"I pronounced you husband and wife. You may now kiss the bride." Pahuling sabi pa nito at hinalikan na ni Zander ang kanyang magandang asawa na si Alex.
Lahat ng naroon ay tumayo para sa bagong kasal. Habang siya'y napaluha dahil sa saya na kanyang naramdaman. Hindi lang para sa bagong kasal kundi sa kanyang mga narinig na salita ng Diyos.
She learns a lot, what really love means. It's just like a two double edged sword. That penetrates in her hypothallamus. Kaya naman laking pasasalamat niya sa Diyos dahil sa pangaral at turo ng Poong Maykapal tungkol sa pag-ibig.
Pagkunwa'y isang picture taking ang sumunod. Simula sa kamag-anak ng groom at bride. Sumunod naman ang principal sponsors. Pagkatapos ay ang secondary sponsors.
Kunwa'y tinawag rin siya ng coordinator para kunan sila ng picture ng bagong kasal.
"Zander, Alex congratulations." Nakangiting aniya. Napayakap siya sa bride.
"Salamat Ren sa susunod ikaw naman ha." Nakangiting ani pa ni Alex sa kanya.
"Sigurado yan hon si Paul pa. Hindi iyon papalagpasin ang panahon." Nakangiting sambit pa ni Zander.
"Okay, take a look. One, two, three. Smile." Singit ng photographer.
"By the way nasaan na si Paul? Para makapagpicture taking tayo." Tanong ni Alex.
"Uhmmm..." hindi niya magawang sabihin ang totoo. Nang saglit ay namataan niya sina Ciarra sa may di kalayuan. Kausap sina Vernon.
"Sasabihin ko sayo mamaya." Ngumiti lamang siya. Napakibit balikat nalang ang bride at hindi na nangusisa pa.
Nilapitan niya ang mga ito para makibalita kung ano ng balita sa paghahanap kay Paul.
"Cha?" Tawag niya rito. Tila nagulat ang dalaga sa pagtawag niya rito.
"Ren." Tamlay na ani nito sa kanya.
"Ano ng balita, Cha? May balita na ba sa kanya?"
"Nahanap na ang taxi na sinasakyan niya kanina. Kaso lang ang problema ay sa isang malapit na mall hininto si Paul. Hindi pa namin alam kung paano siya matrace up." Sabat pa ni Vernon.
"Ganoon ba, nasaan na kaya siya? Naiinis na talaga ako sa kanya. Pakiusap gawin niyo ang lahat para mahanap siya Vern."
"Makakaasa ka, Ren." Anito at umalis na rin.
"Cha, mas lalo akong kinakabahan ngayon. I need to see him."
"I know Ren. I know." Niyakap siya ni Ciarra at hinagod ang kanyang likod.
"Everything will be okay."ani pa nito.
Napaluha siya ng konti dahil habang naroon siya. Tila ba hindi siya makahinga sa pag-iisip na nasaan na kaya ang kanyang nobyo. Para bang ang haba na ng apat na oras. Simula nung umalis ito at iniwan siyang mag-isa."Kumain ka na muna Ren ha." Ani pa nito.
"Sige salamat na lang. Pero hindi ako mapapanatag kapag wala pang balita sa kanya."
"Ren, please wag mo naman pabayaan ang sarili mo. Let's think positive na mahahanap siya, okay?"
"Okay, thanks Cha."
"No problem..." simpleng sagot nito sa kanya.
Tumungo sila sa reception area ng kasal. Yes! Everything was definitely perfect for the newly weds. But despite of it, one person is missing. Ayaw niyang sirain ang isang masayang kasal nina Zander at Alex dahil sa nawawala si Paul.
"Ren, come. Papakilala kita sa mama ko." Ani pa ni Ciarra. Kaya napalapit siya rito.
"Ma, this is Ren the wedding singer. Ren, I'd like you to meet my mother Danielle." Pakilala nito sa kanya.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ko Ang Ibigin Ka (MS2)
RomanceIsang nagngangalang Carlo ang bumihag sa puso't isipan ni Glaiza Rain Medel. Ngunit sa isang di sinasadyang pangyayari ay nakita niya ang totoong ugali nito. Paano niya iiwasan ang binatang minsan ng umangkin sa kanyang puso't isipan? Lalo na't pin...