SANDY POV
"TITA Please—please don't hurt her. She's still pregnant don't make her stress. " Pigil na sabi ni bryle kay mom. Ni hindi ko nga maramdaman ang sakit ng pagkasampal sakin ni mommy.
"Bryle please just—just leave us for a sec. " Tumingin sakin si bryle na para bang ayaw niyang pumayag. I need to talk to my mom. I need to explain this to her so that she can understand our situation. I know she will understand this. I hope she can.
"No I will never lea—Okay okay I'll be back " Alam kong ayaw niya kong iwan pero napapilit ko siya. Lumabas na siya ng kwarto at naiwan na kami ni mom dito.
"Fucking explain this to me sandy. How come na buntis ka, at si Bryle ang ama imbis na si Nathan na asawa mo? For pete's sake sandy are you out of you mind! You are married! May asawa ka pero sa iba ka nagpabuntis. Do you think na gawain yan ng matinong babae? My Goodness sandy " Napatakip ako ng mata. Kung alam niyo lang mom. Kung alam niyo lang.
"Ano pang magagawa natin mom? Nandito na 'eh. At saka pa nakabuntis din naman si Nathan. I can file an annulment paper para tuluyan na kaming makapaghiwalay. Mom I don't love him anymore at ganoon din siya, She love dawn so much. And in the first place kayo ang gumawa ng gulo na 'to. Kung di niyo kami ipanakasal 'edi sana masaya na kami diba? So don't blame me about this mom cause we both know kung sino ang gawa nito. " Malumanay kong sabi sa kanya I lied. It hurts but this is the only way para tuluyan na kaming maging masaya.
"I only did that kasi alam kong doon ka sasaya. I know you love Nathan kaya ko naisipang gawin iyon anak. I just want you to be happy. But I guess I'm wrong. "
"Since Nathan and I got married? Hindi ako naging masaya mom. Sobrang nasaktan ako. " Dahan dahang lumapit sakin si mommy at niyakap ako.
"I'm sorry anak. "I hugged her too.
Pagkatapos naming magusap ni mommy nakita kong nakatayo na malapit sa pinto si Byle.
"Hey Bryle Iho " Tawag sa kanya ni mommy. Halatang kabado siya kaya lihim akong napangiti.
"A-hm W-why po T-tita? "
"Please. Take care of my daughter and also my apo. I'll fix this mess. I'll be back " Nagulat ako sa sinabi ni mommy. Tumingin siya sakin at ngumiti.
"I loveyou anak. Babalik ako okay? I'll just talk to your tita about this. I know she will understand. " Napatango ako at tuluyan na ngang umalis si mommy.
——————
To be continued...