Zia's POV
I was about to go out of the gate. Ihahatid ako ng driver namin. But I heard a car's horn. It's different than ours. So I hurriedly went out.
Binuksan nya ang bintana ng kotse.
"Zia,sabay ka na sakin"
"Ayoko nga"
"Pakipot pa eh! Halika na!" Yaya nya sakin at lumabas na sya ng kotse nya.
"Ihahatid ako ng driver namin."
"Bahala ka. Get in." He said as he open the door of the passenger's seat infront."Di nga pede."
"Get.In"
"Okay,okay. Eto na po" I slid down to the seat then he closed the door."Ano,bat mo ko sinundo?"
"Trip lang,bakit?"
"Eh pano mo nalaman bahay ko?"
"Basta. Secret ko na yun."
"Why did you even bother to go to my house?"
"Daming tanong. Sasagutin ko na nga." Sagot nya habang nagd-drive. He added,"Okay,ganto. Sinusundan kita pauwi since same way naman tayo.""Panong same way?"
"Slow mo,Zia. 5 blocks away lang ako sayo kaya pedeng-pede kita ihatid-sundo sa school. Okay lang ba?"
"Nope. Lugi kami sa driver. Ano,may sweldo sya tapoa hindi naman pala nya kami ipagd-drive?"
"Edi i-fire nyo na sya. Ako na lang driver nyo."
"Bruh,what are you saying?""Ganto. If you'll not let me drive for you,tayo na."
"W-what are you even saying? Stop it,Carl. Andami mong kalokahan."
"Seryoso ako."
"Uh.. you know,i'll think of this one okay. For now,show me if you deserve it so that I know my decisions."
"Okay,sure. Pero sa ngayon,friends tayo ha"
"Friends naman talaga tayo ah."At last,nandito na kami sa school. Nag-park na sya at nauna syang bumaba para pagbuksan ako ng pinto.
Pagbaba namin,tinanong ko agad siya. "Pede ka magdrive? I mean,wala ka pa sa legal age."
"Pede naman. Kaso alam kong di na tatagal to since sa highway tayo dumadaan."
"Hay nako. Unti-untiin mo na lang yan ah. Baka mapahamak ka pa. Ayokong mangyari yun."
"Concern~"
"Che!" I ran from him towards the gate"Wait!" Then he ran to me. Aba,ayaw talaga magpaiwan. "Nye. Naabutan kita. Bilisan mo pa. Male-late ka nyan e. Gusto mo yun?"
"Of course not. Mauna na ko."
"No. Ihahatid kita sa class mo. Okay lang kahit ma-late ako."
"Wag na,Carl. Dun ka na sa class mo."Di sya nagpapigil. Sinundan pa din ako. Not until when the two of us reached the front door of my classroom.
"Osya,hanggang dito na lang ako. Ingat ka ha?" He patted me on the head. "Nga pala,susunduin kita ha. Dapat 10:30,nandun ka na sa harap ng gate.Goodluck sa exam!"
"Opo. Goodluck din! Bye!" Then I waved at him. He waved back. Whoo! Pag swerte nga naman. God,what good have I done to deserve this? Akalain mo nga naman,nagpapakita na ng love yung crush ko. Pero Zia,don't assume ha. Wait for his confession. Ikaw lang ang masasaktan.
Then the exam started as soon as I sat down. "Get one paper and pass." Our proctor said.
"Goodluck,Zia." Chris whispered from my right side.
"Goodluck din." I replied."No talking during exam hours,please" pagpaparinig ng proctor. Me and Chris silently laughed.
--After Exam--
"Zia!" Salubong ni Carl sakin nang makalabas ako ng gate. "Give me your bag."
"Kaya ko na to. Magaan lang naman eh" inayos ko ang pagkakabuhat ko sa bag ko.
"Hindi na. Ako na. Wag makulit,Zia."
"Eto na nga eh" sabay abot ko sakanya ng bag ko.Habang naglalakad kami papunta sa parking,maraming nakatingin na babae samin. Kahit naman kasi heartthrob sya,hindi sya sobrang kinakabaliwan ng mga tao dito. Yung tipong crush na crush nila pero inside their hearts lang at friends lang nila nakakaalam.
Mabuti na rin na ganun dahil ayokong makakarinig ng kung ano-ano kapag magkasama kaming dalawa.
"So how's your day?" He asked while I am wearing the seatbelt.
"Ayun. Okay naman." I replied. "Sa tulong ni Chris,nadalian lang ako sa exam ngayon."
"Ahh. Ganun ba." He started driving. "Bakit kay Chris ka pa nagpapaturo?""Close kasi kami tsaka seatmate ko sya. So mas madali kung sya ang magg-guide sakin."
Naging silent ang loob ng sasakyan niya hanggang makarating kami sa bahay namin.
"Ingat ka,Carl! Thanks for the ride"
"Welcome" then he sent me a flying kiss. Omggg. Umaasenso talaga.So ayun,nagka-deal kami na 1 month nya kong ihahatid-sundo. Para daw safe ako. Kasi pag di ako nakipag deal,kami na agad. AGAD AGAD.
BINABASA MO ANG
Complicated Love
Novela JuvenilWhen a girl's heart started to beat for one guy only until the end,is it forever? What if your first crush,first love,and first heartbreak is from the same guy? How will Zia Alexis overcome everything that describes every relationship? Will it go...