Chapter 19:Meeting

10 0 0
                                    

"Oy! Eto na yung pinakamagandang babae sa mundo!" Sigaw ni Kuya mula sa baba. Ay,oo nga pala. Sinundo nya yung girlfriend nya. Pinakamagandang babae daw sa mundo. Che!

Bumaba ako at hinarap silang dalawa. "Good afternoon,ate...?"

"Ate Kat." I nodded and we shook hands. Mukhang mabait.

"Pero teka Kuya."
"Ano nanaman?" Sabi nya.

"Masyado ka namang ano. Ako kaya ang pinakamagandang babae sa mundo." I added, "Sorry ate Kat ha,wag ka ma-offend."

"It's alright,Zia." Nako. Mabait talaga si Ate. Wag pa-first impression ha.

"No,Zia. She's the prettiest. Bawas-bawasan ang pagiging assumera ha."
"Wow. Eh pano si mommy? Lagot ka! Kaya ayaw ni mommy na nagkaka-girlfriend ka hangga't di ka pa nakakatapos eh. Susumbong kita!"

"Bahala ka nga diyan." He added, "Sweetheart,you want water before we go to somewhere?"

"Sige lang." nag-angelic smile si Ate.

Naiwan kami ni Ate Kat sa living room so we sat on the couch.

"Ate,ganyan ka ba talaga kabait?"
"Nope. May kakulitan din naman ako. Wala na yatang sobrang bait sa mundo ngayon,no."
"Ano pong hilig nyo? Baka magkasundo tayo. Si Kuya kasi ang KJ e."

"I love to read books and..." she added, "dance. Ikaw ba?"

"Omg ate! Same tayo!"
"Woah! Talaga? Nice naman. Anong mga binabasa mo?"
"I love J.K Rowling and Rainbow Rowell the most. Sa sayaw po?"
"Lahat kaya kong sayawin eh."
"Oh really? Galing naman nun,ate."

"Mukhang close na agad kayo,ah" bumalik na si panget. Dala-dala ang tubig ng girlfriend nya.

"Pano kasi Diether,same pala kami ng gusto ng kapatid mo."
"Okay,that's cool. Edi mapapadalas na rin pala tayo dito instead of sa labas tayo gagala,no?"

Sumingit ako sa usapan nila. "Don't make this house a couple house,please." Then they laughed. Hinarap ko si Ate Kat bago pa sila umalis. "Ate,wag mong iiwan si Kuya ha. Ayokong pumanget lalo ang ugok na yan sa sobrang pag-iyak." And she nodded.

I added, "Ayokong masayang ang pagpalit mo sakin bilang 'Prettiest girl in the world' para kay Kuya."

"Sure." We stood up.
"Oh sige,Zia. Next time na lang tayo mag-bonding ha. Alis na kami. Ingat ka dito. Don't bring Carl. Or Chris." Then he hugged me.

"Duh. I'll not bring them. Sila ang kusang pupunta dito,no." I added, "Bye Kuya and Ate Kat! Enjoy!" I said as I waved to them. They waved back when they reached the gate.

So ayun,mag-isa nanaman ako. Aba. Mahaba pa ang araw. 2:00pm pa lang oh. Ano namang gagawin ko?

Alangan namang mag-Facebook lang ako buong araw. Iniisip ko kung may assignment ba kami. Pero wala naman. Kaya kinuha ko ang phone ko sa kwarto ko at bumaba ako ulit. I sat on the couch and opened the television.

Ano ba yan,ang panget din ng mga palabas. What am I supposed to do? Mag-aral kaya ako ng sayaw? Exercise? Ay tama! Magw-workout na lang ako. Pinatay ko ang tv at tumayo ako para kunin ang exercise mat namin.

"Kakain na lang pala ako." Sabi ko bago pa ko makarating sa storage room.

So I opened the refrigerator but there's nothing. Kawawa naman ako.

I texted Carl, "Nagugutom ako :'( gusto ko ng ice cream,chocolate,at bananacue."

I wanted to type 'I miss you' kaso halata na ko masyado. Gusto ko na rin kasing ipahalata sakanya eh.

Nag-vibrate ang phone ko. Si Carl na yata to.

I opened it and saw Chris' name. "I'll come over to your house right now."

I replied,"Good. I'm alone right now and I don't have anything to do."

"Papunta na ko ha." He replied and I said "OK."

"Princess,sorry kung late masyado yung reply ko. Bumili pa kasi ako ng mga gusto mo eh." Bigla na lang nag-reply si Carl.

"Ha? Bat ka bumili?"
"Don't text anymore. I'm infront of your house."

Oh no. Pupunta si Chris,andito na si Carl. Pano to?

I opened the gate and saw him handing the foods I told him. "Eto na!"

I took it and said, "Thank you Carl!" And I hugged him. "Grabe ka talaga. Ang bilis mo ha."

"Mag-isa ka lang?" He looked around.
"Oo eh. Pero may maid naman tsaka driver. I tried doing many things to entertain myself but it failed."

"Buti na lang nandito na ko. Plus nagdala pa ko ng pagkaing gusto mo." He looked down

"Actually Carl.."
"What?" He looked at me.
"Dadating si Chris."
"Ha? Bakit?"

And someone pressed the doorbell. I guess this is Chris.

Carl opened the gate while I am behind him. "Bro. Andito ka pala." Chris said,looking disappointed.

"Naparito ka?" Sabi ni Carl. Pumasok na kaming tatlo sa loob ng bahay. Umupo kami sa couch. I'm between the two of them.

"Wala lang. Bibisita sana kay Zia. At tsaka sabi nya kasi mag-isa lang daw sya ngayon." Then Chris looked at me.

"Look,Chris. Kadarating lang ni Carl. Mag-isa lang talaga ako kanina. I swear. Sorry na."

Sure akong magagalit si Chris sakin. Masisira friendship namin at pati na rin yung kanila ni Carl dahil sakin. Pano to? Bat kasi nag-meet pa tong dalawang to sa di inaasahang panahon?

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon