga silang pakialam kahit na mamatay na sa lamig ‘tong leader nila?!

Hay. No choice. Ako na lang ang gigising dito sa lalaking sungit na ‘to!

“Hoy.” Sabi ko. “Gumising ka na.”

 

No response.

Lumuhod ako sa tabi niya at tinusok-tisuok ang tagiliran niya. “Hoy ano ba. Umaga na! Mamamatay ka na sa lamig dyan!”

 

No response.

Niyugyog ko siya ng malakas. “Hoy Jiyong gumising ka na nga!”

 

Still, no response. Shutek naiinis na ako ha!

Pinalo, tinulak, tinadyakan at sinigawan ko na siya pero wala pa ring epekto! Kaya pala hindi na ako nagtataka at hinayaan na lang siya ng mga ka-members niya rito sa sahig!

Isang idea na lang ang naiisip ko. Tumakbo ako papuntang dorm. Walang tao sa loob. Siguro nandun na silang lahat sa cafeteria.

*kruu kruu*

 

UWAAAAAAAA!!! TT_______TT Nagugutom na ako! Kung hindi lang dahil sa tulog-mantikang grandpa na ‘to, sana kanina pa ako nakakain!!!

Bumalik ako sa practice room dala ang last card ko. Hah. Akala mo ah.

Binuhusan ko ng malamig na tubig si grandpa. “AAAAAAAH!” Napasigaw siya.

“Buti naman nagising ka na!”

 

He didn’t answer, instead he glared at me. Uh-oh.

Hey, Mr. Grumpy! [DaraGon/NyongDal]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon