Chapter 25: Traitor

6 0 0
                                    

Sumama si Carl sa loob ng bahay namin at umupo kami sa couch sa living room. Binuksan nya ang tv at sumandal lang ako sakanya, as always.

"Zia!" She greeted me. "What are you doing?"

"Uhh.. just getting foods for me and Carl." I added, "How about you?"

"You know,swimming." Then she giggled. "Swimming ka din! Marunong ka ba?"

"D-di eh. Ikaw ba?"
"Marunong! Kaya nga ako nags-swimming eh." She giggled again. "Turuan kita, you want?"

"Wag na,Faye!"
"Sige na~" pinaga-alog niya ako at pinipilit na sumama sa pool. "KJ mo talaga!" At tinulak nya ako papalayo sakanya. 2-3 steps na lang ay mahuhulog na ko sa pool.

"Stop it,Faye." I calmly said. "Baka mahulog ako eh." Then she held my arms again and shook me.

"Sige na,please?" I shrugged but then she pushed me into the pool. Nakita ko from below that she mouthed the words, "Sorry." And walked out.

Nawalan na ako ng malay...

"Zia! Zia!" I woke up from remembering the things that happened at the party. He waved his hands infront of me. "Kanina pa kita kinakausap,di mo ko pinapansin." He pouted.

"S-sorry,Carl. May iniisip lang ako."
"Ano bang iniisip mo?"
"Wala yun. Ano yung sinasabi mo kanina?"
"Ahh. Ayoko na. Tampo na ko."
"Eto naman eh. Ano nga?"
"Your brother texted you. He will come home tonight." Then I nodded. "Can I like... stay here?"

"Luh.. Wag na,Carl. Baka mapagalitan ka pa or what."
"Okay."
"Di ka pa aalis?"
"Mamaya na lang." He added, "Pag nandito na si Kuya Diether."

"Sige akyat lang muna ako sa taas ah." Then he nodded.

I changed my clothes to the more comfortable one.

Why did they did that to me? I don't deserve to be treated like that. Also not to mention that they are my childhood friends. Pati ba naman sila gaganunin ako? Tsk. Bahala sila. Ano bang kasalanan ko sakanila? Don't tell me may gusto sila kay Carl? Hayy.

I went downstairs and saw Carl talking to my brother. Just some random talk. Nothing special. Nothing about me.

"Oh andyan ka na pala Zia." Carl said.

"Ay wala. Nandun ako." Pamimilosopo ko sakanya habang tinuturo yung kitchen. Sumama yung tingin nya sakin. "Joke lang eto naman oh." Then I laughed.

"Sige Kuya. Aalis na po ako." Then Kuya Diether nodded. "Babygirl,alis na ko ha."

I smiled and said, "Okay. Ingat. Baka masagasaan ka dyan ha." And we laughed. I went upstairs.

Hanggang ngayon naloloka pa din ako sa ginawa nina Faye at Bianca. I almost died there if not for Chris. Mga traydor sila.

Bahala sila sa buhay nila.

Nag-text sakin si Carl bago ako matulog.

"Goodnight sa pinakamagandang babaeng nakilala ko! Sana kahit masama ang araw mo,maalala mong nandito lang ako. Andyan din si God para tulungan ka kaya smile na,okay? Goodnight ulit!"

This guy never failed to make me smile. So ni-replyan ko siya ng "Hello sa crush ko for ilang years na! Di pa rin ako makapaniwalang sakin ka na after all those years na di mo ko kilala. Sige na,sleep

November 5 naging kami. Kinakabahan ako sa mga pedeng mangyari saming dalawa lalo pa't di ko sya masyadong kinilala. Wait,no. Matagal ko na syang kilala. What I mean is how he treat girls. Hayy.

Swerte ko pa rin sa lalaking to. Araw-araw ka daw ba namang bigyan ng white rose. Sabihin man nating kami na,syempre kinikilig pa rin ako. Think of it,the man you're dreaming of became yours. Sinong di matutuwa?

I wonder if he felt the same for me. Does he feel lucky that i'm his?

Oo,masaya kami ngayon pero sure akong darating ang araw na marami kaming problema. Wala ngang forever diba.

"Oy Zia matulog ka na nga diyan!" Sigaw ni Kuya mula sa kwarto nya. "10pm na kaya!"

"Wala akong pake,okay?"
"Sungit nito. May pupuntahan pa tayo bukas" he said while opening my door.

"Eto na,tutulog na po." Then he closed the door. Hay. San nanaman kaya kami pupunta bukas? Tsk.

I woke up at 8am. Dinala ako ni Kuya sa kotse nya and he drove me to somewhere.

"Kuya san ba tayo pupunta?"
"Basta,wait ka lang." And he smiled at me. "Masaya to,promise."

I rolled my eyes and just stared at my phone. Wala pa ring text si Carl sakin.

"Oy andito na tayo." He said. I opened the door. "Masaya dito promise!"

I looked up to the structure I am seeing. "Kuya are you kidding me?"

"Nah. Magpaka-banal ka naman." Well dinala lang naman nya ko sa simbahan. Grabe talaga. Kala ko pa naman kung saan. "Pasok na tayo,Zia." And then he smiled.

I just followed him and finished the mass. Hay. Tinanggap ko na lang na magsisimba nga kami ngayon.

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon