Chapter 23:Stay

4 0 0
                                    

I looked up to see who greeted Bianca. I was shocked. "Andito ka na pala--" nagkatinginan na kami nung lalaking bumati sakanya. "Ha? Magkakilala kayo,Zia?"

"Y-yes. He was the 'Chris' I am talking about." I looked at Bianca. "Why didn't you tell me?"

"Duh,Zia. Sa dami ng Chris na kilala ko,malay ko bang sya ang tinutukoy mo." I looked at her mysteriously,looking confused and curious at the same time. "No,don't get me wrong. He's not my boyfriend. Cousin ko sya."

Napa-"ahhh okay" na lang ako. Coincidence,small world. I looked at Carl. He was talking to Faye because she stood up and went to his side.

Nasa iisang table lang kami. Right side ko si Carl,then si Faye sa left. Sa kabila ni Faye si Chris. Wooh. Awkward moment. I don't know why.

"Gwapo pala yung Chris,bhe." Faye whispered. "Akin na lang,ah." Then she winked at me.

"Ano,lalandiin mo yan?"
"Grabe ka naman makapagsalita girl." Then I laughed.

Nilapit ni Carl ang upuan nya sa upuan ko so we're 1cm away. Umakbay sya sakin at sumandal naman ako sakanya habang hindi pa ulit nagsisimula yung program.

"Ehem." Faye and Chris coughed. I know what they meant.

"Okay. Hi guys. Dun sa mga gustong mag-swimming,pede na. Meron ding dessert section dyan so pede kayong magpabalik-balik lang." Bianca said and the noise started. Shouting of the boys and squealing of the girls. "Shh. Shh." Then it became silent. "By 7pm,kain ulit tayo kasi alam ko namang gustung-gusto nyo yan."

It became silent again after the shouting and cheering of the people. Bianca added, "Let the real party begin!" Then the music started. It became a rave party.. while others are smimming down there.

Table namin ang pinakamalapit sa swimming pool kaya natatakot ako. I didn't bring any swimsuit because I know I will not swim.

Carl looked at me. "You're not going to swim or dance with them?" I shrugged.

"No. I'm not a party animal."
"Then I will not go,too." He added, "I want to stay here with you." Then he ruffled my hair.

"Halika,Zia. Dance dance tayo dun oh." Pangyayaya ni Faye. Umiling ako. "Bakit naman?

"You know that I don't love parties," she bit her lip. "right?"

"Ah right!" Then snapped her fingers. "I'll go then." She removed her top and miniskirt and dived into the pool. She's been ready before going to the party. Her inner clothes are swim suit.

So the 3 of us are left behind. Nilapitan ako ni Chris. Lumipat sya sa dating upuan ni Faye. "Bestfriend mo yun?" Sabay turo nya kay Faye. Then I nodded. He added, "Maganda.." pabulong pero rinig na rinig ko naman.

Nakaakbay pa rin sakin si Carl hanggang ngayon. Di ba sya nahihirapan? "Bebs,di ka ba nangangalay?" He shrugged pero tinanggal naman yung kamay nya.

He touched my hair and swept it down. He ran his fingers through my hair and did it like for 100 times.

"Ganda ng buhok mo,Zia."
I giggled and said, "Thanks."

Umayos na kami sa pagkaka-upo. 2 hours na ring nagpaparty ang mga tao tapos kami ni Carl nandun lang. Si Chris kasi,binati yung mga taong kilala nya at kinausap nya. So basically,kami na lang talaga ni Carl ang nandun.

"Are you sure you don't want to dance or swim,Carl?" Umiiling sya at sinabi ko, "How about eating?"

"Mamaya."
"Okay." Kinuha ko ang baso sa harap ko at uminom akong tubig. "Then what do you want to do now?"

"Nothing." He looked at me, "Just sitting here with you."

"Sure ka ah." Then he nodded.

Nakita kong umahon sa pool si Faye pagkatapos nyang makipag-chicken fight at makipag-talsikan ng tubig. Lumapit sya sa table namin at humawak sa upuan ni Carl. Naka two-piece pa si ate.

"Halika na Zia! Sumama ka na kasi!" I shrugged. "Korny talaga. Ikaw na lang Carl. Dali na!"

"Sige na,Carl. Sumama ka na dun. Alam kong gusto mo." Sabi ko kay Carl. Pero matigas talaga ang ulo. Mas gusto pa daw akong makasama. "Dami talagang alam nito eh." Then he chuckled.

"Okayy~ si birthday girl na lang ang yayayain ko." She walked out and flipped her wet hair to us. I wiped it.

"MOO,kuha lang ako ng food natin ah." Then I left him. Nakakatakot talagang maglakad dito. Para kasing konting kembot ko lang,mahuhulog na ko sa pool eh. Kaya naman medyo dumistansya ako sa edge ng pool.

Carl's POV

Iniwan ako ni Zia dahil kukuha na sya ng pang-meryenda namin. Siguro after na rin nito,aalis na kami.

1 minuto pa lang nakaka-alis sa table namin si Zia kaya nagulat akong nanditl agad sya. Hinawakan nya ang balikat ko at napahawak naman ako sa kamay nya. Tumingin ako sa taas para ngitian sya kaso... "Faye! What are you doing?" She smiled. "Stop it!" Then she sat down beside me. Ano bang balak ng babaeng to? Sarili nyang kaibigan,niloloko nya?

"Uy pre may nalulunod!"
"Tulungan nyo yung babae!"
"May babaeng nalulunod!"
"Iligtas nyo!"

Narinig ko ang sigaw sa paligid at napalingon ako sa kung sino yun. Kaso hinawakan ako ni Faye. "Dito ka lang." She added, "Di ka aalis."

Tinanggal ko ang mga kamay nya sa balikat ko at tumakbo ako papunta sa swimming pool. May nakita akong babaeng nalulunod at may papalapit nang liligtas sakanya. Hindi ko makilala ang babae dahil sa tubig na tumatakip sa mukha nya.

Mabuti naman at nailigtas sya agad ng lalaki. Sino kaya to?

----------
A/N

Sorry kung masyadong mabilis yung mga pangyayari. Mahaba kasi masyado tong story na to eh kaya i'm doing my best to make it short. Sorryyy

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon