Chris' POV
Kasama ko si Bianca malapit sa pool kung saan malapit ang dessert section.
"Sige,Chris. Bye muna." Then she waved at me. I waved at back.
Nanatili akong nakatayo mag-isa dun sa gilid. Pinagmasdan kong tumayo si Zia sa upuan nya. Tinignan ko sya hanggang makarating sya sa kainan.
Nakita kong nagbu-bulungan sa malayo si Faye at Bianca. Ipinagpatuloy ko ang pagtitig kay Zia at binantayan sya mula sa malayo. Tumigil na rin sa pagu-usap si Faye at Bianca. Nakita kong papunta si Faye kay Zia habang naglalakad pa rin si Zia papunta sa kainan.
"Bro!" Napalingon na lang ako sa likod ko at itinigil ang pagtingin sa tatlong makakaibigan. "Musta ka na?" At inakbayan ako ni Ralph.
"Okay lang naman. Kaw bro?"
"Ayos lang pre. I-suggest mo ko sa girls na kilala mo ah." At lumayo na sya.Narinig ko ang sigawan ng mga tao habang kumakaway kay Ralph. Napalingon na lang ako sa swimming pool nung sinabi ng mga taong, "Uy may na lulunod!" "Tulungan nyo yunh babae!"
Tinignan ko ang nalulunod na babae,nakilala ko sya kaya naman tumalon agad ako nang hindi nagdadalawang isip pa.
Binuhat ko ang babae papunta sa lupa at nagtitigan kami ni Carl. Tinapik-tapik ko sya sa mukha at sinabi ang mga salitang, "Gumising ka,Zia!" At idinagdag ko, "Please!"
Maraming tao ang nakapalibot saming dalawa kasama na si Carl. Lumuhod sya at inalog-alog si Zia. "This is not working." Nagpapanic nyang sinabi. "I need to do this." And he did CPR to Zia.
Nagulat na lang ako ng biglang nagbuga na ng tubig si Zia. Bumangon sya at na-shock na makita kaming dalawa ni Carl sa tig-kabila nya.
Hindi nya alam kung sinong pasasalamatan nya kaya naman sinabi nya na lang na, "Thank you." Habang nagpapabalik-balik ng tingin saamin.
Ikinuha na ng towel ni Bianca si Zia at inabot ito kay Carl. Tumayo si Carl at Zia. Dinala ni Carl si Zia sa isang kwartong katamtaman ang temperatura.
Naiwan akong nilalamig na basang-basa dito hanggang sa nilapitan ako ni Faye at inabutan din ng towel.
Zia's POV
Nandito kami ngayon ni Carl sa isang kwarto. Nilalamig ako at inilapit ako ni Carl sakanya. Niyakap nya ako. Naramdaman kong uminit kahit papaano ang katawan ko.
"Thank you,Carl."
"No. Chris saved you,not me."
"Ahhh ganun ba. Then I should thank him" and he nodded."Yes you should. Sorry for leaving you alone there." Pumiglas sya sa pagkakayakap at hinawakan ako sa balikat,facing him. "Sorry for not saving you. Sorry for being a bad boyfriend! Sorry for not taking care of you.. Sorry for--" I pressed my index finger to his lips.
"It's okay,Carl. You don't have to be sorry." I said. "Okay naman na ko ngayon eh."
"Sorry talaga,Zia."
"Okay lang. Let's just thank Chris." Someone opened the door. The both of us looked at that direction."Bes,suotin mo muna to." Bianca walked towards us and handed me a dress. A simple dress that I can still wear during this party. "Balik mo na lang next time." Then she smiled and left us.
"Carl,magbibihis lang ako ha." He smiled and nodded. Pumasok ako sa c.r sa loob ng room. Lumabas din ako agad. "Let's go."
"What do you mean?"
"Labas na tayo dito at magpaalam na sakanila." He held my hands and we walked out of the room."Bes,alis na kami ha." Paalam ko kay Faye at Bianca. Magkasama sila ngayon. Sumama na rin kasi ang pakiramdam ko pagkatapos ng nangyari ngayon.
"Ay ganun ba,sige. Bye!" Sabi ni Faye habang kumakaway saakin.
"Sige,Zia." Bianca touched my arms and added, "Ingat ka ha. Sorry for what had happened to you today."
Bianca's POV
As soon as Zia and Carl walked away. I turned to Faye and said, "Wagi tayo bes!" We held our hands up high and did a high-five.
"Saan?" Sumingit naman si Chris saamin. "Ano yun,Bianca?"
"Uh.. W-wala yun,Chris!" Palusot ni Faye. "Wag ka na makiealam" then she smiled.
"Okay?" He said. "Nasan nga pala si Zia at Carl?"
"Umalis na sila eh. Masama yata pakiramdam ni Zia." Napakamot na lang ng ulo si Chris at umalis na.
"Tagumpay tayo,Bianca." Nag-evil smile si Faye. "Ansaya."
-------
A/NHi dun sa readers ko! Thanks sa pag-support sa story na to. Di pa tapos,wag kayo excited. As of now,hanggang dito lang muna ang mai-update ng magandang author nyo. CHOSS.
Baka 2nd week or 3rd week of March na ulit ako makapag-update because of finalsss. Di na rin kasi ako nakakapag-sulat for the next chapters. Busy masyado eh. Okay. So ang haba nito. Basta yun. Sana support pa rin kayo kahit na late update na ko ha.
Sorryyy~ love lotsss
BINABASA MO ANG
Complicated Love
Teen FictionWhen a girl's heart started to beat for one guy only until the end,is it forever? What if your first crush,first love,and first heartbreak is from the same guy? How will Zia Alexis overcome everything that describes every relationship? Will it go...