Nakita niyang nagpatuloy ang pamamasyal ng dalawa. Habang papalayo ang mga ito. Daig pa niya ang pinaparusahan.
It's his first time to feel the pain about love and it's pathetic. To feel this pain in his heart and to suffer. Parang hindi niya ata kakayanin. Na nakikita niya ang taong gustong-gusto niyang makasama. Subalit nasa kamay naman ng iba.
It is better to jump in a high tower rather than to see my lover in the hands of the other. Malungkot na ani niya sa sarili.
Bumuntong-hininga siya para maibsan man lang ang sakit na nararamdaman ng kanyang puso.
"Hey! Akala ko nawala ka na." Masiglang ani pa sa kanya ni Yvonne. Na napahawak sa magkabilang balikat niya. Napaharap siya rito.
"Yvonne.. don't get me wrong with this. But the situation earlier, it was just nothing for me. So don't expect anything from me Yvonne." Pagtatapat niya rito.
Napalunok ito sa kanyang sinabi. Halos hindi makapaniwala, maybe this lady over think too much. Na akala niya'y totoo lahat ang mga nangyari para sa binata.
"Alam ko naman yun eh. Pero gustong-gusto talaga kita Carlo." At mabilis siyang niyakap nito ng mahigpit. Na hindi niya inaasahan. Ngumiwi siya at dahan-dahang inilayo ang dalaga sa kanya.
"Yvonne, I know your smart but I have to tell you this. I don't like you coz I'm in love someone else." Amin niya rito. Napaawang ang bibig nito at napaatras ng konti.
"I thought...." mahinang sabi pa nito.
"You expect too much Yvonne." May napansin siyang isang lalaki sa may bandang di kalayuan.
"Maybe that guy over there likes you. Why don't you ask him." Walang pag-alinlangan turo niya rito.
"Walang hiya ka talaga!" Bahagya siya nitong tinulak at tinalikuran papalayo.
"Mabuti na yun'g nagsasabi ng totoo kaysa sa umasa siyang may gusto ako sa kanya kahit wala naman talaga." Ani niya sa sarili at napaayos siya sa kanyang damit at umalis na roon.
Tumungo siya sa isang pub, slighty classy ang pub na yun. It was late afternoon and he ordered some whisky. Gusto niyang uminom kahit konti. So that he can relieves the pain that penetrates him so badly.
"Here's your whisky sir." Pacute na ani pa ng babae.
"Thanks." Ininom niya yun na malalim ang iniisip. How can he stand out there. If his partner or the girl that his in love with was with someone else. And take note! It's not just someone else but it's his fucking bestfriend.
How can he accept the fact? Na iisang babae lang pala ang sisira ng kanilang pagiging magkaibigan. Carlo has always a hard time in choosing. He can't do a thing that can ruin their friendship. No way!
Umorder pa siya at nakakailang basong whisky na ang naubos niya. Hindi na ata inom lang ang gusto niya kundi maglalasing na ata siya. He suddenly forgot na may competition pa siya. Ilang lagok pa ang ginawa niya. Nang may bumawi sa panghuling iinumin niya.
"Tama na yan. Ilang oras nalang magsisimula na ang competition Carlo. Hindi toh tama." Malumanay na ani nito.
"Ano bang pakialam mo? Iinom ako hangga't kelan ko gusto!" Asik niya rito at binawi ang baso tsaka ininom ulit.
"Carlo, if you have a problem. Wag mong idaan sa ganito. Hindi masosolusyunan ang problema mo sa alak lamang." Pangaral na naman nito sa kanya.
"Ano bang paki mo?! Sino ka ba? Asawa ba kita? Kasintahan? Para pangaralan ako ng ganito. Fyi, it's none of your fucking business! So will you leave me alone!" Binulyawan niya ito at halatang natigilan ang babae.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ko Ang Ibigin Ka (MS2)
RomantikIsang nagngangalang Carlo ang bumihag sa puso't isipan ni Glaiza Rain Medel. Ngunit sa isang di sinasadyang pangyayari ay nakita niya ang totoong ugali nito. Paano niya iiwasan ang binatang minsan ng umangkin sa kanyang puso't isipan? Lalo na't pin...