Ilang sandali lang ay dumating si Paul at namataan ito ni Alex.
"Paul." Tawag nito sa binata. Lumapit ito sa kinauupuan nila.
"Alex, kailan pa kayo dumating? Siya nga pala si Ren---"
"A while ago, at magkakilala na kami Paul." Napaupo ang binata sa tabi niya.
"Mabuti naman at kilala mo na pala ang girlfriend ko. Saan na ba ang magaling mong asawa?"
"Ayon, kausap ang nakakainis niyang pinsan."
"I know, who's your talking to." Nakangiting sagot pa ni Paul.
"Nakakainis nga siya minsan, ewan ko nga ba sa magpipinsang yan. Napakasumpungin ng ugali." Ani Alex.
"Ren, mabuti naman at mabait sayo si Paul." Baling pa nito sa kanya. Kahit na tahimik lang siyang nakikinig sa dalawa.
"So your saying that I'm not a good boy Alex?" Singit pa ni Paul. Mapaklang ngumiti si Alex.
"Babe, hindi totoo ang sinasabi ni Alex sayo. Wag kang maniwala dyan." Gusto niyang matawa sa reaksyon ng mukha ng binata. For sure Alex was trying to tease him.
"Anong akala mo kay Ren, Paul uto-uto? Naku Ren, fyi yang mga lalaki magaling lang sa umpisa pero may tinatagong baho ang mga yan." Natatawang sabi pa nito. Kaagad natigilan si Paul at agad niya iyong napansin.
"Babe, don't worry I believe in you." Aniya at hinaplos niya ang pisngi nito. Humugot ito ng malalim na hininga.
"I thought naniniwala ka na sa kanya."
Umiling siya.
"Nilalamgam na ako dito sa tamis.." pabirong sambit pa ni Alex. Napangiti nalang kaming pareho ni Paul.
"Honey, I couldn't please him. His dealing with some personal reason. And I don't know what it is." Ani Zander.
"Just leave him alone hon. Sasakit lang ang ulo mo niyan." Tumayo ito at lumapit sa asawa.
"Paul, hindi ko napansin na andito ka na pala. Sino ba naman ang mag-aakala magkakilala pala kayong dalawa."
"Oo hon, magkakilala silang dalawa. Dahil magkasintahan nga sila."
"Ohh.... that's good, nauna ka pa pala sa pinsan kong mapaglaro. Anyways, pasok muna kami ha. See you tomorrow guys." Tumango lang si Paul at nagpaalam rin kami sa kanila.
"Babe, tara kain tayo?"yaya pa ni Paul.
"Tamang-tama nagugutom na rin ako." Tumayo silang dalawa at inakbayan siya ni Paul.
They went to the restaurant. Paul order their food. Nagiging thoughtful ang binata sa kanya. Dahil nga sa, a week after pa ang wedding. Sinulit nilang dalawa ang pamamasyal sa resort.
Nag-jetskiing sila, snorkling to discover the underwater marines at kung anu-ano pa ang ginawa nila. Masaya siya na kasama niya ang binata. Marami rin silang mga pictures together. Yes of course, they are building up their memories together.
Sa mga sandaling kasama niya ang binata ay nawala sa kanyang isipan si Carlo.
Ilang araw narin ang nakalipas. Hanggang sa dumating na nga ang araw na pinakahihintay ng dalawang taong nagmamahalan. Pagkagising niya ay isang paper bag ang bumulantang sa kanyang tabi.
"Babe, this is for you." Ani Paul.
"What's this?"
"I want you to wear it on Zander's wedding." Binuksan niya ang paper bag na galing sa Zara. It was a Cerelean blue dress with a perfect design and its suitable for the occassion. Then she slightly smiled.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ko Ang Ibigin Ka (MS2)
RomanceIsang nagngangalang Carlo ang bumihag sa puso't isipan ni Glaiza Rain Medel. Ngunit sa isang di sinasadyang pangyayari ay nakita niya ang totoong ugali nito. Paano niya iiwasan ang binatang minsan ng umangkin sa kanyang puso't isipan? Lalo na't pin...