43.
“YAH.” Tawag ko sa atensyon ni Minho na naka-focus lang sa pagda-drive. “Saan ba tayo pupunta?”
He grinned. Why can’t I get over how good-looking this monkey is… “Let’s eat! Sigurado akong gutom ka pa rin. Our filming was longer today.” Sagot niya.
Tumango na lang ako. He has a point anyway. Dahil nga tinapos namin ‘yung filming ngayon, mas nagtagal kami, lalo na nga at paulit-ulit pa rin ‘yung ki…ssing scene. UGH! Namumula na naman ako!
The car stopped in front of a familiar restaurant. Minho opened the door for me, and I was surprised to read the restaurant’s name. “Yeolbong Jjimdak?!” I exclaimed as soon as I saw. Napatingin ako kay Minho na nagkibit lang ng balikat.
“I want to eat a chicken stew today. Besides, just treat it as me supporting your label mate, Dara.” He answered and winked. He held my hand and tugged me to get me moving, but I shook my head to refuse.
“Yah. Baka… may makakita sa’tin.” Pangangatwiran ko. Ayoko lang talagang pumunta sa Yeolbong Jjimdak ngayon. It holds too many memories for me. Jiyong and I usually go there with Dongwook oppa and Byul. We took pictures, and had fun… Everything about this restaurant just reminds me of Jiyong.
To my surprise, Minho removed his bonnet and wore it on me. Inayos niya ito at itinaas ang hood ko para hindi makita ang mukha ko. I stared at him in disbelief. “Paano ka?” Nagtatakang tanong ko. Now that he removed his bonnet, his face is out in the open habang ako ay may suot pa namang mask.
Umiling lang siya at akmang hihilahin na ako papasok sa restaurant nang hinigit ko ang kamay niya. He turned to look at me, curious. Tinanggal ko ang hoodie ko para maalis ko ang bonnet at isinuot ko iyon sa kanya. I fixed the bonnet while he was staring at me, looking dumbfounded. “Unggoy ka talaga.” I commented, wanting to act nonchalant about my wildly beating heart. “Malamig kaya. Okay na ako. May hoodie naman ako tsaka mask eh.”
Magsasalita sana siya nang makarinig kami nang boses. “DARA?!”
I turned, my hands still on Minho’s head. Doon ko lang napansin na 2NE1 members at BIGBANG pala ang naroon. Jiyong was there too, together with Dongwook oppa. He was staring hard at me, more specifically on my hands. Mabilis kong ibinaba ang kamay ko pero hinawakan naman ito ni Minho. “They’re your friends right? From 2NE1?” He asked me.
Nang tumango ako ay hinila niya ako palapit sa mga label mates ko, not giving me time to take my hand back. My members’ reactions are priceless. Nakatulala sila sa amin, mostly sa kamay namin na magkahawak. He bowed. “Annyeonghasaeyo. Je irom-on Lee Minho-imnida.” Pormal niyang pagpapakilala.
“Omo, omo! Annyeonghasaeyo!” Si Bom agad ang nakapag-react. Isa-isa silang nagpakilala, maging ang si Dongwook oppa at ang BIGBANG members, with the exception of Jiyong.
Kung hindi pa siya siniko ng malakas ni Dongwook oppa ay hindi siya magpapakilala. “GD-imnida.” He coldly said. He wasn’t looking at Minho, rather, he was staring at me. Alam na alam ko ang mukhang ipinapakita ni Jiyong ngayon. He usually does that when he’s jealous.
Jealous, Sandara? Yeah, right.
Bumuntong-hininga na lang ako. I tugged at Minho’s hands and looked at him. “Tara na, nagugutom na ako.” Sabi ko at ako na mismo ang naghila sa kanya papasok sa restaurant. Agad naman kaming sinundan nina Bom.
BINABASA MO ANG
Hey, Mr. Grumpy! [DaraGon/NyongDal]
FanfictionNAPAKASUNGIT TALAGA NG GRANDPA NA 'YUN! Akala mo kung sinong gwapo. Okay, gwapo nga. Pero ang ugali! Nakakairita. Sobrang suplado! Tss. May araw ka rin sa'kin, Grandpa!