"OY! Gumising ka na bata!" Sigaw ng kuya kong 3rd year na sa college at minsan lang umuwi.
"Ehh~ 5 minutes pa"
"ANONG 5 MINUTES? 7:30 NA KAYA! LATE KA NA!"Napatayo agad ako at tinignan ang phone ko... OMG. 5:30pm yung na-set ko sa alarm ko!
"Kuya ihatid mo na lang ako please! Gamitin mo yung kotseng bigay sayo ni daddy!" Paga-alog ko sakanya habang inaayos ang higaan ko.
I waited for his reply but there's no answer. I'M LATE! 7:30 ANG START NG CLASS! Kaya naman kumilos na ako. AGAD AGAD.
I took a bath,wore my school uniform and brushed my teeth.
"Zia kumain ka muna dito!"
"Anong kain? Late na ko no!" Bad sister.. "Bat kasi ngayon mo lang ako ginising eh!" I shouted while stomping my feet as I wait for him to stand up."Oo na. Daming daldal eh." And so he did stood up. "Hahatid na kita. Day off ng driver natin ngayon"
He took the car key that is on the dining table. I followed him very quickly as he go out the house.
"Buti na lang may kotse ka na,Kuya." I said,as I buckled up the seat belt. Kabadong-kabado na talaga ako. Papagalitan ako nyan.
He did not say anything so I added,"Bakit nga pala nandito ka ngayon? Diba dapat nandun ka sa dorm mo or nasa class or whatever?"
"Ayaw mo?"
"Syempre gusto." Sagot ko. "Hiyang-hiya naman kasi ako na wala akong kasama sa bahay diba."
"Sorry na baby Zia. Kailangan kasi talagang mas malapit ako sa school ko eh.""K." and I rolled my eyes. "So bakit ka nga kasi nandito?"
"Wala akong class ngayon. Today is Friday."
"Ahh okay"5 minutes nang nagd-drive tong kapatid ko pero di ko pa natatanaw yung school. Ngayon ko lang naramdaman na malayo pala ang school ko.
I pulled my phone in my pocket and saw Chris' texts.
"Uy asan ka na?" Received an hour ago.
"Uy male-late ka na! Nasan ka na ba?" 7:15.
"Zia nags-start na yung class,anyare sayo? Okay ka lang ba?" And that was his last text that was sent to me,7:31am.
Oh no. Halos 30 minutes late ako. SUPER LATE NA.
Pag-alis ng mga mata ko sa phone ko,I looked outside while hearing the horns of the cars behind,infront,and side. TRAFFIC. So I guess,I can't go to school today. First time ko mag-absent!
"Kuyaaa! Pano to? Di na ko makakapasok"
"Makakapasok ka pa. Late ka lang. Wag kang OA." Pambabara niya.
"Pano pa ako papasok kung 30 minutes late na ko? 8:00 na oh!" I said as I point to the clock in his car."Not my fault,Zia. Not mine" He said while raising both of his hands up high and his eyebrow. He smirked.
"UGHHH!" I shouted inside the car.
"Manahimik ka nga dyan." Sabi nya at pinalo ako sa braso."Aray naman."
"Since ayaw mo nang pumasok dahil maarte ka,--"
"Anong maarte? Kuya.. nakakahiya nang pumasok kung late pa ko kaya ayoko na"
"K. So kung ayaw mo na nga,let's go somewhere ha. Okay lang?"
"Sure. Na-miss ko din kaya ang Kuya ko na busy na busy sa girls kaya hindi nakakauwi"
"Shh. Tumahimik ka nga. Anong girls? Wala ako dahil nasa dorm ako. Dahil mas malapit yun sa school ko. Ok?"
"K. Sabi mo yan eh"
"Tsaka anong girls-girls. Bata bata mo pa yan na mga pinagii-isip mo!"
"Hello? 15 na po kaya ako!"Di na sya nagsalita at nagpatuloy na lang sa pag-drive. Malay ko ba kung san ako dadalhin ng isang to.
"Matulog ka muna dyan. Hiyang-hiya naman ako kasi ginising ko yung natutulog na sleeping beauty kanina kaya na-late eh"
"OKAYYYY"
Yie. Sleeping beauty daw. Sakanya.lang lumalabas ang ganyan kong ugali na sobrang masagot,mahilig mambara,makulit at pasaway. Pero ganyan din naman sya eh.
Kahit para kaming aso't pusa,at pusa't daga,mahal na mahal ko pa rin yang loko-loko kong Kuya. And of course, I know that he love me too.
Kahit pa minsan lang kami magkita,nagkakaintindihan pa rin kami sa mga bagay-bagay at nagkakatulungan. Malamang,kaming dalawa na lang,mag-aaway pa ba kami? Syempre di na.
So I slept while my big brother is driving. Hayy. Nakaka-miss tong panget na to. Sana lagi syang nandito
BINABASA MO ANG
Complicated Love
Teen FictionWhen a girl's heart started to beat for one guy only until the end,is it forever? What if your first crush,first love,and first heartbreak is from the same guy? How will Zia Alexis overcome everything that describes every relationship? Will it go...