Isang Buwan na ang lumipas ng malaman ni Than na Buntis si Dawn. Ginawa niya nga pinagbiyan niya ako na makasama si than ng Dalawang Buwan. At sa totoo lang madaming nagbago samin ni Than.
Nasa Mall kami noon ng Accidentally nakita namin si Dawn na nakikipag away sa sales lady at natulak ito. Agad namin siyang sinugod at dun na nalaman ni Than na buntis si dawn at siya ang ama. Naka ramdam ako ng takot dahil alam kong maiiwan nanaman ako.
"I think you need to rest Than. Buong Magdamag ka ng nag babantay sa kanya. " Sabi ko pero parang wala itong narinig.
"Than. Are you even--"
"If you want to rest then leave, Hindi ko iiwan ang Asawa ko at ang magiging anak ko " Para bang nabingi ako sa narinig ko. Asawa, Diba ako 'yun. Pero para sakanya si dawn yun
Sobrang sakit kaya naman lumabas nalang ako ng kwarto at umalis. Nanginginig nanaman ako sa takot. Lagi nalang bang ganun? Hindi ba pwedeng maging masaya nalang ako.
Hindi ako nakain ng maayos dahil sa kanya. Kakaisip. Nakakapagod.
Kinaumagahan ay Sinakap kong bumangon kahit masakit ang katawan ko, Nagluto ng pagkain at nagdala ng damit para kay than.
Papasok pa lamang ako ng marinig ko ang usapan nila.
"A-are you okay?"
"T-than ang anak ko nasan?" Nangingig ang boses ni dawn.
"Natin. Dawn Anak natin 'yan. Our baby is fine Babe. God! You scared me " Halata sa boses nito ang Takot at pag aalala
"Than, About Sandy Alam niya na buntis ako Sinabihan niya ako na lumayo sayo kung di-- Ilalayo ka niya sakin. Than I'm Scared Ayokong Lumaki ang anak natin na wala siyang ama. Than Kaya lumayo ako sainyo. I'm Sorry " What? I didn't say that.
"Anong sabi mo dawn? Why are you doing this! Huh? Tell me what the fuck is your problem. Bakit Patu--" Sa inis ko ay nagsalita na ako.
"Shut Up Sandy! Wag na wag mong Sisigawan si Dawn. First of all Ikaw naman talaga ang may kasalanan ng lahat. Kung bakit patuloy kang nasasaktan. You choose to marry me. Right? Dapat Si dawn nga ang may karapatang magalit dahil Siya dapat ang papakasalan ko. Now I have a reason to leave you " Patuloy nang tumulo ang luha ko. Nasasaktan ako sa mha sinabi niya.
"No tangina niyo. Remember last month? I told you to leave me pero hindi mo ginawa and you acted like you don't want to lose me. Doon pa lang Nathan i want you gone! Disidido na ko but this bitch came to our house and she told me that she's pregnant at bibigyan niya ko ng dalawang buwan para makasama ka. Tangina niyo pinaikot niyo ko!" Hinila ako ni nathan at dinala niya ko sa labas
"What the fuck are you saying" Sabi niya
"Akala ko pagkinasal tayo magiging masaya tayo. Na ako ulit ang mamahalin mo but i was wrong. Ano bang kailangan kong gawin para lang bumalik ka sakin at mahalin mo ulit ako"
"Get lost "
"So ganun. Get lost nalang? Than In my whole damn life. All i did is to love you pero ano? Ginago mo lang ako. Sinaktan mo lang ako. Don't worry wala ng sandy na mangungulit sayo. " Paalis na sana ako ng..
"Fuck you. Fuck you and your baby. " Sinuntok ko siya.
Umalis ako sa ospital habang umiiyak "Hey Sands. " Bigla nalang nandilim ang paningin ko.
Nagising nalang ako ng nasa puting kwarto ako.
"Hey Sands. Are you Okay?" Si Bryle
"Where am i?" Nagtatakang tanong ko
"Tell me who is the father of your baby sandy. Si Than ba?"
Father of my.. What?
"Hindi mo alam? Sandy You're pregnant." My eyes went big. So it's true buntis nga talaga ako.