Chapter 1: The Morning of a New Adventure

2.5K 78 6
                                    

KAYE's Point of View

"Dad,ready na po ba yung sasakyan?Did you see my necktie dad?Ahh,mom paki tanggal naman po yung charger ng laptop ko sa room.Thanks po!"I was rushing again.Pero nagmamadali ako hindi dahil sa late na ko.Im rushing because of too much excitement.Kalilipat lang namin ng village and of course,kalilipat ko rin lang ng school.Ayaw ko na kasi sa dati kong eskwelahan.Doon,favoritism,
bullying,and unequal treatment to students are very common pero parang wala lang sa kanila.Ayaw ko na talaga dun!Its like Im on the deepest part of hell.So ayon,I enrolled at Ayanagi Academy,a school of Academic Excellence and I just knewed that they support every traditions ng Asia.It is such a good characteristic isnt it?
"Kaye dont rush.Its still very early ok?"singit ni dad.
"Oo nga Kaye.Besides,the school is near here."dagdag ni mom.
"Kaya nga po binibilisan ko para mas maaga.Baka mamaya,marami ng magsisidatingan na students.Nakakahiya po kasi"I answered.
"Kaye dont be afraid.I know yore good in making friends'dad answered.

I just nodded kahit na kinakabahan talaga ako.
Time check:6:15 AM.OK!I need to go.
"Mom,Dad mauna na po ako"
Sige anak,good luck and make good.Do your best"they replied.
Pumasok na ako sa sasakyan.
"Sayonara oto-san,oka-san(goodbye dad,mom)".I waved to them
"Sayonara!" They replied.

Palabas na kami ng village. I calmed myself. Kaya ko to! I will definitely do it. Kahit na hindi parin talaga maalis sa akin ang kaba. FOCUS!
Wala pang 15 minutes,nakarating na kami sa academy. Grrr...nanginginig ako. OMG. My heartbeat is really fast.
"Kalma lang..." I whispered.Naglakad na akong papuntang gate then I wear a wide smile.I looked around and mukhang mabait naman lahat ng students.Saan kaya ako pupunta?

"Ahh!!!OMG he's here!"
"Tignan natin bilis!"
"Gosh!Im dying to see him!"

I was shocked.Nagsigawan na lahat ng girls at nagtakbuhan papuntang main gate.Whats happening? Ano bang pinagkakaguluhan nila dun? Hayy...dahil sa curiosity ko,bumalik ulit ako sa gate.When I reached,Wow!Ang kapal ng crowd and puro girls lahat. Sibubukan kong tignan kung sino yung main attraction pero I cant peep!Ughh,fine. I'll just leave here. Naglakad na ako palayo.Sino ba kasi yun?

"Tomare!(Stop!)"Nagulat ako sa nagsalita?Ako bang pinagsabihan niya?Lumingon ako and oh!Gosh. Ako nga. Nakatingin silang lahat sa akin then they make a way for the boy.Nanlaki ang mga mata ko when the boy walked towards me.Siya pala yung attraction.Super pogi niya and cute.Kinakabahan ako because I cant take off my sight on him.I cant move.Nilapit niya yung mukha niya.Grabe yung appeal niya.He's hot.Hindi ko na talaga to matitiis. I've never like this before.
"Nigete!(Go away!)". I yelled at tinulak ko siya palayo at tumakbo na ako. Nakakahiya talaga!Ba't ko ba nasabi yun?
ERASE! ERASE! ERASE!

Hinanap ko na yung room ko and it seems I'll be staying on the first section.Pumasok na ako pero may pumaligid sakin na 3 boys.
"Hey Miss Hottie,whats your name?" Tanong ng isa. Hanggang dito pa naman? I pushed them away but they keep on geloing near me.
"Please STOP! Go away from me!" I screamed pero hindi parin sila tumigil sa pangungulit.

"You heard her right?Go away,BASTARDS!"
Napalingon ako sa nagsalita sa may door.
"Yes boss!" Sigaw ng tatlo then they leave.What a relief.
"You okay?" Lumapit sa akin yung boy.
"Th-Thanks..." I replied pero nauutal talaga ako and I think Im blushing right now.
"Welcome.So,take care!" He said with a smile then kinindatan niya ako.He's really cute.Amg ganda ng mga ngiti niya and he seens very kind.I was stuvjed out there So ayun,umupo na ako sa desk ko.

After 20 minutes,thanks be to God at natapos narin kaming magpakilala. Akala ko talaga,mag co-collapse ako sa harapan kanina dahil sa sobrang kaba.
But wait! Its LYON!
Lyon pala ang name ng boy who saved me a while ago. As in,Lyon lang. Walang sinabing last name. Either me, hindi ko rin sinabi ang last name ko. I dont want them to know that I have a Japanese blood.
Speaking of Japan. The boy outside kanina,that famous boy. How come he know how to speak japanese? Hapones ba siya or what? Ano kayang year niya?He's strange but I was amazed to him being so famous. Cute din kaya siya.

"RRIINNGGG!!!". The bell rang. Tapos na pala ang first period ng hindi ko man lang namamalayan.My mind again is pre-occupied. It is because of that famous boy!Huh. Wala man lang akong narinig na sinabi ng teacher.
Tumayo na ako at kinuha ko na yung bag ko. I have to go to my second class.Paglabas ko ng room, I saw Lyon. Hinabol ko siya.
"Lyon right?" I started
"Yes Kaye?" He answered
"Thank you kanina" I said with a smile.
"Itashimashite(Welcome)" he replied tapos umalis na siya.
Huh?Thats japanese again. Alam ba nilang lahat ng nihonggo? Thats really strange. How come he know? But wait! Late na pala ako sa second class ko. I have to go!
What kind of class will it be?

Brother's ConflictWhere stories live. Discover now