SANDY POV
After what happened that day, It's been a month. Masasabi ko na medyo okay na ko, MEDYO natatanggap ko na okay na rin kami ni than Little by Little Nakaka Move on na rin ako. Siguro?
"Hey you okay?" I Just smiled at him. He looks really good.
"I'm Okay "
"You better fix yourself woman" He said
"Duh kahit hindi ako mag ayos, I know I still look great." Ngumiti ito sakin
"Yeah, You look..wonderful" Sabi nito sakin habang nakangiti, Ang ayos ng itsura niya bigla ko ng naisip paano kung ako yung ikakasal sa kanya--Nah, Nevermind.
"Wew pa-fall" Bulong ko.
"What?"
"Wala, Alis na your bride is already waiting for you " I remember kasal din siya sakin. I don't know what will happen later but all I know is Im scared.
He Smiled "Alright" Lumabas na siya ng Kwarto. My tears starts to fall Fuck this tears!
"Girl nasira na make up mo " Sabi nung baklang make up artist ko ngumiti ako sa kanya
"I'm sorry" Hinawakan nito ang balikat ko.
"Mahal mo?" Tanong niya. Tumango ako
"Ay shunga, Why are you doing this? Martyr ka girl. Nakakayanan mong makita ang mahal mo na ikakasal sa iba? Seriously? "
"What do you want me to do? I can't make him love me again palagi niya pinapamuka sa akin na hindi na ako and it hurts so bad. Ang alam ko lang talaga at ang kaya kong gawin is to be happy with him. I need to stop my illusions, and stop loving him anymore." I went out of my room.
I saw mom and tita. Alam ko na kung ano yung ibinabalak nilang dalawa. Lumapit ako sa kanila
"Tita, Mom. I know what you are planning to do and please don't" Hinawakan ni tita ang kamay ko at tinanong ako
"Hija, Are you Happy?" Happy? No
"Of course I'm Happy Why did you asked?"
"Because I don't see happiness in your eyes" Napayuko ako. I don't have anything to say
"Let's be happy with them " Paalis na sana ako ng hilain ni mommy ang kamay ko
"Kung wala kang gagawin para matigil yung kasal nila? Kami ng tita mo ang gagawa! I will tell them the truth, na kasal kayo and hindi na sila pwede pang mag pakasal " No she can't do that. Pag ginawa nila ito magagalit sa akin si nathan, Isusumpa niya ako.
"Mom please No, Tita help please " Hinatak ni tita ang kamay niya mula sa pagkakahawak ko. Iniwan nila akong umiiyak, I don't know what to do! What if malaman na niya I'm Sure He will mad at me
Nasa simbahan na kami ng nagkasalubong ang mga mata namin ni Than.
Than... I'm Very Sorry for this.
Naglalakad na si dawn papuntang altar at sa lalakeng mahal ko
Fast Forward.
"Do you Nath---" naputol ang sasabihin ng pari ng biglang sumigaw si tita "ITIGIL ANG KASAL!" Wala na, lahat sila nagulat except sakin.
"Mom? Why are you doing this!?" Tanong ni nathan kay tita
"I'm Sorry son but you can't marry Dawn " Bakas sa muka nila ang pag tataka
"WHAT!?" Sigaw ni Than.
"You are already married! " Naririnig namin yung mga bulungan ng mga bisita
"T-to Whom?" Tanong niya
Lumapit si mom sakin at hinila ako papunta kay tita. Napapikit nalang ako sa mga nangyayari hindi ko na kaya, Kailan ba ito matatapos.
"Sandy. You and her are already married " Sabi ni Mom kay Than, napatingin sakin si than puno ng galit ang mga mata niya.
"You already know about this?" He asked me.
Pero hindi ako makasagot. Walang kahit anong salita ang lumabas mula sa bibig ko.
"SANDY ANSWER ME! ALAM MO NA BA 'TO?" Dahil sa gulat ko nagsilabasan na lahat ng luha ko.
"Y-yes I-already know about our marriage " Umiling siya. I see the anger, hurt, disappointment in his eyes
"I'm sorry than "
"FUCK--Why sandy, I trusted you why you always end up ruining my life." Nakayuko lang ako. Umalis siya--dawn, ang mga bisita.
To be continued...