Unfaithful 40

3.8K 57 12
                                    

SANDY POV

"Papa! I'm with momma na" Sigaw na ng anak ko ng makita namin sila.

"Where have you been woman?" Tanong nito sa akin.

Ano sasabihin ko ba?

"I saw momma talking to some guy and his holding mom's hand." Napatingin ako bigla sa anak ko. Jusmiyo ka! Mapapahamak ako sayo anak ko.

Napatingin naman bigla sila bryle sakin specially chantall. Naghihintay ng sasabihin ko sa kanila.

"His Nathan" Yan lang ang tanging naisagot ko.

"So nathan uh?" Alam kong nabago ko ang mood nila ngayon base sa muka nila but I don't care. Alam kong pag narinig nila ang paliwanag ko maiintidihan nila.

Ayokong marinig ng mga bata specially my daughter. Ayokong marinig niya ang pangalan ng Totoo niyang ama.

Dali-daling lumapit sakin si Momo. Dakilang chismosa kahit kailan talaga ay napa kulit nito.

"Hoy bruha! Anong chika mo jan? Harot harot mo gaga ka sinasabi ko sayo marupok ka pa namang letche ka " Napairap nalanga ako sa sinabi ni momo

"Ewan ko sayo" Tanging sabi ko nalang.

Nang matapos kami kumain ay nagsipaguwian na sila sa kani-kanilang bahay dahil medyo napagod din sila kakaikot wala naman silang nabili. Habang namimili ako ng damit ay lumapit sakin si bryle.

"Anong pinagusapan niyo?" Bungad na tanong niya sakin alam kong hindi niya ako tatantanan pero mas minabuti ko ng manahimik

"It's nothing bryle. Okay, yung nakita ng anak mo wala 'yon. Bata pa siya hindi pa niya 'yon naiintindihan " Walang gana kong sagot sa kanya habang namimili. Narinig ko namang napabuntong hininga siya.

"Anong wala sandy? Can you fucking tell me kung anong nangyari kanina pano kayo nagkita, Anong pinagusapan niyo mahirap bang sabihin sakin sandy? I'm curious as fuck woman. " Nagulat ako dahil bigla niya kong pinaharap sa kanya, Lumingon lingon ako para tignan kung may nakatingin ba samin, buti nalang at busy ang ibang tao dito

"Nagkita kami biglaan lang di ko alam na nandun siya okay? and please not here madaming tao nakakahiya. " So since wala na kong balak pa magpaliwanag sa kanya naisipan na naming umuwi. Hindi naman na ko kinulit ulit ni bryle about don.

Habang nasa byahe kami pansin 'kong di parin siya mapakali, hinawakan ko ang kamay niya at ngumiti, tumingin lang siya sakin at halata kong nagtatampo siya sakin. Lumingon ako sa likod para tignan ang anak ko masayang yakap yakap ang binili ng tita niya na manika.

---

"Hey mommy wake up" Nagising ako sa yugyog ng anak ko sakin, Lumingon lingon ako nandito na pala kami pero nasan si bryle? Galit pa 'rin ba siya sa kin?

"Baby where's your papa?"

"He's already inside na po mommy, sabi niya he's tired na po kasi that's why nauna na siya sa loob" Pagkasabi niya 'non ay hindi na ko nagsalita pa, Alam ko naman na hindi talaga siya pagod umiiwas lang siya sa akin.

"Mom why are you sad? Is there something wrong?" Napangiti ako sa kanya gustuhin ko man ipaliwanag pero hindu muna sa ngayon.

Pagkapasok namin agad na ko pumunta sa kwarto naming mag asawa nakita ko siyang kakalabas lang galing banyo.

"Bryle, Kausapin mo naman ako" sabi ko sa kanya habang papalapit sa kanya

"I know sandy na you still have feelings to nathan but please kung balak mo siyang balikan sabihan mo naman ako ng maaga para mapag handaan ko. Masakit kasi kung biglaan baka di ko kayanin yung sakit" Niyakap ko siya ng mahigpit, Grabe after all this time akala niya iiwan ko siya for nathan? No way i'll never do that.

After all of his sacrifices to us bigla ko nalang siyang iiwan ng dahil lang 'don?

"Bryle hindi, hindi kita iiwan, hindi na ko babalik sa kanya. Masaya na ko sayo, sa atin ni ky. Kaya 'wag ka ngang masyadong paranoid okay? I love you and please trust me." Niyakap niya ko, 'di ko alam kung anong dapat kong maramdaman. Mahal ko si bryle 'yun dapat ang itatak ko sa isip ko.

"I'm sorry sandy. I don't want to lose you and Ky, Masisisi mo ba ko kung maramdaman ko 'to? Kasi alam kong mas minahal mo siya ng sobra." Hindi ko namalayan na unti unti na palang pumapatak ang luha ko.

"Past is past. Kung ano man ang meron samin noon. Noon 'yun, Ikaw na ang asawa ko, Ikaw na ang mahal ko. So please wag ka ng magisip ng kung anu-ano. Let's sleep"

---

Nagising ako sa tunog ng cellphone ko, Napatingin ako kay byle na mahimbing na natutulog. Di ko namalayan na nakangiti na pala ako. I realized that i'm so lucky to have him in my life.

Kinuha ko ang cellphone ko at nakita 'kong maraming messages galing sa hindi ko kilalang tao. Unregistered Number.

Baka si momo 'to. Nagulat ako sa nabasa 'ko.

From:092341*****

Hey it's me Nathan. Can we talk? Let's meet at the coffee shop. Please sands I really want to talk to you. I'll wait there. See you

Napatingin ako kay bryle, Pag nalaman niya 'to sigurado akong magagalit ulit ito sakin pero paano kung sobrang importante pala yung sasabihin niya.

To:092341******

Okay.

Dali-dali akong nagbihis at umalis. Dahil pag nagising si bryle sigurado akong magtataka 'yon.

Nang makarating ako nakita ko agad siya

"What is it? I'll give you 5mins to talk dahil baka hanapin ako ng asawa ko" Ngumiti lang siya sakin at inaya ako umupo

"Do you want some coffee, tea?" Umiling ako agad

"No thanks, Ano ba 'yong sasabihin mo? Make sure na importante yang sasabihin mo sa akin" Hinawakan niya ang kamay ko.

"Sandy, I want you back"

****

To be continued...

My Unfaithful HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon