Chapter 38: Lies Everywhere

3 0 0
                                    

Carl and Faye,together.

I saw Carl smiling at Faye while holding a big,cute teddy bear. Nawala na lang sila sa paningin ko noong magbabayad na sila.

Dahil sa inis ko,nagpasundo na ko sa driver namin at umuwi. Ahhh kaya pala. Busy ka no? Busy nga. Ang galing.

Hi naman kay Faye na hindi sumulpot sa "hangout" namin. Naghintay pa ko ng matagal dun! Oo,okay lang. Sasanayin ko na sarili kong maghintay!

Pagka-uwi ko,wala akong natanggap na text o chat man lang galing kay Carl. Ay oo nga pala,magkasama sila nung BESTFRIEND ko.

Nagi-iyak ako sa kama ko habang nagdadabog. Nawalan na rin ako ng gana kumain ng dinner. Sino ba namang gaganahan sa nakita ko? Aba ha,pa-happy happy pa sila dun kanina samantalang ako,mag-isa? Ewan ko sainyo! Magsama kayong dalawa!

"Zia walang mangyayari sayo kung magmumukmok ka lang dyan. Lumabas ka dito. Kain na tayo." My brother said while knocking on the door. I heard his footsteps walking away from my bedroom so I didn't dare to move.

"Uy bes nakita ko si Faye at Carl na magkasama sa mall kanina :( " I sent a message to Courtney.

"Si Faye? Yung bestfriend mo sa dati mong school?"
"Oo bes. Hayyy :'( "
"Ano ka ba naman. Baka naman nagu-usap lang! Hintayin mo na lang explanation nyang boyfriend mo."
"Hindi eh. Nakita ko binilhan nya ng teddy bear si Faye. Tas nagtatawanan sila."
"Hay nako bes. Alamin mo na lang. Kaysa mag-isip ka dyan ng kung anu-ano."
"Sige,thanks." So I wiped my tears and stood up,went downstairs to eat dinner.

"Oh,buti bumaba ka?" Mom asked. "Naikwento sakin ng Kuya mo ang nangyari. Halika dito." She said,gesturing me to come to her for a hug.

"Mommy,bat ganun?" I asked her as I tighten my hug. "Pano nys nagawa yun?"

"Wag ka muna magpaka-sigurado,anak. Baka naman may mas magandang bagay ang nakatago sa pangyayaring yun kung bat sila magkasama." She removed her arms that was wrapped around me and touched my face. She said, "Alamin mo muna ha?" I nodded. "Sige na,kumain ka na diyan. Wag mo na isipin yun."

And so,I started eating.

Mag-21 na eh,3 days na lang,5th Monthsary na namin. Pero ganyan sya. Pano ko pa sya haharapin nyan?

I slept without talking to him. Without logging in on my facebook. Bahala sya. Masama talaga loob ko sakanya kahit yun lang ang nakita ko. Sorry,masyado akong selosa. Sorry ha?

By the time I woke up,I saw a message from him. "Sorry kung di na kita natadtad ng text kahapon ah? Busy kasi talaga ako eh. Sorry babe :(( "

"No,it's okay. Naiintindihan ko naman eh." I lied to him. "Pero ano namang kina-busyhan mo?"

"Tumulong ako sa parents ko kahapon magbenta nung products nila. Humihina na kasi yung store namin eh." He explained. I didn't believed it,of course. Except if the Gift Shop is owned by them.

"Ah sige. Busy din ako. Bye." Gusto ko muna syang iwasan ngayon. Ang galing nya mag-sinungaling. Idol ko na sya. Tsk.

Magpapaka-cold ako sakanya. Mahalata nya sana. Pwe. Sorry sya.

I stayed online,ganun din sya. Pero di ko sya pinapansin. He also didn't dare to chat me numerous times because as i've said, "Busy din ako." Kahit na hindi. Eh nakahiga nga lang ako ngayon eh kasi tinatamad na ko mag-lunch. Oo,lunch agad. Late na ko masyado nagising kaya walang time para sa breakfast.

I scrolled through my News Feed until he messaged me. "Busy ka ba talaga?"

As a reply,I said, "Oo nga! Pwede bang wag ka makulit,ha?"

"Uy ano bang problema mo? Kanina pa kita napapansing galit eh. Bad mood ka ba? Meron ka ba ngayon,ha?"

"WALA KA NANG PAKE DUN,OKAY?"

"EWAN KO SAYO,ZIA! BAHALA KA NGA."

"Ge"

Nag-lunch na ko para mabawasan ang galit ko. Ano ba naman yan,Carl. Slow ka ba talaga,ha? Gusto ko lang ng lambing mo,tamang explanation at ikaw.

Pagkakain ko,umakyat ulit ako at nagsulat ng long and sweet message sakanya. Walang halong pagka-bitter to kasi gusto kong maramdaman nyang mahal ko naman talaga sya.

Hindi na kami nag-usap hanggang sa makatulog na lang kami pareho. May topak rin talaga minsan yang lalaking yan eh. Tignan nyo,ang bilis nagalit sakin.

Kinabukasan,isang araw ulit kaming di nag-usap. Repeat lang katulad ng nangyari kahapon. Hanggang sa nakatulog na ako. Ang aga kong natulog para bukas. Bukas? 5th Monthsary lang naman namin. At sa araw na yun,hindi kami okay. Ang saya diba? Tsk.

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon