...." Vito, what happened, bakit umiiyak si Rafa??"
"yaya Bi, it was his fault , i told him not to touch any of my toys, but he still did it!!"
" Rafa . . halika dito, wag ka na umiyak"
"Bi, what happened, dinig na dinig ko ang iyak ni Rafa eh"
"Ate Sarah, nag away po ata sila ni Vito . .Rafa, stop crying na oh" inaalo na ni Bi si Rafa. . si Rafa ay anak ni ate Johna, iniwan muna saglit dito sa amin dahil may importanteng pupuntahan sila ng asawa nya , performance day kasi ng panganay nilang si Xyris at kasama ng mga ito si Ianna...at may sakit ang yaya ni Rafa kaya walang magaalaga dito . . Rafa's only 2 years old . . eto bunso ni Ate . . ang panganay ni ate ay kaedaran lang din ng kambal . .
"Vito . . why is Rafa crying?" tanong ko
"Because he touched my toys!!! i told him not to!!!" sigaw na sagot nito
"hey, calm down ,ok . . bat ka ba sumisigaw??"
"because you dont believe me!!"
" who told you that i dont believe you? i was just asking what happened, pero ikaw tong sumisigaw "
" arrrghh!! im not shouting!! i just dont like him touching my toys!!!!"
"Vito!!!! bat ang damot mo??? kawawa naman si baby Rafa, you made him cry kasi ayaw mo magshare?? kelan ka pa naging greedy sa mga toys mo??"
"see, you love him more than me . . you favor him over me" at nagsimula na itong umiyak . . " nobody loves me . .im no one's favorite" at patuloy itong umiiyak .
"Vito ..that's not true . . mahal ko kayong lahat . .im just telling you, na mali ang ginagawa mo . . mali ang maging madamot . . "
" you dont love me anymore . . kasi, youre mad at me . youre scolding me"
"im just telling you, im not mad at you . . " at binuhat ko na ito . . mukhang may batang nagseselos at humihingi ng atensyon . . " Vito, tama na..wag nang umiyak"
"im not your baby anymore . . because, baby Rafa is here . . he is now your baby, not me anymore!!!!" at mas humahulgol pa ito . . nagseselos nga talaga . . sinenyasan ko si Bi na sya na munang bahala kay Rafa at aaluhin ko muna si Vito .
umupo ako sa couch while Vito's on my lap ,. . hinawakan ko ang mukha nya at pinahid ang mga luha
"Baby " tawag ko, pero di ito tumitingin sa akin .. "baby ko . . Vito ., baby" nakayuko pa din ito at patuloy na umiiyak
"Baby . .. love na love ka ni mama at papa . .pati na si Ianna . .. dont ever feel that you are less loved,because that's not true and that's not gonna happen . . ""really??"
"yes baby
.now ,look at me" tumingin naman ito sa mata ko
"i love you so much . . mama, love you so much . . at si papa ..at si Ianna . . . . si Rafa, baby pa yun, he wont understand when you say something to him . . atsaka, you are his big brother, dapat lang na pagbigyan mo sila .. diba nga si Ianna , you always protect and love her, and you always give her everthing she likes, dapat ganun din kay Rafa . . ikaw yung big brother nila, kaya ikaw yung mas may alam na compare to them . . at saka, you have so many toys, its not good to be selfish . .diba mama always tells the two of you to share . .diba si papa din, he always tells you two na dapat lagi tayong nagmamahalan, wag mag aaway ..diba???"
BINABASA MO ANG
Lay Me By Your Side
Romance...one shot AshMatt story ..Read at your own risk .. Ito po ay kathang isip lamang ;)