SANDY POV
Nagising ako ng may narinig akong kumakantok sa pintuan ko.
"What!" Sigaw ko.
"Sandy, It's me wendy can you open the door? May bitbit kasi ako" napabangon naman ako bigla at binuksan ang pinto. Nakita ko siyang may dalang pagkain para sakin.
"Pinapabigay ni nathan baka daw kasi hindi ka pa kumakain e" Ngumiti na lang ako at kinuha ang pagkain
"Bakit ka nga pala napapunta? Nasaan sila momo?" Tanong ko.
"Well nasa baba sila with nathan. I think umiinom sila sa baba. Wanna join them? Or maguusap tayo?" Sabi nito umiling nalang ako. Parehas ayaw kong gawin. All i want is to sleep, sleep and sleep! Feeling ko sobrang pagod na pagod ako. Which is true naman but emotionally.
"You should join them nalang. I'll stay here gusto kong magpahinga wends, By the way thanks for the food but I don't want to eat dalhin mo nalang sa labas. Thank you so much!" At saka ako natalukbong.
"You know what sandy, Hindi makakatulong 'yang pag iinarte mo sa paglilimot mo" Sabi nito sakin.
"I don't care about your opinion stupid bitch just get out"Binangon niya ako at napatingin ako sa kanya Walangyang tingin 'yan Nakakakilabot!
"Why the hell are you looking at me like that?" Pagkakaba kong tanong.
"I know you still love nathan, hindi ko lang maintindihan is why do you keep on pushing him away? Na dapat ang ginagawa mo is ipakita yung pagmamahal mo sa kanya para mahalin ka niya pabalik ULIT. You know try to be a bitch sometimes malayo yung girlfriend niya and this is your chance to win him back" Hindi ko maintindihan 'tong letcheng to but may point siya
But no, ayokong makasira ng isang relasyon dahil lang makasarili ako.
"Ano nagdadalawang isip ka pa? Okay here isipin mo. Hindi PA sila kasal, walang anak and last is malayo siya. What are you waiting for fuckin' seduce him or else pagsisisihan mo din"
"Hell no! Ayokong gawin 'yun tska as if naman maseseduce ko 'yun eh mukang loyal sa FIANCÉ niya " Napabuntong hininga nalang ako.
Wala naman na akong magagawa.
"You love him right? " Biglang sabi niya.
"Yes, I love him! Pero may mahal na siyang iba wala na kong magagawa don"
"If you really love him, You'll fight for him Sandy Minahal ka niya noon. Posibleng mahalin ka rin niya ngayon. Eto na nga diba? Nasa bahay niyo na siya Why don't you grab this chance para mahalin ka niya ulit. Kung lagi mong iisipin na may fiance na siya talagang Makukuha na siya sayo. Minsan kailangan mo rin maging selfish. Ang Sandy na kilala namin ayaw maagawan ng kahit anong bagay O tao na naging kanya na. Kaya Advice ko sayo Act Sweet infront of him okay? Show him that you really love him , take this opportunity Sands wag mo na sayangin dahil jan sa kaartehan mong move on kuno muka kang tanga ka" Well she's right but how.
How can i act infront of him like that knowing na may mahal siyang iba. Fuck this bahala na.
Pagkababa namin ni wendy. Nakita ko sila momo medyo may tama na. Hay nako talaga 'to.
"Oh sandy, Tara inom tayo dito" Pag-aaya ni nathan sakin. Nginitian ko lang siya pero siniko ako ni wendy
"Come on girl" Bulong nito sakin.
"Teka punyeta. Okay i got this" Bulong ko din. Napepressure kasi ako sa ginagawa ni wendy nakakainis.
"Ano ba iniinom niyo" Nakangiti kong sabi sa kanila
"Aba Good mood sandy namin ah." Lasing na sabi ni momo.
Hay nako.
———
Sa mahaba haba naming inuman. Napapansin 'kong nahihilo na ko kaya tumayo na 'ko para makapagpahinga man lang.
"Bakit ka nandito? Lasing ka na ba?" Nagulat ako ng sumunod pala sakin 'to.
"Wala medyo maiinit kasi sa loob, Ikaw ba? Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.
"Sinundan kita nakainom ka kasi baka lumabas ka pa" Hindi ko alam kung ano bang dapat kong maramdaman.
Ngumiti lang ako.
"You know life is so unfair right?" Bigla nitong sabi.
"What are you talking about?"
"Bakit kung kailan akala ko si dawn na. Bigla nalang babalik yung rason kung bakit pinalangin ko na hindi ko nalang nakilala si dawn. Gets mo? If only hindi ako nainlove sa kanya ng ganun kabilis. Maybe we're together na. " I tapped his shoulder.
"Maybe we're not meant for each other. That's all." At saka ako tumalikod sa kanya.
Nagulat ako ng hilain niya ko pabalik at hagkan ang mga labi ko. Nagulat ako kaya naitulak ko siya.
"You know this isn't right. Lasing ka na nathan. " Umiling siya
"No, I'm not. Bakit ba ang bait mo padin sakin after all that I've done. Pwede ba ko humingi ng favor sayo" Nakangiti nitong sabi sakin.
"What is it?"
"Aminin mo sakin lahat ng gusto mong sabihin sakin. Then i'll prentend like i don't hear it. " Sabi nito.
Maybe this is my chance. At least masabi ko man lang lahat.
"Kung hindi ka sana umalis ng hindi nagpapaalam. Edi sana masaya tayo kaso hindi e umalis ka ng hindi manlang nagpaalam. Alam mo bang pinagmuka mo kong tanga? Ang akala ko tutuparin mo lahat lahat ng sinabi mo pero hindi pala? Alam mo napaka sakit sobrang sakit to the point na gusto ko nang saktan ka rin pero mahal kita eh hindi ko magawa " Naluluha kong sabi.
"Kahit anong pilit kong kamuhian ka. Hindi ko kaya kasi sorang mahal kita kahit sobrang nasasaktan na rin ako"
"Kaya mamahalin kita hangga't kaya ko pa. hangga't tanga pa ako. So I'm sorry but I don't fuckin' care about your girlfriend. You once become mine. I will do my best to win you back. Kung hindi ko man magawa at least i tried at wala akong pagsisisihan." pinunasan ko na ang luha ko at umakyat ulit ng kwarto
Siguro nga tama si wendy. I need to fight my love for him! I need to win his heart again! No one can stop me for doing this!
What's mine ONLY MINE!
To be continued...