50.

4.8K 126 33
                                    

50.

 

“What’s up?” Tanong ni Seungri nang makita niya akong nakatulala sa loob ng practice room. Andito kami kasama ang BIGBANG… except Jiyong. Napabuntong-hininga na lang ako. We’re back to square one again. This time though, siya naman ang umiiwas. He looks firm on his belief that I already chose Minho over him! Ewan ko ba. Nagpaalam siya kay Yang Sajangnim na huwag muna siyang sumabay sa mga practices namin. Sabi ni Sajangnim ay hinayaan niya na lang si Jiyong dahil mukhang malaki ang dinadala nito.

“Ayaw ba talaga ni Jiyong dito?” Tanong ko. Three days na mula nang mangyari ang insidenteng iyon at hindi pa rin kami nakakapag-usap.

Umiling na lang si Seungri bago nagbuntong-hininga. “Sorry, noona. Ayaw niya talagang sumama sa practice rito ‘pag andito ka…yo.” Umiwas siya ng tingin. “We tried explaining but he always isolates himself.”

 

“NOONA!” Tawag sa akin ni Daesung. Sabay kaming napalingon ni Seungri sa kanya. Hinihingal pa si Daesung dahil katatapos lang niyang mag-practice para sa solo stage niya. Umupo siya sa tabi ni Seungri at uminom ng tubig bago nagsalita muli. Siniko niya si Seungri. “Maknae, sinabi mo na ba kay noona?” Tanong niya.

Sabay na nangunot ang noo namin ni Seungri. “Ang alin?” Tanong ko naman.

“Anong sasabihin ko, hyung?” Si Seungri.

Naiiling na binatukan ni Daesung ang pinakabatang miyembro ng BIGBANG. “Ay tanga! ‘Yung bagong kanta ni hyung!!!”

 

Ilang sandali pang nanatiling kunot ang noo ni Seungri bago siya napapalakpak. “AH!” Bulalas niya atsaka ako hinarap. “Oo nga pala noona. Ehh, pumasok kasi ako sa kwarto ni GD hyung no’ng nakaraan tapos may nakita na naman akong bagong lyrics ng kanta!” Kwento niya sa akin atsaka kinuha ang cellphone niya. Ilang sandali rin siyang pumindot doon bago niya nakita ang hinahanap niya.

Iniabot niya sa akin ang cellphone at nakita ko ang imahe ng isang lyric sheet. “Ayan noona oh! Obvious naman na para sayo talaga ‘yan.”

 

I skimmed through the words written. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Kung matutuwa ba ako o malulungkot.

The winter had passed
And the spring has come
We have withered
And our hearts are bruised from longing

Matutuwa dahil sigurado ako na ako pa rin?

It’s cowardly but I’m hiding because I’m not good enough
Cruel breakup is like the end of the road of love
No words can comfort me
Perhaps my lifetime’s last melodrama
Now its final curtain is coming down

 

O malulungkot dahil alam kong nasasaktan ko na naman siya?

I was born and I met you
And I have loved you to death
My cold heart that has been dyed blue
Even if you have left, I’m still here

Hey, Mr. Grumpy! [DaraGon/NyongDal]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon