SANDY POV
Nang matapos kami kumain ni Bryle dumerecho naman kami papuntang room. Kanina pa kami tawa ng tawa hanggang sa daan napaka palabiro kasi niya kainis
Pagpasok ko agad akong nilapitan nila wendy.
"Halika, Maguusap tayo " Seryoso nilang sabi, tumango naman ako at tinignan ni bryle
"Sure. Bryle Wait lang ah " Sabi ko kay bryle at Hinila na nila ako papuntang CR.
"Now talk. Tell us what the hell is going on." Tinignan ko lang sila at umiling, ayoko na sanang pagusapan pa dahil masakit, Sobrang sakit.
"Nothing guys, Please let's not talk about it anymore. " Napayuko nalang ako ng bigla ko napnsing tumutulo na ang luha ko. Grabe, Okay na ko kanina eto nanaman. Sumaya lang ako saglit heto nanaman yung sakit, Nakakaputangina lang.
"Really sandy 'yan ba 'yung nothing? The fuck is going on para saan pa ang friendship natin if you're not telling us your problem with than." Napahagulgol ako ng sobra like ang sakit sa dibdib punyeta.
"Parang kahapon lang ang saya saya niyo and then boom! Bigla nalang hindi kayo nagpapansinan "
"You wanna know the reason why? May fiance na siya putangina ano pa ha?" Hindi ko napigilang sumigaw. Biglang nanlaki ang mata nila
"WHAT? NO WAY!"
"YES WAY TANGINA KAYA PLEASE TANTANAN NIYO NA KAKATANONG" Aalis na sana ako pero hinawakan nila ako.
"I'm sorry sandy, but that man grr yare 'yon sakin. He promised to you right. He's worthless" Wendy
"Yes pero sinira niya 'yon It hurts so bad pero wala na kong magagawa don. Ang sabi niya bata pa daw kami noon. And it's bullshit! Ako nga nagawa ko pang tuparin yung pesteng pangako na 'yun tapos siya? Hindi! Kingina!" Hindi ko na napigilan yung sarili kong ibuhos yung galit ko.
"Pinaasa niya lang ako, Sana hindi nalang siya na ngako diba? Tapos ang sweet niya sakin nung gabing lumabas kami. Tinanong ko siya kung Nag kagirlfriend na siya ang sabi niya 'Hindi pa kasi ang mahal ko nandito sa tabi ko ngayon' kingina! Tapos kung ano anong sweet lines ang mga sinasabi niya sakin! Tapos ang sabi niya dahil kang daw na miss niya ang BESTFRIEND NIYA Pota! Ano na Bestfriend zoned ako. Tangina I don't deserved this kung 'di na ako pwede naman niya sabihin agad. " Para na kaming tanga sa banyo. Naiinis ako andaming rason para sabihin sakin kung hindi na ako, kaso tangina e pinaasa ako. at ang sakit para sakin 'non.
"Patay talaga sakin yung gunggong na yun!" Banta ni wendy. Hinawakan ko siya at umiling
"Just leave him alone. Hayaan na natin siya" Sabi ko at naintindihan naman nila
"You need to forget him nalang sands, Kasi kung patuloy ka lang aasa mas lalong sasakit at Puso mo " Advice niya
"Yeah, I know and i'm trying so hard to forget him naman. " Sabi ko habang tinatakpan yung muka ko kasi umiiyak ako. Nakakainis
"He doesn't deserve you. Cheer Up Sands Nandito lang kami" Sabi nila sabay yakap sakin. Nakakatuwa lang na malas man ako sa pagibig swerte naman ako sa mga kaibigan ko.
I'm so very thankful to have them.
Bumalik na kami sa Room na parang walang nangyari. I need to act normal, act like wala lang sakin. Kasi kahit papaano ayoko mag mukang mahina sa sarap nila lalo na sa harap ni Nathan.
***
Mayamaya matapos ang klase nag aya na sila na umuwi.
"Sandy, Can we talk?" Lumapit sakin si nathan. Nagkatinginan kami nila wendy.
"Talk about what? Come on than 'di mo ba halatang ayaw kitang makita, Kung pwede lang mag switch ng section 'di na ko mag dadalawang isip na magpalipat dahil ang sakit mo sa mata" Kukunin ko na sa yung bag ko pero hinawakan niya ko.
Lalapit na sana sila wendy para makialam pero tinignan ko sila at umiling."Please ngayon lang. " Pagmamakaawa niya. Alam niyo yung feeling ng tangina gusto kong bumigay kaso nananatili yung sakit. Ang hirap maging marupok.
"I said no than. Tara na guys" Mas pinili kong iwan siya. Dahil kung ano 'man ang gusto niyang sabihin. Alam kong masasaktan ako dun.
"Hey tara sabay ka na sakin" Nagulat ako sa pagsulpot ni bryle sa harapan ko. 'Di ko alam pero napayakap ako sa kanya.
"What the— Bakit ka umiiyak Sandy? What the hell happened to her?" Tanong niya sa mga kaibigan ko.
"It's Nathan. Hatid mo nalang sa kanila kaibigan namin bryle, Mauuna na kami" Sabi nila wendy nginitian nila ako at umalis na.
"What happened sandy?" Tanong sakin ni bryle. Nagulat ako ng makita kong nasa likod ni bryle si nathan.
"Sandy please magusap tayo kahit saglit lang" Pagmamakaawa ni nathan. Tangina naman bakit ba ganito.
"Bro can you just leave her alone? Ayaw ka niyang kausap period. " Malumanay na pagkakasabi ni bryle sa kanya. Hinawakan ko na ang kamay niya para manatili siyang kalmado dahil ayokong magkaroon ng gulo.
"Hindi ikaw ang gusto kong kausap, Wag kang mangialam" Nagulat ako sa sagot ni nathan
"Halika bryle ihatid mo na ko" Pag-aaya ko nako jusko ayoko ng gulo.
"Well I have the rights para mangialam dahil kaibigan ko ang ginago mo. Wag kang mangangako kung hindi mo kayang tuparin, Kung may mahal ka ng iba wag kang magbigay ng motibo tapos gagaguhin mo lang sa huli. Wag kang tanga bro sinasayang mo yung taong pinapangarap ko." Sabay hila sakin palabas.
To be continued...