SANDY POV
10 years later...
"Mom, Where's papa? Sabi niya aalis daw kami ngayon e " Sabi ng anak kong si Kyxania
"He's in the bathroom anak. Just wait your papa okay? " Tumango ito bilang sagot sa kanya, Habang papalayo ang anak ko ay napansin kong lumalaki na ito.
It's been 10 years since umalis kami papuntang canada upang pansamantalang manirahan doon, at 9 years old na ang anak kong Kyxania Nicole Eastwood.
Naalala ko bago ang Kasal nila Dawn at Nathan ay umalis na kamk, Isa rin sa dahilan nito ay ayaw ko makitang ikasal ang taong mahal ko sa iba. Mas nanaig sakin ang pagmamahal ko sa magiging anak ko.
Sa sampung taong nakasama ko si Bryle ay naging masaya naman ako. Walang araw na hindi naging mabait sakin si Bryle and 8 years ago. Kinasal kami dito mismo sa Canada. Simple lang ang ganap dito at tanging mga kaibigan at pamilya niya lang ang imbitado.
"Hey love, Where's Ky? Where going to mall mamimili daw siya ng pasalubong sa mga tita't tito nito at sa mga anak nila. " Ngumiti naman si sandy ng marinig iyon, Kilala ni Ky sila Momo, Wendy at ang iba pa nitong kaibigan kada kaarawan kasi nito ay pumupunta sila. Pero ngayong taon na ito ay sa pilipinas gaganapin ang kaarawan nito dahil ito ang hiling ng bata.
"Nasa sala lang siya, Bryle wag masyadong maraming bibilhin huh? sige na umalis na kayo ihahanda ko pa yung gamit natin okay? " Ngumiti ito sakin
"Okay love babalik kami agad. I love you " He kissed me. 'di na bago sakin ang ganoong pakikitungo ni bryle. Sa sampung taon naming pagsasama pinaramdam nito ang pagmamahal na gusto kong maramdaman noon kay Nathan.
"Okay, Take care love. " He nodded.
Habang wala sila pumunta akong closet upang maghanda ng mga kailangan naming dalhin papuntang pilipinas."Gosh, What the hell is this? " Nagulat ako ng makita ko ang isang larawan ng isang lalaking ayaw na nitong makita pa.
Why the hell is my baby have this fucking picture of her father?.
Nakakapagtaka. Does my daughter knows who really is her father? Well alam naman ng anak niya ang totoo na hindi nito totoong ama si bryle at tanggap niya iyon. But how come na nagkaroon ng larawan ito?
Tinabi ko ito sa wallet ko at nagpatuloy sa pagaayos ng gamit. Tatlong oras din ang ginugol ko para sa aayos ng gamit ng dumating na ang anak ko.
"Mommy! I miss you" Bati sakin ng anak ko sabay halik sa aking pisngi.
"I miss you too baby, By the way anong mga binili mo for your tita's and your friends? Ky make sure na importante lahat ng binili mo huh? " She laughed.
"Mom I know okay? Did you pack my things? Diba sabi ko ako na po. I'm a big girl now mom. I can do that on my own. Next time let me do it mom okay? " Napangiti ako, She's only ten years old yet ganun na ang takbo ng utak nito at natutuwa siya dito.
"Love. Ky is right she's big now but... " Humarap ito sa anak niya
"No boyfriend okay? Masasapak ko manliligaw mo understand. " Tumango ito. Lihim akong natawa.
'Tong mag ama na ito.
"Yes papa , Noted! "
To be continued..