Chapter 16:Project

6 0 0
                                    

Ayy... oo nga pala! Si Carl dapat ang susundo sakin. Hala. Kawawa naman sya dun. "Sorry talaga Carl. Kailangan kasi naming gumawa ng project eh. So andito ako ngayon sa bahay kasama si Chris at---"

"Ano? Kasama mo si Chris? Pinaghintay mo ko dun tapos kasama mo lang si Chris?" Pasigaw nyang tanong sakin.

"Ano ba Carl. As i've told you,gagawa kami ng project. Andito pa si Courtney,isa kong kagrupo." I tried to answer calmly.

"Pinaghintay mo ko dito..." ramdam ko na malungkot sya at galit sya sakin.

"I'm so sorry Carl. Sorry talaga."

"Zia halika na dito!" Chris shouted from the living room.

"Okay Zia... Be safe there. Take Care."
"I have to go na Carl."
"Sige. Pero.. kumain ka na ba? Okay ka lang ba? Kaninang umaga parang di ka okay eh."
"Hindi pa eh. Mamaya na."
"Kain ka na ha. Bye."
"Opo. At tsaka okay lang ako. Don't worry. Medyo masama lang ang pakiramdam ko."
"Ge na. Pahinga ka. Enjoy with Chris." And he ended the call. He sounds jealous. Kahit sinong makarinig sakanya,yun ang iisipin.

Nakakuha na kami ng idea from the images i've searched so we started doing it. "Zia,di pa ba tayo kakain?" Tanong ni Chris.

"Kasisimula pa lang natin eh." Then I laughed. "Ah,gutom na ba kayo? Pede naman. Kain na tayo." And they nodded. Gutom na gutom na yata. Ater all,12:45 na rin kasi.

"Zia,may tao sa labas." Courtney said as she pour the water to her glass.

"Talaga? I don't hear anything." Sabi ko at tumayo ako sa pagkakaupo ko.

Binuksan ko ang gate at tinignan kung sino iyon. Si Kuya.

"Marunong ka pa pala umuwi,Kuya."
"Malamang." Sagot nya at dumiretso sya sa kwarto nya.

I shouted,"Oy panget! Kumain ka muna." But there's no answer. Hayy.

4 hours naming ginawa ang project na to. Pasahan na kasi sa Tuesday. Of course ayaw naman naming sa Monday pa namin gagawin. We have a lot of time today kaya sakto lang.

Buti na lang ay natapos namin ito since may teamwork kami. Pero kung hindi,malamang sa malamang ay ako ang tatapos nito.

Umalis na silang dalawa. Nagpahatid si Courtney sa driver nila samantalang nag-commute si Chris.

I texted Carl. I said sorry,I explained and everything but there's no reply.

I even tried calling him but there's no answer. Chinat ko rin sya sa Facebook at baka makita nya kaso offline sya.

Chinat ko na lang sina Faye at Bianca. Kinuwento ko sakanila ang nangyari ngayong araw. "Hala ka girl. You're so dead." Sabi ni Faye.

"I know. Kaya nga i'm looking for help." I added, "Pano kami magkakabati?"

"Aba malay ko sainyo." Bianca said. "Nga pala friend,kami na nung guy na sinasabi ko sayo last time."

"Wow naman." Walang puso kong ni-reply. Aba malamang.

"Kami naman ni Tristan 5th monthsary namin ngayon." Singit ni Faye.

"Edi kayo na may lablayp!" I replied. Nagsend naman sila ng sandamakmak na "HAHAHAHA!"

"Pano kasi bes,dalwa-dalwa nasa harap mo,di mo pa pinapansin." Sabi ni Bianca. "Sagutin mo na kasi ang isa sakanila."

"Pede ba,di ako nagmamadali." I replied and logged out of Facebook.

I tried again to call Carl. Sa wakas,sumagot rin.

"Sa wakas naman sumagot ka,Carl"
"Sorry."
"No. I'm the one who needs to say sorry." He didn't talked. I added,"I'm very sorry,Carl."

"Okay lang. Basta next time sasabihan mo ko kung di ka sasabay sakin ha. Kung san ka pupunta,at kung sino ang kasama mo."
"O-opo."
"Dapat bukas,6:30 pa lang nasa tapat ka na ng bahay nyo at sa uwian naman,dapat 4:50 pa lang ay nasa tapat ka na ng gate. Gets?"
"Opo prince."
"Papunta na ko sa bahay nyo,Zia."
"Ha? A-ano?!"
"Bingi naman neto."
"Gabi na Carl. Wag ka na pumunta."
"Too late. Nasa tapat na ko ng bahay nyo." At sinilip ko sya from the window of my bedroom. Shemay,andyan nga sya. Haggard ko pa naman ngayon."

"Teka,bababa na ko. Bye." So I ended the call. Nag-ayos ako ng sarili ko. At tsaka bumaba ng hagdan.

Pagbaba ko,I saw him sitting on our couch. Ang gwapooo! So syemore pinapasok sya ng maid namin.

"Pinapasok ko na sya ha." Kuya said,and he smirked. Nako,alam ko iniisip nito.

"Hindi,Kuya. Ano ba." While denying all of it,Carl laughed. I turned to him,"Anong tinatawa-tawa mo dyan?"

"Wala po." He replied.
"Ge. Iwan ko na kayo dyan,lovebirds!" Panga-asar ni Kuya. Hmph!

"So... why are you here?" I asked him.

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon